Ăn khoai lang có béo không

Ăn khoai lang có béo không? Khoai lang là một loài cây lương thực lấy củ có chứa nhiều tinh bột, vị ngọt, ngoài ra nó còn là một nguồn cấp rau ăn củ quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
19/10/2017 09:31

Ăn khoai lang có béo không

Không chỉ khoai củ tốt cho sức khoẻ mà các lá non và thân non của khoai lang được dùng như một loại rau rất tốt cho hệ tiêu hoá. 

an khoai lang co beo khong

 

Ăn khoai lang có béo không? Khoai lang có chứa hàm lượng cao tinh bột

Khoai lang có rễ củ ăn được có dáng thuôn dài và thon, lớp vỏ hơi sần màu đỏ, nâu, tím và trắng. Phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới, ôn đới ấm vì những nơi này có đủ lượng nước và nhiệt độ để hỗ trợ sự phát triển của cây và củ.

Ăn khoai lang có lợi ích gì

Được biết, khoai lang có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Các nhà khoa học khuyến khích nên sử dụng khoai lang được nấu hấp hoặc luộc chín. Anthocyanin có trong khoai lang là các sắc tố không dung hoà tan trong nước, không mùi. Trong sinh lý học, anthocyanin đóng vai trò chống oxy hoá trong thực vật chống lại các loài oxy phản ứng gây ra bởi stress abiotic. Cách tốt nhất để bảo tồn nguồn dinh dưỡng này chính là hấp và một số nghiên cứu đã so sánh rằng việc luộc khoai lang giúp đường huyết đạt chỉ số thấp hay chỉ số Glycemic.

an khoai lang co beo khong 6

 

Ăn khoai lang tốt cho sức khoẻ vì khoai lang có thể chiết xuất anthocyanin tự nhiên

Thực tế chỉ ra rằng các enzym peroxidase ngừng hoạt động, khoai lang chiết xuất anthocyanin tự nhiên sử dụng cho thực phẩm màu ổn định hơn. Các anthocyanins rất có lợi cho sức khoẻ bởi các chất dinh dưỡng như phytochemical chống oxy hoá và chống viêm.

Việc cung cấp khoai lang cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng và phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.

Các thành phần dưỡng chất có trong khoai lang như vitamin C, D cùng sắt, kali, magie, carotene, chất xơ với hàm lượng cao. Ngoài ra, khoai lang rất giàu protein và năng lượng để cung cấp cho cơ thể con người chịu được mọi hoạt động.

an khoai lang co beo khong 5

 

Ăn khoai lang có béo không? Khoai lang rất giàu protein và năng lượng cung cấp cho cơ thể

Ăn khoai lang không chỉ nâng cao sức đề kháng mà còn giúp phòng tránh các bệnh như đột quỵ, tai biến hay bệnh tiểu đường. Với các chất xơ hoà tan và không hoà tan, khoai lang còn giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn nên nó là lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho những người muốn giữ dáng.

Các vitamin C, D và các chất chống oxi hoá có trong thành phần dinh dưỡng của khoai có tác dụng làm đẹp da, chống lão hoá.

Khoai lang là một thực phẩm tốt do không chứa chất béo và cholesterol nên hạn chế quá trình chuyển hoá thành mỡ tích tụ trong cơ thể.

Lợi ích giảm cân từ khoai lang

Nhiều người cho rằng khoai lang có chứa nhiều tinh bột nên không thể giảm béo, trên thực tế lượng tinh bột có trong khoai lang chỉ bằng 1/2 khoai tây và 1/3 so với cơm.

Do có chứa ít tinh bột hơn so với cơm trắng và no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn nên khoai lang được dùng như một món ăn giảm cân của chị em phụ nữ.

an khoai lang co beo khong 2

 

Ăn khoai lang có béo không? Khoai lang có chứa ít tinh bột hơn so với cơm trắng

Ăn khoai lang mỗi ngày để giảm béo kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý giúp giảm cân nhanh chóng mà an toàn. Nhưng không phải ai cũng biết cách ăn khoai lang để giảm béo hiệu quả.

Khuyến khích người béo nên ăn khoai lang vào bữa sáng thay cho khẩu phần ăn thông thường hàng ngày. Trước bữa trưa hoặc tối, ăn thêm một chút khoai để giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Cụ thể như sau:

Buổi sáng: Thay vì ăn những món ăn khác, bạn có thể ăn 1 - 2 củ khoai để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn kèm một ít rau xanh và uống ít sữa để đảm bảo đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

an khoai lang co beo khong 9

 

Ăn khoai lang mỗi ngày và có chế độ ăn uống hợp lý giúp giảm cân hiệu quả

Buổi trưa và tối: Trước khi vào bữa, bạn có thể ăn một ít khoai lang để tạo cảm giác no, lúc đó sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Theo nghiên cứu cho thấy, việc ăn khoai lang có thể thay thế 1 - 2 bát cơm hàng ngày giúp làm giảm 20 - 25% lượng calo. Điều này không làm ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của người béo.

an khoai lang co beo khong 4

 

Ăn khoai lang có béo không? Nên ăn khoai lang kèm với rau quả tươi để cân đối dinh dưỡng

Không nên chỉ ăn khoai lang không mà nên ăn kèm với các thực phẩm giàu protein hay rau quả tươi trong khẩu phần ăn để cân đối dinh dưỡng.

Không nên ăn món khoai lang chiên, rán dầu mỡ mà lựa chọn khoai lang hấp, luộc hoặc nước để giảm cân. Những món khoai lang chiên, rán đã làm mất protein và các enzym có trong nó.

Lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân: Nên chọn những củ khoai lang mới thu hoạch có màu trắng vì loại khoai này có chứa nhiều chất xơ và ít đường nhất. Không nên chọn khoai lang đã để lâu vì chúng tích một lượng đường khá lớn và giảm hàm lượng tinh bột có trong nó. Mầm khoai lang tuy không nguy hiểm nhưng nó có chứa độc dễ dây ói mửa và đau bụng.

Cách chế biến khoai lang giảm cân cho người béo

Để phát huy được tác dụng của khoai lang trong giảm cân cần chế biến khoai lang một cách khoa học, phù hợp và cẩn thẩn.

Các axit amin và protein có trong khoai lang sẽ được bảo tồn cần dùng đến phương pháp hấp, luộc. Nếu chế biến khoai trong một thời gian dài, các chất dinh dưỡng có thể bị mất dần.

an khoai lang co beo khong 7

 

Ăn khoai lang có béo không? Nên dùng khoai lang được hấp hoặc luộc

Nếu sử dụng khoai lang rán, xào nhiều dầu mỡ sẽ vô tình tạo thành các chất khó tiêu và có thể làm tăng cân trở lại.

Khoai lang chưa được chế biến là "kẻ thù" mà người giảm béo cần tránh xa vì các vi khuẩn và chất mủ trong khoai lang có thể gây hại.

Hạn chế ăn khoai lang nướng vì khói bụi có thể gây hại cho nội tạng.

an khoai lang co beo khong 8

 

Ăn khoai lang tốt cho người béo nhưng cần chế biến đúng cách 

Nhiều người chọn cách chế biến khoai lang với quả hồng nhưng thực tế điều này sẽ làm tăng việc tiết axit do lên men trong dạ dày. Chất tannic trong quả hồng khi kết hợp với các axit này sẽ tạo ra phản ứng kết tủa gây viêm loét dạ dày.

Ăn khoai lang có thể giảm béo nhưng đòi hỏi người dùng phải chế biến đúng cách, khoa học kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên.

comment Bình luận

largeer