Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng

Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng. Với mùi vị đặc biệt, sầu riêng là loại quả vừa được yêu thích lại vừa bị ghét bỏ. Tuy nhiên, với thành phần dinh dưỡng cao, sầu riêng có tác dụng tăng cường sức khỏe và phòng bệnh hiệu quả.
28/03/2018 10:21

Thành phần dinh dưỡng quả sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới có thể cao tới 27m. Quả sầu riêng hình bầu dục có nhiều gai nhọn, màu vàng xanh dài từ 20-35mm. Quả sầu riêng thường có 5 ngăn mũi và trong các ngăn ngày có chứa bột thịt màu trăng kem hoặc vàng. Sầu riêng có 1-7 hạt dạng như hạt dẻ dài 2-6 cm có màu nâu bóng.

thanh phan dinh duong cua sau rieng

Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng. Sầu riêng chứa rất nhiều đường, calo và chất xơ

Thành phần được tính trong 100g sầu riêng có 37,14% nước, 6,38% chất đạm, 2,7% chất béo, 16,2% chất đường và nhiều chất khác.

- Vitamin A: 20-30 IU (đơn vị quốc tế)

- Acid ascobic: 23,9-25,0 mg

- Canxi: 7,6- 9,0 mg

- Phốt pho: 37,8-44,0 mg

- Kali: 436 mg

- Thiamin: 0,20 mg

- Riboflavin: 0,20 mg

- Niacin: 83-0,70 mg

- Sắt: 0,73-1,0 mg

- Đường: Khoảng 12g

- Protein: 2,5-2,8g

- Chất béo: 5,33g

- Chất xơ: 3,8 g

- Carbohydrate toàn phần: 30,4-34,1g

- Năng lượng 144

Giá trị dinh dưỡng sầu riêng

Nguồn năng lượng tuyệt vời

Nếu bạn tiêu thi 234g sầu riêng tương đương với việc hấp thu 20% lượng carbohydrate cần trong một ngày. Như vậy, nếu bạn đang có nhu cầu bổ sung năng lượng thì đây là loại quả thích hợp nhất. Bởi bạn chỉ cần ăn 1/5 trái sầu riêng là đã có đủ năng lượng cần thiết cho cả ngày.

Nhiều chất béo và calo

Trong sầu riêng có chứa rất nhiều calo và chất béo. Tuy nhiên loại chất béo này lại không gây hại cho cơ thể. Bởi vậy mà nếu có nhu cầu tăng cân, sầu riêng là lựa chọn phù hợp.

thanh phan dinh duong cua sau rieng 1

Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng. Sầu riêng chứa hàm lượng lớn vitamin C, B.. rất tốt cho sức khỏe

Giàu chất xơ

Trong quả sầu riêng chứa lượng chất xơ rất cao. Nếu muốn cơ thề được cung cấp một lượng chất xơ ổn định thì sầu riêng chính là lựa chọn của bạn.

Giàu vitamin C

Chính vì chứa hàm lượng vitamin C cao, nên ăn sầu riêng có thể giúp bạn chống lại bệnh tật, hỗ trợ chữa lành vết thương, giúp giảm cholesterol và cải thiện lưu thông máu cùng nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Nhiều vitamin B

Với lượng vitamin B khác cao, nên sầu riêng là loại quả rất tốt cho sức khỏe. Các vitamin B sẽ giúp bạn ngăn ngừa lão hóa bà bệnh tim mạch.  giúp tăng HDL (cholesterol tốt) và thậm chí có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm.

Nhiều sắt và đồng

Đồng và sắt là 2 chất cần thiết cho sự hình thành và tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Do vậy ăn sầu riêng sẽ rất tốt cho máu.

Hơn nữa , sầu  riêng cũng chứa mangan giúp hỗ trợ cho xương và sức khỏe làn da.

Giàu kali

Kali là một chất điện phân quan trọng giúp kiểm soát huyết áp, giữ cho nồng độ natri ở mức độ cho phép và giúp điều hòa nhịp tim. Sầu riêng chính là loại trái cây chứa một lượng kali phong phú rất hữu ích cho sức khỏe của bạn.

