Bài 7: Xử phạt và thu hồi hàng loạt mỹ phẩm, sau phản ánh Nusee phân phối sản phẩm có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng

Hàng loạt mỹ phẩm mang thương hiệu Rosamel do Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam chịu trách nhiệm chất lượng, đã bị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt và thu hồi, sau loạt bài phải ánh Nusee phân phối sản phẩm có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.
09/07/2024 10:11

Sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải loạt 6 bài phản ánh về chất lượng của các sản phẩm mang thương hiệu Nusee không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và có dấu hiệu không phép, lưu hành hàng giả "Bài 3: Mỹ phẩm Nusee không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu chứa chất cấm do "thủ lĩnh" bán, nhưng "Boss" Tiến lại chối bỏ trách nhiệm?", cùng với đó, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng cũng đã gửi Công văn đến Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế, đề nghị thanh kiểm tra chất lượng các sản phẩm do Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee phân phối (Cả hai Công ty đều thuộc sự quản lý và điều hành của vợ chồng Boss Vũ Ngọc Tiến - Hiền Nguyễn), điều này được các Giám đốc kinh doanh tiết lộ về mối quan hệ của hai Công ty này trên thực tế đều là một. 

Sau khi nhận được Công văn của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra chất lượng, lưu hành các sản phẩm mang thương hiệu Nusee, "Bộ Y tế đề nghị kiểm tra chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee, nhưng Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh vẫn "bỏ ngỏ" nhưng Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh có dấu hiệu "bỏ ngỏ" với đề nghị thanh, kiểm tra của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).  Sau nhiều lần phóng viên liên hệ với Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh là bà Tô Thị Mai Hoa để nắm bắt tình hình, thì ngày 04/07/2024, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh có Công văn số 1735/SYT-NVD-TTra phản hồi thông tin, quyết định xử phạt vi phạm và thu hồi sản phẩm đối với Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam số 102 Phó Đức Chính, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, người đại diện pháp luật là bà Ngô Thị Bích Nga. 

cv

Công văn trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh

Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (có sự tham gia của Công an tỉnh Bắc Ninh) kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam, trong đó có hoạt động quảng cáo các sản phẩm thương hiệu mỹ phẩm Nusee. 

Ngày 12/6/2024, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, đối với Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam về hành vi, kinh doanh mỹ phẩm có hồ sơ thông tin sản phẩm không đẩy đủ theo quy định của pháp luật đối với 8 sản phẩm bao gồm: Rosamel Shampoo 01,02,03,04; Rosamel Body Wash 01,02,03; Steaming OIL HT 01... với số tiền là 60 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam gửi thông báo thu hồi sản phẩm tới tất cả các khách hàng, đại lý, nhà phân phối của Công ty, thực hiện công tác thu hồi và tiêu hủy đối với 8 loại mỹ phẩm có sai phạm nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh. 

van ban hang cac dai ly

Các sản phẩm mang thương hiệu Nusee lưu hành trên thị trường có số công bố của Sở Y tế thành phố Hà Nội đều có dấu hiệu là hàng giả

Liên quan đến hành vi quảng cáo thương hiệu mỹ phẩm Nusee, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cũng đề xuất Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chỉ đạo Sở Y tế Thành phố Hà Nội tiến hành thanh kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee, sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm liên doanh Foxs- USA (địa chỉ cụm công nghiệp Hà Bình Phương, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội); Chỉ đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Hành Tinh Xanh địa chỉ số 30, Tam Bình, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). 

de xuat cuc duoc

Công văn kiến nghị gửi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chỉ đạo Sở Y tế thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có

Trước đó, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng cũng đã đăng tải thông tin " Bài 4: Xử phạt vi phạm quảng cáo đối với thương hiệu Nusee. Phải chăng Sở Y tế Hà Nội có sự "nương tay" cho Công ty Tập đoàn Nusee?". Theo đó, hồi tháng 10/2023, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee, trong đó có hoạt động quảng cáo các sản phẩm thương hiệu “mỹ phẩm Nusee”. 

Sau khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt đơn vị này 45 triệu đồng vì đã có hành vi thực hiện Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định...

