Bài 3: Cần thu hồi sản phẩm Serum thâm X2 của Công ty mỹ phẩm Huyền Phi do ghi nhãn không đúng hồ sơ công bố?

Sản phẩm Serum thâm X2, do Công ty mỹ phẩm Huyền Phi chịu trách nhiệm phân phối, có thể bị thu hồi do ghi nhãn, quảng cáo công dụng không phù hợp với phiếu công bố do Sở Y tế Long An cấp.
07/01/2023 21:54

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Ngoài ra, cũng tại Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì, những từ dùng cho quảng cáo như: Ngăn chặn, làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác; Xoá sẹo, trị mụn, chữa khỏi… đều không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 26/10/2022, Sở Y tế tỉnh Long An cấp số tiếp nhận phiếu công bố số 2898/22/CBMP- LA cho sản phẩm Serum thâm X2 với mục đích sử dụng: Giúp dưỡng trắng da, giảm thâm cho da, giúp làm sạch tế bảo da chết, giúp da mềm mại, mịn màng, dưỡng ẩm cho da và ngăn ngừa lão hóa.

Tuy nhiên, cầm trên tay sản phẩm Serum thâm X2 do chính Công ty Huyền Phi đang phân phối, rất dễ nhận thấy, trên nhãn sản phẩm này ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố, không đúng với bản chất công dụng của mỹ phẩm: Tái tạo cấu trúc da chỉ sau vài lần sử dụng, làn da sẽ cải thiện một cách rõ rệt; Ngăn chặn hoạt động của Melanin; Phục hồi làn da bị thâm đen, không đều màu, giúp da trắng dáng tự nhiên hoàn toàn không gây hại cho da...

3.2
33

Sản phẩm Serum Thâm X2  được ghi trên nhãn với công dụng, tái tạo cấu trúc da chỉ sau vài lần sử dụng, ngăn chặn hoạt động của Melanin

Đặc biệt, trên website myphamhuyenphi.vn của Công ty mỹ phẩm Huyền Phi còn mang Bộ Y tế ra để “đánh bóng” cho sản phẩm Melasma Perfect Extra, Serum thâm X2. Mặc dù sản phẩm này không được Bộ Y tế cấp số công bố sản phẩm, nhưng trên website của Công ty mỹ phẩm Huyền Phi lại cho rằng, các sản phẩm của Công ty Huyền Phi đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Trao đổi với Luật sư Hoàng Văn Hà - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: Việc giới thiệu, quảng cáo sai bản chất công dụng của mỹ phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm công dụng của sản phẩm, mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Điều 45, 46 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm; Ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm thì tùy vào mực độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm.

331

Mặc dù không được Bộ Y tế cấp phép những Công ty Huyền Phi vẫn giới thiệu sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành

Tại Công văn số 7781/SYT-NV do Sở Y tế tỉnh Long An trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã khẳng định, hai sản phẩm Serum thâm X2 và Melasma Perfect Extra đều chưa được cấp giấy xác nhận nôi dung quảng cáo.

Có thể nói, sản phẩm mỹ phẩm Serum thâm X2 chỉ là mỹ phẩm thông thường, thế nhưng việc quảng cáo "thổi phồng" công dụng, ghi trên nhãn sản phẩm này có công dụng "Tái tạo cấu trúc da chỉ sau vài lần sử dụng, ngăn chặn hoạt động của Melanin" của Công ty mỹ phẩm Huyền Phi đều chưa được xác nhận, cấp phép theo quy định. Điều này rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu sai về công dụng và có thể lầm tưởng sản phẩm này có công dụng chữa bệnh, điều trị bệnh về da, nội tiết... 

Trước thực trạng trên, để giúp người tiêu dùng tránh được cảnh " tiền mất tật mang", khi sử dụng sản phẩm của Công ty mỹ phẩm Huyền phi. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Y tế tỉnh Long An, Sở Y tế Thành phố Hà Nội, sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật nếu có của Công ty mỹ phẩm Huyền Phi.

Trước đó, liên quan đến hoạt động quảng cáo mỹ phẩm của Công ty TNHH mỹ phẩm Huyền Phi, tháng 4/2022, thông tin trên báo Nhà Báo và Công Luận cho biết, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt doanh nghiệp này số tiền 45 triệu đồng về vi phạm chưa có xác nhận nội dung quảng cáo.

Gần đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng cũng đã nhận được thông tin phản ánh về việc một khách hàng đã phát hiện ra chất cấm (hydroquynone) trong sản phẩm Serum Thâm X2 và Nám Melasma Perfect Extra do Công ty TNHH mỹ phẩm Huyền Phi chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường.

Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer