Uống gì để chống sốc nhiệt mùa nóng

Mùa nóng cơ thể dễ bị mệt mỏi, sốc nhiệt vì thế chế độ ăn uống rất quan trọng. Nếu bạn phải di chuyển nhiều trên đường hay làm việc ngoài trời thì cần bổ sung thêm nhiều nước hơn.
09/05/2018 10:35

1. Uống gì để chống sốc nhiệt mùa nóng

  • Nước lọc

Trong những ngày mùa hè nắng nóng thì uống đủ 2 lít nước/ngày là biện pháp hữu hiệu để chống sốc nhiệt. Khi ở ngoài trời nắng về nhà thì để giảm bớt nhiệt độ cơ thể bạn hãy uống 1 cốc nước, không nên uống nước quá lạnh. 

Để biết cơ thể có đủ nước hay không bạn có thể kiểm tra bằng màu sắc nước tiểu.  Nước tiểu trong cho thấy cơ thể có đủ nước. Trong khi đó, nước tiểu sẫm màu có thể là dấu hiệu cơ thể cần nhiều nước hơn.

  • Đồ uống điện giải

Khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi vào mùa hè sẽ mất đi một lượng lớn chất điện giả. Vì thế, việc uống nước điện giải là rất cần thiết.

  • Nước dừa

Đây là thực uống giúp cơ thể duy trì nước và có giá trị giải khát lớn.Nước dừa cũng bổ sung chất điện giải khi cơ thể ra nhiều mồ hồi.

  • Nước chanh

Nước chanh có thể là sự thay thế phù hợp cho đồ uống thể thao. Nó giúp cung cấp cho cơ thể lượng chất điện giải cần thiết. Nước chanh cũng chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. nước cam

do uong chong soc nhiet

Uống gì để chống sốc nhiệt mùa nóng. Khi cơ thể ra mồ hôi quá nhiều bạn nên uống nước cam, chanh

  • Nước cam

Nước cam có thể giúp cơ thể bổ sung nước. Lượng Kali trong cam hỗ trợ các tế bào hấp thu nước nhanh hơn và người không bị mệt mỏi quá lâu.

  • Nước ép dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây nhiệt đới với 92% là nước. Loại trái cây này sẽ giúp cơ thể tránh mất nước vào mùa hè. 

  • Nước me

Me là loại trái cây nhiệt đới có vị chua và thơm. Me rất giàu vitamin, khoáng chất và chất điện giải. Đun sôi me với nước. Lọc lấy nước và cho một chút đường. Uống loại nước này giúp giảm thân nhiệt. Nước ép me cũng có tác dụng như một loại thuốc nhuận trạng nhẹ và giúp điều trị các rối loạn dạ dày.

  • Sữa bơ

Sữa bơ là nguồn chứa probiotic, vitamin và khoáng chất. Đây là thức uống quan trọng nên sử dụng trong những tháng hè.

  • Nước chè tươi

Không chỉ giúp hạ nhiệt, giải khát, chè còn làm lại sức và phòng chống tình trạng choáng váng, mệt mỏi vì đi nắng. Bạn lưu ý là khi uống chè, không nên sử dụng chè quá nóng và đặc biệt là tránh uống chè để qua đêm.

2. Cách chống bị sốc nhiệt ngày nắng nóng

Nếu di chuyển nhiều trên đường, bạn nên mặc các loại quần áo vải mát, có tác dụng thoát nhiệt như vải cotton, vải lanh không nên chạy theo thời trang mà mặc quần bò bó, dáng body… vì sẽ làm da nghẹt thở, đổ mồ hôi nhiều và nhớp nháp, dẫn đến mất nước, khó chịu. Cần dùng đồ rộng, nhẹ và sáng màu. Tránh các màu rực rỡ, đen, thẫm màu vì sẽ gây hấp nhiệt và nóng hơn.

Với những người phải lao động ngoài trời nên đắp thêm chiếc khăn mặt dày tẩm đẫm nước ở gáy – nơi tập trung nhiều đầu mối dây thần kinh để vừa có tác dụng chống nắng xối vào gáy, giải nóng, tránh sốc nhiệt (nhất là khi nhiệt độ ngoài trời từ 390C trở lên).

do uong chong soc nhiet.jpg 1

Khi trời nắng nên mặc quần áo rộng rãi và luôn đội món mũ khi ra đường

Ở ngoài trời nắng nóng lâu rất dễ rơi vào tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt, tổn thương do nhiệt (nhất là người có bệnh mãn tính về tim, phổi, thận, béo phì, thiếu cân, cao huyết áp, tâm thần, nghiện rượu, bỏng nắng, dễ bị sốt...). Đặc biệt những người bị tiểu đường có nguy cơ cao bị các rối loạn liên quan tới nhiệt nhưng lại hay coi thường nguy cơ khi nắng nóng.

Nếu đang ở ngoài trời nắng nóng, bỗng cảm thấy đau đầu, xây xẩm mặt mày, da đỏ, môi khô nóng, chuột rút, nôn, nhịp thở nhanh và nông, mất phương hướng, lú lẫn, co giật, nóng mà không vã mồ hôi… thì hãy nghĩ ngay là bị nắng nóng làm tổn thương nhiệt, cần báo ngay cho người khác biết để được giúp đỡ kịp thời.

Mọi người nếu thấy người bị tổn thương do nhiệt cần:

- Gọi ngay cấp cứu 115 để đưa đi bệnh viện.

- Trong khi chờ đợi, đưa nạn nhân vào chỗ mát, cởi bớt phụ kiện không cần thiết.

- Lau khăn ướt, phủ khăn ẩm, vẩy nước mát lên người họ.

- Áp túi nước đá vào nách, bẹn, cổ và lưng bệnh nhân (như sơ đồ) để giảm nhiệt cơ thể nhanh.

comment Bình luận

largeer