Trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi

Trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi. Những ngày thời tiết chuyển mùa trẻ thường bị nghẹt mũi, sức đề kháng yếu đi. Tuy nhiên, trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi nên đưa trẻ đến bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm.
14/03/2018 15:34

Nguyên nhân trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi

Thời tiết thất thường, cảm lạnh là những nguyên nhân phổ biến thường gặp ở trẻ. Tuy nhiên, còn nhiều nguyên nhân khác khiến trẻ bị nghẹt mũi, nếu không lưu ý rất dễ bị nhầm lẫn.

Tre bi nghet mui nhung khong chay nuoc mui 5

Trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi do thời tiết thay đổi

Dị ứng: Trẻ thường dính sổ mũi đi kèm với những triệu chứng mắt đỏ, ngứa hay bị hắt hơi.

Ngạt mũi sơ sinh: Nếu trẻ sơ sinh dính sổ mũi không kèm theo những hiện tượng khác, có thể là bởi nước nhầy bào thai chưa được hút sạch hết khỏi đường hô hấp của trẻ.

Thời tiết lạnh: Sức đề kháng của trẻ còn non nớt rất dễ bị sổ mũi không kèm theo các biểu hiện khác bởi tiếp xúc với thời tiết lạnh, hoặc do hấp thu thực phẩm cay nóng.

Cảm lạnh: Trẻ bị sổ mũi do cảm lạnh thông thường kèm theo những biểu hiện sốt nhẹ, đau họng, ho, hắt hơi và chảy nước mắt.

Cúm: Sổ mũi vì cúm thường hay cảm nhận mệt mỏi hơn với các biến chứng đau ê ẩm khắp người, lạnh run, chóng mặt, đau họng và thấy chán ăn.

Dị vật trong mũi: Vật lạ tại trong mũi khiến cho chảy nước mũi và rất có thể bị chảy máu hoặc gây các đau đớn khác.

Trẻ bị lạnh mũi: Khi trẻ nằm điều hoà hoặc không nằm điều hoà nhưng bị lạnh mũi rất dễ bị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Nghẹt mũi có cơ chế là làm ấm các luồng không khí vào phổi khi đi qua mũi. Các lớp mạch máu dày đặc ở niêm mạc mũi sẽ giãn tối đa, làm dày lớp niêm mạc, thu hẹp đường thở trong khoang mũi. Vì thế không khí qua mũi sẽ chậm hơn bình thường và ấm lên trước khi thực hiện nhiệm vụ cung cấp oxi cho phổi. Nếu không khí thở vào bị lạnh và chênh lệch nhiều với thân nhiệt của trẻ, trẻ sẽ bị nghẹt mũi.

Tre bi nghet mui nhung khong chay nuoc mui

Trẻ bị lạnh mũi là một trong những nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ

Thời tiết hanh khô khiến mũi trẻ bị khô: Thời tiết hanh khô là tác nhân khiến trẻ bị nghẹt mũi. Thông thường, cơ thể sẽ tiết dịch ở khoang mũi, không khí hanh khô sẽ khiến các lớp dịch này khô đi nhanh chóng và nhiều người thường nhầm lẫn bé không chảy nước mũi.

Phương pháp xử lý trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi

Cơ thể trẻ rất mẫn cảm và thường gặp tình trạng bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi vào buổi tối. Việc thở không dễ dàng sẽ khiến trẻ ngủ không ngon và quấy khóc ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của trẻ cũng như thành viên trong gia đình.

Một số trường hợp trẻ dùng tay dụi mũi sẽ khiến lớp niêm mạc mỏng bị rách và chảy máu mũi. Nhiều mẹ thường tự ý mua thuốc cho con uống để làm giảm vấn đề này. Tuy nhiên, các mẹ nên cẩn thẩn vì nhiều loại thuốc có chứa thành phần ảnh hưởng đến trí não của bé. Những loại thuốc kháng histamin không nên sử dụng mà cần được kê đơn để làm giảm tình trạng sổ mũi khiến trẻ bị khô mắt, buồn ngủ. Các chuyên gia y khoa và bác sỹ cũng đã cảnh báo thuốc sổ mũi có tác dụng phụ đối với trẻ. Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc cần đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời.

Một số phương pháp trị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi đơn giản

Dùng nước muối sinh lý và dụng cụ hút mũi

Đây là biện pháp hiệu quả giúp trẻ không bị khô mũi và khó thở. Nước muối sinh lý rất an toàn, có thể xịt trực tiếp đến mũi trẻ để làm lỏng dịch nhầy trong mũi, sau đó sử dụng dụng cụ hút mũi để hút sạch nước mũi.

