Những ai không nên ăn sầu riêng?

Những ai không nên ăn sầu riêng? Sầu riêng được biết đến là một loại quả có hương vị rất đặc biệt. Tuy ngon và bổ dưỡng, nhưng với những bệnh nhân tiểu đường, huyết áp... lại nên tránh xa loại quả này.
28/03/2018 09:38

Lợi ích của sầu riêng với sức khỏe con người

Theo giáo sư Đỗ Tất Lợi, về thành phần hóa học, trong 100 g cơm sầu riêng có 37,14% nước, 6,38% chất đạm, 2,7% chất béo, 16,2% chất đường và nhiều chất khác.

Đây là loại quả nhiệt đới, không chỉ bổ dưỡng mà sầu riêng còn được dùng để ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe rất tốt.

Trong sầu riêng có chứa lượng vitamin B, C, E cùng hàm lượng sắt cao. Bởi vậy, ăn sầu riêng có thể tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật, ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim...

nhung ai khong nen an sau rieng

Những ai không nên ăn sầu riêng? Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn sầu riêng

Với hàm lượng vitamin C cao mà ăn sầu riêng còn có tác dụng làm giảm cholesterol. Ngoài ra, loại quả này được xem là có tác dụng làm sạch máu rất tốt.

Không chỉ quả sầu riêng, và cây sầu riêng còn có thể sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Rễ và lá cây sầu riêng được con người sử dụng để điều trị bệnh sốt, vàng da. Nước sắc từ lá và quả sầu riêng có tác dụng làm giảm sưng đau và các chứng loại bệnh về da. Vỏ sầu riêng phơi khô, đốt nghiền tro cho phụ nữ sau khi sinh uống rất tốt.

Hàm lượng amino acid tryptophan trong sầu riêng khá cao. Đây là chất có tác dụng làm tăng tâm tính, tạo ra những cảm giác lạ thông qua cơ chế làm tăng hàm lượng serotonin trong não.

Với hàm lượng protein mềm cao, sầu riêng có tác dụng giúp cho cơ bắp phát triển. Ngoài ra, đây còn được coi là thực phẩm tốt cho cuộc sống tình dục, nguồn  thực phẩm giàu chất béo thô.

Những ai không nên ăn sầu riêng

Người có hệ tiêu hóa

Do sầu riêng có tính nóng, lại chứa nhiều đường. Do vậy những người có hệ tiêu hóa kém ăn nhiều sầu riêng sẽ có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa như:  đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn.

Bệnh tiểu đường, cao huyết áp

Trong sầu riêng có chứa 70% hàm lượng đường. Bởi vậy loại quả này không phải là sự lựa chọn tốt cho những ai mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, sầu riêng là loài quả có tính nóng nên có thể làm tăng huyết áp. Do vậy những người bị huyết áp cao cũng nên tránh xa loại quả này.

Bệnh nhân suy thận

Trong thành phần dinh dưỡng của sầu riêng có chứa nhiều kali. Bởi vậy mà sẽ rất nguy hiểm nếu như bệnh nhân suy thận ăn nhiều.

Nếu lượng kali trong máu vượt quá mức 6,5mmol/l sẽ gây ra một số biểu hiện tiêu cực như: làm loạn nhịp tim, thậm chí có thể khiến tim ngừng đột ngột. Vì vậy đây chính là yếu tố gây nguy hiểm cho sức khỏe đối với những bệnh nhân suy thận.

nhung ai khong nen an sau rieng 1

Những ai không nên ăn sầu riêng? Phụ nữ có thai không nên ăn sầu riêng

Phụ nữ có thai

Cũng chính vì tính nóng và chứa nhiều đường của sầu riêng mà đây là loại quả không được khuyến khích cho phụ nữ có thai. Phụ nữ mang thai nếu ăn quá nhiều sầu riêng có thể sẽ dẫn tới tăng huyết áp, đầy hơi, khó tiêu, nóng trong người...

Bởi vậy, để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho cả mẹ và thai nhỉ, bạn  không nên ăn sầu riêng trong thời gian này.

Người gầy ốm

Những người có thể trạng gầy ốm, sức khỏe yếu và đang trong tình trạng như: khó ngủ, nóng trong người, da khô, táo bón, mồ hôi trộm… thì cần hạn chế ăn sầu riêng. Nếu cố ăn nhiều, sầu riêng sẽ khiến cho tình trạng của mình ngày càng nghiêm trọng.

Người vừa uống rượu, chất cồn

Theo các nghiên cứu sức khỏe, nếu ăn chung sầu riêng khi bạn đang uống rượu hay các thức uống có cồn sẽ có thể khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn, người mệt mỏi, lờ đờ thiếu sức sống.

Harmaline trong nhân hạt và trong nạc quả sầu riêng kết hợp với rượu có thể làm tăng cao huyết áp.

comment Bình luận

largeer