Bà bầu uống nước thốt nốt được không

Nước thốt nốt là một món đồ uống ngon bổ rẻ, được nhiều người sử dụng nhất là trong khu vực phía nam. Thế nhưng bà bầu có uống nước thốt nốt được không?
08/09/2018 18:42

Vào mùa thốt nốt, ở phía các tỉnh Nam Bộ thật không khó bắt gặp việc quả thốt nốt hay nước thốt nốt được lấy sẵn và bán ở các hàng quá, lề đường hay ngã tư… Vị nước thốt nốt ngọt nhạt, hơi mặn và béo, nói chung khá vừa miệng. Thế nhưng, việc nước thốt nốt dễ lên men sau nếu như người bán không bảo quản lạnh. Đây chắc hẳn là một trong những điều khiến các bà mẹ bầu lo lắng rằng có uống được thức uống này không.

Trái thốt nốt và nước thốt nốt là gì?

Cây thốt nốt là một cây thuộc họ cau và trồng nhiều ở tại Nam Á hay Đông Nam Á ví dụ như Thái Lan, Campuchia, Ấn độ, Maylaysia… Với Việt Nam, chúng được trồng nhiều tại địa phận tỉnh An Giang. Không như bạn tưởng tượng, quả thốt nốt sẽ có 3 múi bên trong, khi gọt lớp vỏ lên ngoài sẽ thấy thịt quả trắng và mềm dẻo và phần nước thốt nốt thơm ngậy. Chúng là món đồ uống giải khát cho mùa hè được bày bán nhiều hiện nay.

nuoc-thot-not-1

Nước thốt nốt là thức uống được nhiều người ưa thích trong ngày hè

Trái thốt nốt có chứa lượng vitamin dồi dào như A, C và B. Ngoài ra, nước thốt nốt cũng chứa nhiều vi đường (đường glucose và fructose), chúng giàu các chất khoáng Mg, Ca, K, Fe,P… Người ta còn sử dụng nước thốt nốt để lên men rượu, làm đường thốt nốt hay nấu chè đậu xanh, bánh bò thốt nốt… đặc trưng.

Bà bầu uống nước thốt nốt được không liều lượng khi sử dụng nước thốt nốt

Nước thốt nốt có vị ngọt, tính hàn. Là loại nước giải khát yêu thích của nhiều người, thế nhưng đây cũng là loại thức uống có giới hạn nếu như không muốn gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo chuyên gia y tế khuyên thì bạn chỉ nên uống 500ml nước thốt nốt mỗi ngày.

Với bà bầu:

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, có nghĩa từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3, bà bầu không nên sử dụng nhiều nước thốt nốt nếu không muốn gặp phải tình trạng đau bụng hay tiêu chảy.

Với người lớn:

Khi sử dụng quá nhiều nước thốt nốt có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Nghiêm trọng hơn khi sử dụng nước thốt nốt cũ, ôi thiu hay để qua đêm và bảo quản không tốt thì chúng có thể giảm hormone sinh trưởng của người đạng dậy thì. Thậm chí là gây mầm mống ung thư khi dung nhập nhiều đường. Các hậu quả khó lường khác là tích nhiệt độc, cơ thể sẽ bị suy yếu thị lực, cản trở hấp thụ của chất đạm, gây ra bệnh đái tháo đường, kháng sinh yếu, loãng xương, béo phì, dễ bị nhiễm nấm Candida albicans…

Với trẻ em:

Trẻ em sử dụng nhiều nước thốt nốt dễ buồn ngủ, béo phì, mụn nhọt, hay lo lắng, khó tập trung, sâu răng, dễ cáu kỉnh và dễ sinh bệnh eczema…

Cách sử dụng nước thốt nốt

Khi bạn mua nước thốt nốt ở bên ngoài thì nên dành thười gian nếm nước trong chai đựng sẵn để xem chúng có bị chua hay không trước khi sử dụng để đảm bảo được an toàn cho bản thân.

nuoc-thot-not-2

Nước thốt nốt được bán nhiều ngoài đường

Bạn có thể tự tay chuẩn bị một món thức uống truyền thống và mát ngon cho gia đình từ nước thốt nốt như sau. Chuẩn bị 4 lát táo được ướp lạnh và cắt chúng thành những miếng nhỏ cho vào bát lớn có sẵn khoảng 100-200 ml nước thốt nốt. Thêm vào đó đá xay nhuyễn hoặc đường cho vừa miệng. Thêm vào vài lá bạc hà tùy thích rồi quấy đều để uống.

Một sản phẩm đặc trưng của nước thốt nốt là đường thốt nốt có vị thanh ngọt và nhiều người ưa thích.

comment Bình luận

largeer