Những ai không nên ăn sầu riêng?

Sầu riêng là loại quả rất giàu năng lượng, chỉ 100 g quả cung cấp tới 129-181 calo, như vậy thì với trái sầu riêng trung bình từ 1-1.5 kg sẽ cung cấp tới 1000 calo.
19/04/2018 18:52

Những ai không nên ăn sầu riêng?

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai hoặc người có huyết áp cao không nên ăn sầu riêng vì nó nhiều đường và tính nóng, có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu. N

Người bị cao huyết áp, tiểu đường

Do sầu riêng chứa hàm lượng đường cao, mang tính nóng nên nếu ăn nhiều dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn. Những ai không nên ăn sầu riêng? nước tiểu vàng, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí là đột quỵ

Người béo phì

Sầu riêng là loại quả rất giàu năng lượng, chỉ 100 g quả cung cấp tới 129-181 calo, như vậy thì với trái sầu riêng trung bình từ 1-1.5 kg sẽ cung cấp tới 1000 calo. Bởi vậy, các chuyên gia về sức khỏe khuyên những người béo phì cần hạn chế ăn sầu riêng để tránh tăng cân không kiểm soát.

Không ăn sầu riêng với đồ uống có cồn

Bạn có biết, sầu riêng kết hợp cùng thức uống có cồn làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể. Cũng đã có một phụ nữ ở Thái Lan đã tử vong sau khi ăn sầu riêng và uống rượu có độ cồn cao.

Theo báo cáo của đại học Tsukuba (Nhật, 2009), trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa và từ đó gây độc cho cơ thể.

nhung ai khong nen an sau rieng

Những ai không nên ăn sầu riêng? Các chuyên gia về sức khỏe khuyên những người béo phì cần hạn chế ăn sầu riêng để tránh tăng cân không kiểm soát

Nhóm nghiên cứu của John S.Maninanga, Ma.Concepcion C.Lizadab và Hiroshi Gemma thấy rằng, trong cao chiết sầu riêng có disulfiram (tetraethylthiuram disulfide), một hợp chất hữu cơ có lưu huỳnh, có khả năng ức chế aldehyde dehydrogenase (ALDH), gây ra tình trạng tích lũy acetaldehyde (của rượu) trong cơ thể.

Do vậy, bạn tuyệt đối không được ăn kèm sầu riêng với các thức uống có cồn như bia, rượu. Vì sầu riêng chứa rất nhiều đường và chất béo nên việc ăn hàng ngày sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng.

Không ăn sầu riêng với đồ ăn có cồn

Khi chế biến sầu riêng làm món ăn kết hợp cùng các gia vị cay nóng như ớt, tỏi... sẽ gây ra tình trạng bứt rứt khó chịu trong người. 

Tác dụng của sầu riêng với sức khỏe

Phòng và trị táo bón:

Sầu riêng là nguồn dồi dào chất xơ, một chất quan trọng, có tác dụng hấp thu nước và giúp nới rộng đường tiêu hóa một cách nhẹ nhàng, giúp tăng cường quá trình vận chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa hiệu quả.

Phòng bệnh thiếu máu:

Bệnh thiếu máu không chỉ gây ra bởi tình trạng thiếu hụt chất sắt trong cơ thể. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra dạng thiếu máu gọi là thiếu máu nguy hại.

Chất folate còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường. Và sầu riêng đã được biết đến là nguồn phong phú chất folate.

Tốt cho sức khỏe xương:

Khi nói về tình trạng khỏe mạnh của xương, nhiều người không chỉ tập trung vào canxi mà nhấn mạnh rằng, kali cũng là một dưỡng chất chìa khóa mang lại nhiều ích lợi cho xương.

Kali giúp bảo tồn canxi bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu. Và sầu riêng là một nguồn cung cấp kali dồi dào..

nhung ai khong nen an sau rieng.png 1

Những ai không nên ăn sầu riêng? Sầu riêng là nguồn dồi dào chất xơ, một chất quan trọng, có tác dụng hấp thu nước và giúp nới rộng đường tiêu hóa một cách nhẹ nhàng

Duy trì tình trạng khỏe khoắn của tuyến giáp:

Sầu riêng có chứa chất iodine, có khả năng giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp.

Bên cạnh đó, chất đồng được tìm thấy trong sầu riêng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của tuyến giáp, đặc biệt trong việc giúp cơ thể sản xuất và hấp thu hormon.

Trợ giúp hệ tiêu hóa:

Loại trái cây vua này còn chứa nhiều chất thiamin – một loại vitamin B, có tác dụng giúp ăn ngon miệng và sản xuất axít hydrochloric trong dạ dày, tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Làm dịu chứng đau nửa đầu:

Chất riboflavin – một loại vitamin B khác được tìm thấy trong sầu riêng, thường được các bác sĩ sử dụng trong việc trị chứng nhức nửa đầu.

Tăng cường sức khỏe răng miệng:

Sầu riêng có chứa photpho. Mặc dù canxi là một trong những dưỡng chất tốt nhất được biết đến trong việc giúp tăng cường sức khỏe răng và nướu, tuy nhiên, canxi không thể có tác dụng tốt với răng nếu không có sự trợ giúp của photpho.

comment Bình luận

largeer