Mặc dù các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Nusee có dấu hiệu chưa đủ điều kiện lưu thông ra thị trường, chưa được kiểm chứng về chất lượng và có dấu hiệu lưu hành hàng giả, thêm vào đó là các dấu hiệu chứa chất cấm gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người tiêu dùng, thế nhưng, Sở y tế Hà Nội vẫn chỉ dừng lại ở việc kiểm tra hoạt động quảng cáo, và đưa ra quyết định xử phạt về lỗi vi phạm quảng cáo. Còn công tác hậu kiểm sản phẩm lưu hành có nguồn gốc xuất xứ ra sao, Nusee đã thực hiện thủ tục công bố hay chưa, chất lượng sản phẩm như thế nào thì chưa được đề cập. Phải chăng, chế tài xử phạt, công tác quản lý hậu kiểm cũng như kế hoạch thanh kiểm tra theo đề nghị của Bộ Y tế về "kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Nusee" chưa đủ để dăn đe, ngăn chặn khiến cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee "coi thường" pháp luật, vẫn tiếp tục tái diễn hành vi vi phạm?

quang cao bat chap

Bà Hiền Nguyễn- Chủ tịch sáng lập Nusee group vẫn "khoe" hàng và không có động thái thu hồi sản phẩm như công văn của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh 

Như Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin, về việc đại diện của Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Các số công bố do Sở Y tế Thành phố Hà Nội cấp cho thương hiệu mỹ phẩm Nusee, trước đây do Công ty Cổ phần Dược phẩm liên doanh Foxs-USA sản xuất đã lập hồ sơ, xin công bố, nhưng bên Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam không đặt hàng sản xuất, nên nhà máy sản xuất đã thông báo xin rút số công bố rồi".

Mặt khác, khi phóng viên trao đổi với ông Vũ Ngọc Tiến, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee thì ông Tiến cho biết: "Bản thân Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee chỉ là đơn vị bán hàng, còn sản xuất thì do Công ty TNHH Natural Beauty sản xuất". Tuy nhiên, bà Hoàng Hồng Nhung - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee cho biết: " Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam ở Bắc Ninh cũng là Công ty của anh Tiến và chị Hiền, cho bà Ngô Thị Bích Nga là người nhà đứng tên để thực hiện các thủ tục công bố và kinh doanh, còn Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee ở trên Hà Nội là nhà của anh Tiến và chị Hiền". 

ko thu hoi ma van quang cao

Các đại lý nhà phân phối của Công ty vẫn đăng bài quảng cáo thường xuyên mà không có động thái thu hồi

Như vậy, dư luận nghi ngờ rằng các sản phẩm mang thương hiệu Nusee, rosamel đều không được sản xuất tại nhà máy mà do Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam chỉ "lợi dụng" nhà máy, để hợp thức hóa số công bố nhằm "qua mặt" cơ quan chức năng, qua mặt các đại lý và nhà phân phối rồi tuồn các sản phẩm mang thương hiệu Nusee, thương hiệu Rosamel không an toàn ra thị trường.

Vậy Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam lấy hàng ở đâu khi đơn vị sản xuất rút số công bố và không sản xuất? Phải chăng các sản phẩm lưu hành trên thị trường mang thương hiệu Nusee, thương hiệu Rosamel có số công bố của Sở Y tế Thành phố Hà Nội đang lưu hành trên thị trường đều là hàng giả?

Vấn đề hậu kiểm công tác sản xuất kinh doanh, phân phối và chất lượng các sản phẩm mang thương hiệu Nusee, thương hiệu Rosamel sẽ được các cơ quan ban ngành thực hiện như thế nào? Điều này rất cần sự vào cuộc nghiêm túc của các cơ quan ban ngành, có trách nhiệm liên quan đến việc cấp số công bố cho các sản phẩm của Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee như Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Y tế Thành phố Hà Nội, để rà soát lại chất lượng, nguồn gốc thật sự của các sản phẩm mang thương hiệu Nusee, thương hiệu Rosamel và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật (nếu vi phạm).

Trần Thanh

Hiện tại, Công ty TNHH Natural Beauty Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee (đều do vợ chồng ông Vũ Ngọc Tiến và bà Hiền Nguyễn điều hành) kinh doanh lưu hành ra thị trường 2 nhãn hàng mỹ phẩm bao gồm mỹ phẩm Nusee và mỹ phẩm Rosamel đều có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, không được kiểm chứng về chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

comment Bình luận

largeer