Bắc Giang phẫu thuật cấp cứu thành công 1 nam thanh niên 16 tuổi bị đa chấn thương vô cùng nghiêm trọng

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã phẫu thuật cấp cứu thành công 1 nam thanh niên 16 tuổi bị đa chấn thương vô cùng nghiêm trọng, chấn thương sọ não, vỡ dập nhiều tạng trong ổ bụng do tai nạn giao thông. Để cứu sống người bệnh, 2 ekíp phẫu thuật nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã chạy đua với thời gian, tiến hành phẫu thuật ở các vị trí khác nhau trên cơ thể người bệnh.
03/08/2023 16:11

Đêm ngày 22/7, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận từ Trung tâm Y tế huyện Lục Nam nam thanh niên L.T.V (16 tuổi, địa chỉ tại Tam Dị, Lục Nam) trong tình trạng sốc đa chấn thương; lơ mơ; huyết áp tụt; da, niêm mạc nhợt nhạt với nhiều vết thương nặng, phức tạp vùng đầu, cổ, bụng, thắt lưng. Theo lời người nhà kể lại, người bệnh điều khiển xe máy trên đường đi làm về và tự ngã; em V chưa có bằng lái xe.

base64-16910405931771294187929

Bệnh nhân sau khi được làm phẫu thuật

Xác định ca bệnh rơi vào tình trạng hết sức nguy kịch, mạng sống người bệnh đứng trước nguy cơ tử vong; Các bác sĩ khoa Cấp cứu ngay lập tức tiến hành đặt nội khí quản, thở máy kết hợp các biện pháp hồi sức chống sốc từ kiểm soát đường thở, bù dịch, kháng sinh, giảm đau, kiểm soát huyết áp, tiến hành chụp cắt lớp vi tính sọ não, bụng và tầm soát các tổn thương. Đồng thời, gấp rút hội chẩn liên chuyên khoa: Cấp cứu, Ngoại thần kinh, Ngoại tiêu hóa, Ngoại Lồng ngực CH-B, Phẫu thuật gây mê hồi sức và đưa ra kết luận: bệnh nhân sốc đa chấn thương, chấn thương bụng kín, chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ. Các bác sĩ thống nhất hướng điều trị, chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt lách, cầm máu; mở nắp xương sọ, lấy máu tụ ngoài màng cứng (bán cầu trái), giải tỏa não cứu sống người bệnh.

Tại phòng mổ, ê kíp các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu, hồi sức tích cực, vừa tiến hành mổ cấp cứu. Ê kíp phẫu thuật tiêu hóa và thần kinh do BS.CKII Nguyễn Sỹ An, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa; BS. Nguyễn Văn Khoa, Khoa Ngoại Thần kinh; Ths Vũ Văn Bằng, Khoa Phẫu thuật GMHS cùng các cộng sự tiến hành phẫu thuật xử trí tổn thương cho người bệnh. Các bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa tiến hành mở ổ bụng, cắt lách, cầm máu; cầm máu thận tụy. Đồng thời ekip bác sĩ thần kinh thực hiện mở nắp xương sọ, lấy hết máu tụ, cầm máu, giải áp não. Sau gần 3 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật diễn ra thành công, người bệnh qua cơn nguy kịch.

Quá trình phẫu thuật và hồi sức sau phẫu thuật, người bệnh được truyền liên tục 15 đơn vị khối hồng cầu và huyết tương (khoảng 3850ml máu). Ba ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân tốt dần lên, tự thở tốt, hỏi biết và được chuyển khoa Ngoại thần kinh tiếp tục điều trị. Hiện tại, tình trạng người bệnh đã ổn định, tỉnh táo, không yếu liệt, ăn uống được, tiêu hóa tốt và được bác sĩ cho xuất viện.

Ths.BSNT Dương Văn Tuyên, Khoa Ngoại thần kinh, một trong các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho biết: "Đây là một trường hợp đa chấn thương phức tạp, mất máu nhiều, rất nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Để cấp cứu kịp thời cho ca bệnh đặc biệt nghiêm trọng này, 2 ê kíp các bác sĩ phẫu thuật đã phải làm việc liên tục và căng thẳng trong 3 giờ đồng hồ, các thao tác hết sức thận trọng, nhịp nhàng nhưng gấp rút, tranh thủ thời gian để cứu sống người bệnh. Đặc biệt, người bệnh chấn thương đốt sống cổ nên trong quá trình vận chuyển, gây mê và phẫu thuật phải luôn giữ cột sống cổ người bệnh vững, không di lệch để tránh tổn thương đến tuỷ sống".

Qua trường hợp trên, bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo: Với trẻ vị thành niên, chưa có bằng lái xe, tuyệt đối không được điều khiển xe máy (trên 50 cm3); đặc biệt người dân không lái xe khi đã uống rượu bia hoặc đồ uống có cồn, tránh nguy cơ tai nạn giao thông gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang

comment Bình luận

largeer