Sầu riêng có tryptophan

Trytophan còn được gọi là thuốc ngủ tự nhiên và nó có trong sầu riêng. Như vậy, việc ăn sầu riêng sẽ hỗ trợ bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Nguồn Thiamin tốt

Thitamin có thể giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng và hỗ trợ trong phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh.

Nếu bạn muốn bổ sung Thiamin thì sầu riêng là lựa chọn phù hợp. Ước tính trong một khẩu phần sầu riêng chứa khoảng 30% lượng Thiamin khuyến cáo hằng ngày dành cho bạn.

Nhiều phốt phát

Phốt phát hay còn gọi là axit pholic là chất có rất nhiều trong sầu riêng. Đây là chất có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch, phát triển bào thai và thậm chí là hỗ trợ chức năng não.

Một số tác dụng phụ của sầu riêng

Gây chứng khó tiêu khi ăn cùng rượu

Tùy vào lượng sầu riêng và lương rượu mà bạn tiêu thụ có thể gây ra chứng khó tiêu từ nhẹ đến nghiêm trọng. Do các hợp chất lưu huỳnh trong trái cây này sẽ ức chế sự hoạt động của enzyme trong gan. Bởi vậy chúng có tác dụng phân hủy rượu, khiến việc tiêu hóa và loại bỏ độc tố lâu hơn.

 Ngoài ra, sầu riêng rất giàu calo. Vì vậy, nếu bạn ăn loại quả này khi uống rượu khiến hoạt động của dạ dày và gan khó khăn.

thanh phan dinh duong cua sau rieng 2

Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng. Không ăn sầu riêng khi uống rượu sẽ gây đầy bụng, khó tiêu...

Tăng lượng đường trong máu

Trong sầu riêng có chứa rất nhiều đường tự nhiên. Bởi vậy mà những người bị bệnh tiểu đường cần hạn chế ăn sầu riêng để kiểm soát nồng độ glucose trong máu.

Tăng cân

Trong sầu riêng có chứa hàm lượng lớn calo. Bởi vậy nếu ăn nhiều loại quả này sẽ gây tích tụ chất béo trong cơ thể.

Không tốt cho phụ nữ mang thai

Mặc dù cải thiện khả năng sinh sản và thụ thai, nhưng loại trái cây nhiều đường này lại không tốt cho quá trình mang thai.

Phụ nữ mang thai ăn sầu riêng có thể gây ra các tình trạng khó ngủ, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí đột quỵ. Do vậy, nếu muốn ăn sầu riêng bà bầu cần có sự tư vấn và cho phép của bác sĩ.

Lưu ý khi ăn sầu riêng

- Chỉ nên ăn tối đa 2 quả trên ngày, nên ăn thêm măng cụt bởi chúng giúp ngừa đau bao tử khi ăn sầu riêng.

- Với những người bị bệnh suy thận, huyết áp, tiểu dường, phụ nữ mang thai, cần hạn chế ăn loại quả này.

- Với trẻ bị rôm sảy do nóng, sốt... thì không nên ăn sầu riêng. Những bé có đường tiêu hóa kém cũng không nên ăn quá nhiều sầu riêng bởi có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

- Khi ăn sầu riêng tránh sử dụng chung với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi...

- Khi ăn nên chọn những quả tươi mới thu hoạch.

- Chọn sầu riêng có  gai nở tròn, đều không có vết xước, thủng sâu, không bị nứt. Khi lắc thử có cảm giác như bên trong lỏng, vỗ nghe âm trầm. Dùng tay bóp gai thấy mềm không cứng, điều này chứng tỏ quả chín đều không bị sượng.

- Không chọn trái cuống thối, nên chọn trái cuống còn xanh cứng có mùi thơm ngon đậm kéo dài, màu đặc trưng gai và vỏ còn cứng.

comment Bình luận

largeer