Nghẹt mũi một bên là bệnh gì?

Nghẹt mũi một bên là bệnh gì? Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể rất khó chịu, dùng miệng để thở thay thế sẽ làm họng bị khô, viêm họng.
15/03/2018 15:03

Nghẹt mũi một bên là bệnh gì?

Nghẹt 1 bên mũi là triệu chứng liên quan đến các căn bệnh ở mũi như:

Bệnh polyp mũi: Nguyên nhân có một cục u hình thành trong hốc mũi và các hốc xoang. Ban đầu các khối polyp khá nhỏ sau thời gian dài thì lớn dần lên và gây tắc đường thở khiến mọi người bị nghẹt mũi.

Bệnh viêm mũi mãn tính: Có 2 tình trạng của bệnh là viêm mũi mãn tính xuất tiết và viêm mũi mãn tính quá phát. Khi gặp bệnh này người bệnh sẽ bị chảy nước mũi hoặc dịch nhầy ứ đọng trong mũi gây khó thở và ngạt.

Bệnh viêm mũi dị ứng: Với những người có cơ địa dị ứng thì nghẹt mũi sẽ xảy ra ở 1 hoặc 2 bên lỗ mũi. Bên cạnh đó là cảm giác mũi ngứa, ngứa mắt, thường xuyên hắt hơi, đau nhức mũi. Đây có thể là bệnh quanh năm nếu dị ứng với thời tiết.

Bệnh viêm xoang: Biểu hiện của bệnh là nghẹt mũi 1 hoặc hai bên mũi tùy vị trí xoang bị bệnh, chảy nước mũi, điếc mũi, đau đầu…

nghet mui 1 ben la benh gi

Nghẹt mũi một bên là bệnh gì? Đây là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nên được khám và chữa trị sớm

Bệnh ung thư xoang mũi: Rất ít người gặp phải căn bệnh quái ác này nhưng không hẳn là không có. Bệnh gây nhức đầu, tắc nghẹt mũi, chảy máu mũi, đau nhức vùng mặt và đầu…

Tình trạng ngạt mũi 1 bên còn được lý giải nếu không rơi vào 5 trường hợp trên thì là biểu hiện của sự sung huyết luân phiên giữa 2 cánh mũi. Điều này xảy ra khi máu tập trung nhiều ở 1 bên mũi, tạo thành 1 chiếc túi phình che mất đường thở. Thường những người bị cảm cúm sẽ gặp tình trạng này.

Hay nói đơn giản, trong 1 khoảng thời gian nhất định (khoảng 3 - 6 tiếng), chỉ có 1 bên cánh mũi đảm nhiệm việc lưu chuyển phần lớn không khí mà thôi, lỗ bên này hoạt động thì tự đóng lại lỗ bên kia.

Sau vài giờ, hệ thống thần kinh sẽ đưa ra tín hiệu "đổi bên", và lúc này, lưu lượng máu sẽ chuyển sang cánh mũi còn lại. Và cứ thế, hai cánh mũi sẽ thay phiên nhau làm việc này cho đến hết ngày.

Tình trạng nghẹt mũi từ đó cũng tăng lên khi bạn nằm xuống, đặc biệt là khi đầu nghiêng về phía bên mũi đang bị bịt kín.

Cách trị nghẹt mũi tại nhà

Nước giấm táo

Trộn 2 thìa giấm táo và một thìa mật ong vào một chén nước ấm. Bạn có thể uống hỗn hợp này 2 hoặc 3 lần trong ngày. Hoặc bạn có thể đun sôi giấm táo chưa lọc với nước để hít hơi nước bốc lên, lưu ý là che mắt khi làm cách này.

Xông hơi

Xông hơi là cách phổ biến để trị nghẹt mũi tại nhà. Có thể thêm một ít tinh dầu bạc hà hoặc dầu bạch đàn vào nước sôi. Tuy nhiên, không nên cho trẻ em xông hơi trực tiếp để đảm bảo an toàn.

nghet mui 1 ben la benh gi 1

Nghẹt mũi một bên là bệnh gì? Bạn nên vệ sinh mũi sạch sẽ để tránh vi khuẩn gây hại đường thở

Tỏi

Đun sôi 2 hoặc 3 nhánh tỏi trong một chén nước và uống hàng ngày. Đây là lý do tại sao hầu hết các dạng thuốc tự nhiên đều có chiết xuất tỏi trong đó.

Tắm nước nóng

Đây là cách vừa khiến bạn thấy sảng khoái vừa làm giảm nghẹt mũi. Hơi nước sẽ làm loãng chất nhầy và làm mũi thông thoáng hơn. Cách này có cùng tác dụng như xông hơi.

Muối

Một trong những cách hiệu quả nhất trị nghẹt mũi là dùng muối. Đổ một ít dung dịch muối vào lòng bàn tay và hít qua một lỗ mũi. Muối có thể tác động lên chất nhầy cứng để hòa tan nó và giúp mũi thông thoáng.

comment Bình luận

largeer