Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản. Viêm dây thanh quản cấp tính hay mãn tính thì đều gây cho người bệnh nhiều phiền toái. Nhất là với người thường xuyên bị nói như phát thanh viên, giáo viên, người bán hàng.... viêm dây thanh quản gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc.
16/01/2018 20:01

Không nên chủ quan với viêm dây thanh quản

Viêm dây thanh quản là bệnh do niêm mạc bị sung huyết, các dây thanh bị sưng, viêm, ở lớp dưới của niêm mạc bị xuất tiết, phù nề, nhầy đặc bị đọng lại ở dây thanh và mép sau. Dây thanh bị sưng, viêm, ở lớp dưới của niêm mạc bị xuất tiết, phù nề, nhầy đặc bị đọng lại ở dây thanh và mép sau.

bai thuoc chua viem day thanh quan

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản? Viêm dây thanh quản là bệnh thường mắc ở những người thường xuyên bị nói nhiều như giáo viên, phát thanh viên...

Ban đầu viêm dây thanh quản cấp thường có triệu chứng là viêm mũi, họng xuất hiện dịch nhầy. Còn viêm dây thanh quản mãn tính xảy ra khi tình trạng viêm kéo dài, khàn giọng, mất tiếng hoàn toàn.

Nguyên nhân gây viêm dây thanh quản

Viêm thanh quản có cấp tính và mãn tính đều có nguyên nhân gây bệnh là do thời tiết thay đổi đột ngột, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện thuận lợi để virut và vi khuẩn phát triển.

Bên cạnh đó thì còn các nguyên nhân khác gây bệnh như: bệnh nhân hít phải khói độc, ăn phải thực phẩm có hại.

Khi bị viêm thanh quản, người bệnh sẽ có các dấu hiệu khởi phát là mệt mỏi, nhức đầu, ngất sốt, sổ mũi, cảm giác khô, nóng rấm rứt giống như đang có dị vật ở cổ họng, khàn giọng, ho nhiều hoặc thậm chí là mất giọng.

Triệu chứng của viêm dây thanh quản

Viêm thanh quản cấp tính

- Người bệnh có cảm giác ớn lạnh toàn thân, chân tay mỏi, đau người giống như bị cúm.

- Người bệnh sẽ thấy khô họng, nuốt rát, khàn tiếng và có khi mất giọng hoàn toàn.

- Ho khan không có đờm, nhưng sau sẽ ho ra đờm trắng trong. Nếu bệnh nhân bị kèm theo viêm khí, phế quản thì sẽ có nhiều đờm, có màu vàng hoặc xanh.

- Giai đoạn đầu: Bệnh nhân có thể bị phù nề thanh thiệt, phù nề phễu thanh thiệt hoặc chỉ phù nề sụn phễu hoặc băng thanh thất. Nhưng dây thanh hoàn toàn bình thường chỉ có bao phủ một chút dịch nhầy.

- Giai đoạn sau: Hiện tượng phù nề và xung huyết tăng, dây thanh quản trở nên sưng đỏ, vùng hạ thanh môn cũng có thể nề đỏ. Vùng liên phễu và ở bề mặt dây thanh có dịch nhầy.

- Dây thanh bị xung huyết dưới niêm mạc nếu bệnh nhân nói nhiều.

- Sau 3-4 ngày nếu không điều trị bệnh cũng có thể tự thuyên giảm và sau 1 tuần hoặc 10 ngày giọng có thể trở lại. Tuy nhiên cũng có trường hợp bệnh không tự khỏi mà dẫn tới viêm khí quản, viêm phế quản.

bai thuoc chua viem day thanh quan 1

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản? Bệnh nhân viêm dây thanh quản thường có cảm giác khô họng, nuốt rát, khàn tiếng và có khi mất giọng hoàn toàn

Viêm thanh quản mãn tính

- Là diễn biến tiếp của viêm thanh quản cấp tính, thanh quản có cảm giác ngứa, khô rát, cay.