Tre bi nghet mui nhung khong chay nuoc mui 2

Trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi nên dùng nước muối sinh lý và dụng cụ hút mũi

Bước 1: Đặt trẻ nằm ngửa nghiêng đầu nhẹ sang một bên. Đặt vòi phun của chai nước muối đến sát vách lỗ mũi, chú ý không được dí sâu vào trong lỗ mũi trẻ.

Bước 2: Tiếp tục nhỏ nước muối sinh lý 0,9% hoặc nước muối biển được pha loãng vào mũi khoảng tầm từ 2 - 3 giọt, chú ý khi nhỏ không được đặt đầu ống bé vào trong sâu mũi của bé.

Bước 3: Lặp lại các bước trên để đầu trẻ nghiêng về bên phía còn lại.

Bước 4: Sau đó khoảng từ 30 giây đến 1 phút khi nước muối sinh lý đã thấm vào làm loãng dịch mũi trong hốc mũi, sử dụng bóng hút đờm nhớt dịch mũi ra. Khi dùng bóng hút dịch một bên thì bóp nhẹ bóng hút, đưa đầu hút đến trong cửa mũi tuyệt đối không được đưa sâu đến trong mũi trẻ, lấy tay bít mũi bên kia rồi đột ngột buông bóng phình ra.

Bước 5: Rửa bóng hút mũi bằng cách bóp mạnh bóng để đờm nhớt trong bóng xì ra ngoài. Sau khi hút hết cả hai hốc mũi bóng hút cần xả nhiều lần lại dưới vòi nước.

Lưu ý: thực hiện việc nhỏ mũi và hút mũi cho trẻ ngày 4 lần, khi bé không còn biểu hiện nghẹt mũi nữa thì ngừng lại.

Dùng máy tạo hơi ẩm

Máy tạo hơi ẩm là phương pháp thông mũi tự nhiên, làm dịu sự khô hanh của những ngày mùa đông, giúp trẻ giảm chứng khô mũi và cơn ho nhẹ. Chạy máy tạo hơi ẩm trong phòng qua đêm sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả cho quá trình hô hấp của trẻ.

Hiện nay có hai loại máy tạo hơi ẩm:

Máy tạo hơi ẩm nóng, giải phóng hơi nhiệt. Loại máy này có nhược điểm là có khả năng gây nên bỏng cho trẻ.

Tre bi nghet mui nhung khong chay nuoc mui 3

Trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi. Máy tạo hơi ẩm giúp trẻ thở dễ hơn

Loại thứ hai là máy tạo hơi mát, tuy nhiên khi bắt đầu bật máy trước khi đi ngủ ít nhất là khoảng 1 giờ và kiểm tra định mức nước trong bình chứa của máy để bổ sung khi cần. Mẹ nên chú ý, hơi nước từ máy tạo hơi mát có thể gây nên nấm mốc và tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Để tránh tình trạng này, mẹ nên làm sạch và khử trùng bình chứa nước liên tục (theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất) và tuyệt đối không trữ nước trong bình khi máy không hoạt động.

Xông hơi

Xông hơi là biện pháp có tác dụng làm giảm chứng tức ngực, thông mũi và hạn chế ho khan ở trẻ. Ngoài ra, nó còn chữa trị tốt bệnh viêm thanh quản tại trẻ sơ sinh.

Mẹ có thể thực hiện xông hơi trong phòng tắm, đóng kín cửa và xả nước nóng đến bồn để nước nóng tỏa hơi nghi ngút. Lưu ý, tránh để trẻ tiếp xúc với nước nóng có thể bị bỏng. Thời gian xông hơi hợp lý là khoảng từ 10 - 15 phút. Sau khi trẻ cảm thấy thoải mái, mẹ nên sử dụng tay vỗ lên ngực trẻ để xâm nhập giúp trẻ có được sự hô hấp dễ dàng hơn.

Tre bi nghet mui nhung khong chay nuoc mui 4

Mẹ có thể dùng phương pháp xông hơi để làm giảm chứng nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi ở trẻ

Để phòng bệnh viêm mũi họng tái phá, cần hỗ trợ trẻ trong việc vệ sinh răng miệng, mũi họng hằng ngày. Vào mùa lạnh cần giữ ấm cho trẻ, phòng ngủ cần được giữ sạch sẽ thoáng mát, tránh gió lùa trực tiếp và tránh khói bụi. Bên cạnh đó, cần cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

comment Bình luận

largeer