Cách trị nghẹt mũi tức thì tại nhà

Cách trị nghẹt mũi tức thì tại nhà giúp mọi người thoát khỏi tình trạng khó thở kéo dài. Đồng thời bài viết sẽ gợi ý phương pháp phòng nghẹt mũi bổ ích.
13/03/2018 08:46

Cách trị nghẹt mũi tức thì tại nhà

Thời tiết quá lạnh, đổi mùa sẽ khiến nhiều người bị cảm cúm, cảm lạnh và biểu hiện nghẹt cả 2 lỗ mũi là không thể tránh khỏi. Việc mũi nghẹt thở bằng miệng sẽ khiến họng bị khô, dẫn đến viêm họng, viêm thanh quản...

Để chống lại nghẹt mũi mọi người sử dụng biện pháp tức thời là xịt mũi, nhỏ thuốc mũi. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng nếu dùng thuốc xịt mũi nhiều bạn sẽ lệ thuộc vào thuốc, lâu dài có thể gây viêm teo mũi, thủng vách ngăn.

Dưới là những cách chữa nghẹt mũi tức thì nhanh chóng và hiệu quả:

1. Làm sạch mũi và xông mũi

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý trong khi bị nghẹt mũi rất quan trọng. Bạn nhỏ nước muối vào mỗi bên mũi để một lát rồi xì mũi ra ngoài. Điều này sẽ giúp đường thở thông thoáng. Nên làm điều này vài lần trong ngày.

2. Ngủ gối cao

Khi đi ngủ bạn hãy gối đầu cao hơn bình thường, để cho cổ và đầu tạo thành góc 15 độ chênh với giường, mũi sẽ đỡ ngạt và bạn thấy dễ chịu hơn.

3. Uống nước nhiều

Bạn nên uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày. Trong bữa ăn nên ăn nhiều thức ăn dạng lỏng như nước canh, nước rau luộc hoặc nước ép trái cây.

4. Dùng gừng 

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả mà đơn giản nhất. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Columbia đã tìm thấy hợp chất làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp. Thêm gừng vào súp, các món xào hoặc trà gừng.

cach tri nghet mui tuc thi tai nha

Cách trị nghẹt mũi tức thì tại nhà. Bạn hãy vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý và tắm nước nóng

5. Tắm nước nóng

Khi thấy nghẹt mũi nhiều, khó chịu nên tắm nước nóng. Hơi nước nóng sẽ giúp làm giảm triệu chứng này.

6. Xoa bóp

Nếu bị nghẹt mũi trái hãy nằm nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt gọi là nghinh hương ở hai bên cánh mũi, vài ba phút sẽ thấy hiệu quả ngay.

7. Làm sạch không khí trong nhà

Dị ứng với không khí bẩn từ vật nuôi trong nhà, bụi bẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng nghẹt mũi. Bạn có thể sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không khí trong nhà, đồng thời đặt máy phun hơi nước để đảm bảo đủ độ ẩm không khí trong nhà bạn.

8. Ăn gia vị cay nóng

Nếu bạn ăn được cay, thì đây cũng là cách để trị ngạt mũi. Những thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạc… sẽ làm chảy nước mũi. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và làm dịu triệu chứng ngạt mũi.

9. Nước chanh hoà mật ong

Lấy một thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khấy đều và uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong sẽ nhanh chóng loại bỏ tắc mũi và chống ho hiệu quả.

10. Chườm khăn nước nóng lên tai

Trước khi đi ngủ, bạn lấy khăn thấm nước nóng đặt ở hai tai trong vòng khoảng 10-15 phút. Nó sẽ làm chứng ngạt mũi dịu đi. Lý do là ở tai có những dây thần kinh nhỏ xíu có tác dụng điều tiết máu ở mũi, khi gặp nhiệt độ cao, huyết quản sẽ giãn ra và giúp thông lỗ mũi.

11. Massage mũi

Lấy ngón cái và ngón trỏ hoặc hai nhón trỏ vuốt nhẹ nhàng lên sống mũi. Thực hiện như vậy nhiều lần trong ngày cho đến khi bạn có thể thở dễ dàng.

12. Lá húng quế

Bài thuốc đơn giản nhất để trị chứng nghẹt mũi là hãy nhai từ 2-4 lá húng quế, bạn cũng có thể uống trà húng quế cũng mang lại lợi ích tương tự.

13. Tỏi

Bạn có thể nhỏ vài giọt dầu tỏi vào mũi để giúp tẩy sạch các chất nhầy trong mũi nhằm trị chứng nghẹt mũi.

14. Tránh thực phẩm nhiều đường

Nếu không muốn chứng nghẹt mũi nặng hơn thì nên tránh xa những thực phẩm có chứa nhiều đường và cacbonhydrat. Tốt nhất hãy ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên chất và các loại cá.

15. Ngửi hành tây

Thực tế, không ít người cảm thấy khó chịu với mùi hương khá nồng của hành tây. Nhưng theo các nhà khoa học, hành tây có thể đẩy lùi chứng ngạt mũi nhanh chóng mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

16. Uống trà nóng

Khi bị ngạt mũi bạn nên uống trà xanh, trà gừng hoặc trà bạc hà. Trên thế giới, nhiều người đã áp dụng phương pháp này và thấy được tác dụng giải tỏa mệt mỏi, chống nghẹt mũi.

cach tri nghet mui tuc thi tai nha 1

Cách trị nghẹt mũi tức thì tại nhà bằng cách xông tinh dầu hoặc xông lá ngải cứu

17. Tinh dầu khuynh diệp

Bạn có thể tìm mua tinh dầu này ở các hiệu thuốc để về sử dụng bằng cách hít thật sâu.

18. Dùng nước cà chua

Cà chua được xem là một trong những trợ thủ đắc lực giúp cơ thể loại bỏ chứng ngạt mũi phiền toái nhờ vào các thành phần dưỡng chất như vitamin C, vitamin A…Theo các bài thuốc cổ truyền, bạn nên đun nóng nước ép cà chua, cho thêm một muỗng nước chanh, 1 ít tỏi băm và uống 2 lần/ngày. Chứng ngạt mũi sẽ nhanh chóng bị loại bỏ.

comment Bình luận

largeer