Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng cấp cứu thành công 1 hành khách trên máy bay

Ngày 3/1/2024, trên chuyến bay VN1602 của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắk) tới Hà Nội, bác sĩ Liễu Thị Phương Như, công tác tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng cùng với tiếp viên hàng không đã kịp thời cấp cứu thành công 1 hành khách trên chuyến bay.
08/01/2024 14:58

Trước đó, bác sĩ Liễu Thị Phương Như có việc gia đình nghỉ phép vào trong Đắk Lắk. Trưa ngày 3/1, chị trở về Hà Nội trên chuyến bay VN1602 của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam khởi hành từ Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắk) tới Hà Nội, cất cánh lúc 11h giờ 30 phút. Sau khoảng 20 phút máy bay cất cánh thì 1 nam hành khách khoảng ngoài 50 tuổi đột ngột xuất hiện triệu chứng khó thở cấp, bị choáng, da tái, vã mồ hôi.

416978180_1140483163762247_7452158232593672035_n

Bác sĩ Liễu Thị Phương Như và hình ảnh cấp cứu 1 hành khách trên máy bay 

Ngay khi bộ phận tiếp viên phát loa thông báo cần sự trợ giúp về y tế từ các hành khách trên chuyến bay, Chị Như đã giới thiệu mình là bác sĩ và lập tức rời vị trí ngồi đến hỗ trợ cấp cứu. Tiếp viên nhanh chóng mang vali dụng cụ y tế cấp cứu ra. Bác sĩ Như lấy dụng cụ đo huyết áp, nhịp tim và khai thác nhanh thông tin tiền sử hành khách, được biết người này đã trải qua ghép thận và chạy thận theo chu kỳ; thời điểm đo huyết áp thấy chỉ còn 60/40mmHg. Qua chẩn đoán ban đầu xác định, với bệnh nhân chạy thận thường bị thiếu máu, khi di chuyển bằng máy bay áp suất thay đổi đột ngột nên dễ bị hạ huyết áp, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Bác sĩ Như đã trấn an tinh thần nam hành khách và thực hiện phương pháp xử trí cấp cứu ban đầu là cho thở ôxy. Sau khoảng 5 phút, nam hành khách đã đỡ khó thở; hơn 30 phút sau huyết áp dần ổn định về mức 90/60mmHg, sức khỏe tiến triển tốt. Bác sĩ Như tiếp tục hỗ trợ theo dõi bệnh nhân thở o xy trong suốt hành trình 2 tiếng đồng hồ cho đến khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) an toàn. Phi hành đoàn bàn giao nam hành khách cho nhân viên y tế mặt đất.

Bác sĩ Liễu Thị Phương Như, chia sẻ: "Hơn 20 năm làm trong nghề y, đây là lần đầu tiên tôi tham gia tình huống cấp cứu trên máy bay. Lúc đó không nghĩ ngợi gì nhiều mà chỉ mong có thể giúp hành khách khỏi nguy hiểm. Là người làm ngành y, tôi nghĩ ai gặp tình huống đó cũng sẽ hành động như vậy thôi".

Hành động cấp cứu hành khách trên chuyến bay của bác sĩ Liễu Thị Phương Như không chỉ kịp thời bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân, chuyến bay không phải hạ cánh khẩn cấp mà còn để lại hình ảnh đẹp về người bác sĩ “Lương y phải như từ mẫu”.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer