Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì

Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì? Trẻ là đối tượng dễ mắc các bệnh về hô hấp, khi mắc bệnh các bé sẽ rất khó chịu và quấy khóc nhiều. Để bảo vệ sức khỏe của bé thì khi bé có hiện tượng thở khò khè các bậc cha mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân là do đâu.
02/11/2017 09:48

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc trẻ thở khò khè. Khi trẻ có dấu hiệu thở khò khè có thể là do bệnh lý hoặc trẻ bị nghẹt mũi. Nếu là do bệnh lý các phụ huynh nên đưa trẻ tới trung tâm y tế để được điều trị kịp thời. Còn nếu nguyên nhân trẻ thở khò khè chỉ do nghẹt mũi thì các mẹ có thể điệu trị tại nhà cho con bằng các phương pháp đơn giản.

tre tho kho khe nghet mui nen lm gi

 

Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì? khi bị nghẹt mũi trẻ rất khó chịu và hay quấy khóc

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất giúp bạn biết cách xử lý khi con bị nghẹt mũi và thở khò khè. 

Giúp bé thông thoáng đường thở

Tuy là việc đơn giản nhưng lại cần thiết nhất để giúp bé thở dễ hơn, giảm khò khè. Mẹ đặt bé nằm ngửa ra nền bằng phẳng, sau đó nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào từng lỗ mũi trẻ. Để yên khoảng 1-2 phút thì tiến hành lấy dụng cụ hút mũi ra cho bé.

tre tho kho khe nghet mui nen lm gi 1

 

Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì? Hút mũi để làm thông thoáng đường mũi cho trẻ

Chú ý là với phương pháp này nếu mẹ pha nước muối cho bé thì nên pha đúng tỷ lệ 9g/1lit để đảm bảo tốt nhất cho bé. Và tuyệt đối không nên dùng miệng để hút dịch mũi ra cho bé. Bởi vì nó rất dễ khiến vi khuẩn ở miệng mẹ làm mũi con bị viêm...

Giữ ấm cho cơ thể bé

Khi đưa con ra ngoài các mẹ nên chú ý che chắn kỹ cho bé tránh để trẻ gặp gió. Vào mùa đông thời tiết lạnh phải ủ ấm phần ngực, cổ họng, tay chân bé để tránh bé bị cảm.

tre tho kho khe nghet mui nen lm gi 2

 

Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì? Giữ ấm cho trẻ vào mùa lạnh và tránh gió phả thẳng vào người bé

Không để gió từ quạt, điều hòa phả thẳng vào người bé, rất dễ khiến bé bị ốm. Ngược lại khi thời tiết nóng nực phải mặc quần áo thông thoáng cho bé, tránh việc che chắn cho bé quá mức, bé đổ mồ hôi và bị nhiễm lạnh dẫn đến viêm phổi.

Vệ sinh sạch sẽ cho bé

Nhiều người cho rằng khi trẻ bị sổ mũi, thờ khò khè thì không nên tắm cho trẻ. Đây là kinh nghiệm hoàn toàn sai lầm, không những vậy nếu không được vệ sinh sạch sẽ bệnh của bé sẽ có thể nặng hơn.

tre tho kho khe nghet mui nen lm gi 3

 

Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì? Tắm cho trẻ sạch sẽ bằng nước ấm để tránh vi khuẩn tấn công

Khi cơ thể bé mệt, sức đề kháng bé sẽ giảm đi, nếu không tắm rửa sạch sẽ thì bé rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên cha mẹ nên chú ý tắm cho bé bằng nước ấm và tắm trong phòng kín. Không để bé tắm quá lâu và lau khô người bé trước khi mặc quần áo.

Sử dụng tinh dầu bạc hà

Khi trẻ bị nghẹt mũi, thờ khò khè cha mẹ có thể nhỏ 1 vài giọt tinh dầu bạc hà ra chăn, gối hay tà áo là sẽ có hiệu quả tức thì.

tre tho kho khe nghet mui nen lm gi 4

 

Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì? Nhỏ tinh dầu bạc hà ra chăn gối sẽ có hiệu quả rất tốt cho việc điều trị

Tuy nhiên thì cũng không nên lạm dụng nó quá nhiều và phải sử dụng cẩn thận loại tinh dầu này nếu không muốn con bị bỏng.

Sử dụng túi xông

với phương pháp này cha mẹ có thể tìm tới các hiệu thuốc và mua gói lá xông về cho bé sử dụng. Loại túi này nhỏ gọn vì thế có thể treo trước ngực bé để bé có thể được xông mũi bất cứ lúc nào.

Trong túi xông có các vị thuốc rất tốt. Vì vậy khhi ngủ mẹ cũng có thể đặt túi dưới gối để cho con có 1 giấc ngủ thoải mái.

Chú ý chế độ ăn uống của trẻ

Khi trẻ bị thở khò khè các bậc cha mẹ nên chú ý tới chế độ ăn uống của bé. Đặc biệt là cho bé uống nhiều nước bởi khi đó bé sẽ dùng cả miệng để thở nên sẽ mất nước. Cho bé uống nhiều nước và nước trái cây để bé không bị mất nước.

tre tho kho khe nghet mui nen lm gi 5

 

Trẻ thở khò khè, nghẹt mũi nên làm gì? Chú ý cho bé uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả để không bị mất nước

Khi thực hiện các bước trên rồi mà tình trạng thở khò khè của bé vẫn còn kéo dài thì cha mẹ nên đưa bé đến thăm khám tại trung tâm y tế để được điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer