Bãi rác tự phát tại xã Tam Hưng, Thủy Nguyên, Hải Phòng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân và cộng đồng

Qua đường dây nóng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của người dân về việc bãi rác tự phát, bãi tro bay trên địa bàn xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân và cộng đồng.
23/05/2024 20:00

Chị Nguyễn Thị Toàn ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên cho biết: Bãi rác không chỉ bốc mùi hôi thối, mà còn thường bị đốt cháy, mùi khói khét lẹt bay về làng khiến người dân khó thở, còn bụi tro bay đổ ngay gần Trường mầm non Tam Hưng. Tro nhẹ nên cứ gió là phát tán khắp nơi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng dân cư, nhất là người dân ở xã Tam Hưng.

Tam hung 1

Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tam Hung 2

Bãi tro bay đổ trái quy định, phát tán gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân

Lãnh đạo UBND xã Tam Hưng thông tin, theo quy hoạch từ nhiều năm trước, bãi rác tạm nằm ở Thôn 5, xã Tam Hưng. Đến năm 2016, bãi rác tạm được thu hồi, để giải tỏa mặt bằng thực hiện thi công đường trục chính Khu công nghiệp Bến Rừng. Do chưa có quy hoạch để hoàn trả bãi rác, nên UBND xã Tam Hưng mượn một phần đất của Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 2 để xây dựng ga rác tạm. Từ đó, các tổ thu gom rác khu dân cư tập trung rác tại đây. UBND xã đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần môi trường Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân), để vận chuyển và xử lý rác thải.

Chiều 2-5, trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Chủ tịch UBND xã Tam Hưng ông Vũ Tiến Lực chia sẻ: Từ đầu tháng 4-2023, Công ty Thanh Xuân thông báo về việc một số xe vận chuyển rác bị hỏng, nên giảm tải trọng của các chuyến vận chuyến, dẫn đến việc tồn đọng rác thải sinh hoạt nhiều ngày. Hiện UBND xã yêu cầu Công ty Thanh Xuân nhanh chóng vận chuyển số rác tồn đọng đi xử lý. Còn đống tro bay trên đường trục chính Khu công nghiệp Bến Rừng thi công dở dang, là do một số cá nhân đổ, UBND đã yêu cầu đôn đốc thu dọn. Do thời tiết mưa nên bãi tro chưa được dọn hết. UBND xã yêu cầu các cá nhân vi phạm cam kết không đổ tro bay tại khu vực đường 50m, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe người dân.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường khu vực ga rác tạm, thì dọc khu đất dài hơn 100m, rộng từ 10 đến gần 30m bị rải rác sinh hoạt chiều cao đến gần 4m bốc mùi hôi thối, nhiều ruồi nhặng. Người thu gom rác tại ga rác cho biết: Từ đầu tháng 4, xe của Công ty Thanh Xuân bị hỏng nên xe khác vận chuyển thay thế. Theo đó, các xe không chạy vào trong ga rác mà bốc ngay phía ngoài cho đỡ bẩn xe. Các xe này chở khối lượng ít hơn so với lượng rác được thu gom, dẫn đến việc tồn đọng rác tại bãi đất trống phía ngoài ga rác tạm.

Tam hung 3

Bãi rác tự phát không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan khu vực. 

Thông tin từ lãnh đạo UBND xã Tam Hưng, hiện tại xã có 2400 hộ dân với khoảng 8000 người. Theo đó, số người thực tế hiện sống trên địa xã mà có thu tiền rác là hơn 5000 người với số tiền 10.000 đồng/người/tháng. Do số tiền thu không đủ chi phí để thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nên từ tháng 9-2023, UBND xã thực hiện xã hội hóa và được sự đồng thuận của người dân thêm 5000 đồng/người/tháng, nâng số tiền đóng là 15.000 đồng/ người/tháng. Như vậy, tổng số tiền thu của xã, để thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải khoảng 75 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí trả cho Công ty Thanh Xuân để vận chuyển và xử lý rác thải khoảng 325 xe gom tay (4 tạ-6 tạ), với số tiền gần 55 triệu đồng. Tuy nhiên, lượng rác phát sinh mỗi tháng phát sinh từ 130- 150 xe nên tăng chi phí phải trả thêm từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng chưa kể cộng thêm chi phí trả tổ thu gom, khấu hao xe gom tay.

Chủ tịch UBND xã Tam Hưng cho biết: Đến thời điểm hiện tại, UBND xã vẫn phải nợ Công ty Thanh Xuân tiền chi phí rác thải, nên mong muốn có thêm ngân sách để thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải hiệu quả. UBND xã mong thành phố sớm bố trí quy hoạch hoàn trả ga rác, đồng thời, tìm được doanh nghiệp đồng hành trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, không để tình trạng tồn đọng rác thải trên địa bàn.

Như vậy, phản ánh của người dân là có căn cứ. Đề nghị UBND xã Tam Hưng phối hợp với Công ty Thanh Xuân bố trí thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ số rác và các bãi tro trên. Đồng thời, thành phố sớm bố trí quy hoạch hoàn trả ga rác, tạo điều kiện cho xã Tam Hưng tập kết rác không để tình trạng bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng.

Trúc Lâm

comment Bình luận

largeer