- Thanh quản tiết nhầy sẽ rụng đi khi ho và tiếng nói trong trở lại tạm thời, xung huyết dạ dây thanh nặng, niêm mạc mất độ bóng, cơ căng hoặc cơ khép bị bán liệt.

- Những dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài có thể nặng hơn về ban đêm. Tuy nhiên cũng có thể có những biểu hiện trên gây ra bởi các vấn đề khác liên quan đến thanh quản. Do đó, để có kết luận chính xác người bệnh nên đến khám bác sĩ.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ gây viêm thanh quản

- Cách bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như: cảm lạnh, viêm phế quản, viêm xoang.

- Khi tiếp xúc với các chất kích thích như khói thuốc lá, uống rượu quá mức, axit dạ dày hoặc các chất tại nơi làm việc.

- Lạm dụng giọng nói của bạn: nói quá nhiều, nói quá to hoặc la hét, hát nhiều.

- Không có các yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bạn không thể mắc bệnh. Những dấu hiệu trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

bai thuoc chua viem day thanh quan 2

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản. Hít nhiều khói bụi cũng là yếu tố gây ra viêm dây thanh quản

Chữa viêm dây thanh quản bằng thuốc tây

- Kháng sinh: chỉ có tác dụng trong trường hợp viêm thanh quản do vi khuẩn, không có tác dụng với nấm và virut. Nếu bệnh nhân dùng không đúng thuốc sẽ làm bệnh thêm nặng. Do vậy cần sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

- Thuốc Corticosteroid: Có tác dụng giảm viêm thanh quản. Mặc dù vậy, người bệnh cũng không nên lạm dụng thuốc, chỉ dùng trong những trường hợp cần thiết như biểu diễn, phát biểu…

bai thuoc chua viem day thanh quan 3

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản. Dùng thuốc tây chữa viêm thanh quản có thể gây tác dụng phụ

Nhược điểm dùng thuốc tây chữa bệnh:

- Gây hiện tượng nhờn thuốc

- Giảm sức đề khkansg, ức chế miễn dịch tăng nguy cơ tái phát bệnh

- Tổn thương ở niêm mạc, loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa

- Dẽ kéo theo bệnh lý như cao huyết áo, đông máu gây tắc nghẽn mạch

- Làm tăng tiết mồ hôi, co giật, rối loạn kinh nguyệt, ảo giác.

Chữa viêm dây thanh quản bằng tự nhiên

Chữa viêm dây thanh quản do phong hàn

Đây là những bài thuốc dùng cho người bị viêm dây thanh quản cấp tính và có các triệu chứng như: đau hầu họng, mắc đờm, ho nhiều, tiếng nói bị thay đổi , khó thở, nít mũi.

bai thuoc chua viem day thanh quan 4

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản. bài thuốc chữa viêm thanh quản do phong hàn

Bài thuốc 1: Sử dụng thiên niên kiện, ngải diệp, ngũ vị, mơ muối mỗi loại 10g, cam thảo, ba kích, huyền sâm mỗi loại 12g, đương quy, phòng sâm, cát cánh, kinh giới, rễ xương sông mỗi loại 16g và 4g sinh khương. Đem tất cả các nguyên liệ đã chuẩn bị trên đi sắc thành 1 thang, sau đó chia ra làm 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 2: Tục đoạn, lá xương sông, cây ngũ sắc, kinh giới, tía tô, cát căn mỗi loại 16g. Hoàng kỳ, xuyên khung, cao thảo mỗi loại 12g. 10g bạch chỉ, 10g thiên nhiên kiện và 6g quế lâm. Toàn bộ nguyên liệu đem sắc thành 1 thang rồi chia thuốc ra làm 3 lần dùng trong ngày.

Chữa viêm dây thanh quản bằng giá đỗ

Trong y học cổ truyền giá đỗ là nguyên liệu có vị ngọt nhạt, hăng, tính mát, hơi tanh có công dụng trong việc giải độc, thanh nhiệt, chỉ khát, lợi tiểu, tiêu thực. Đây là thực phẩm có thể ăn dưới dạng ăn sống hoặc muối chua.

Theo các nghiên cứu khoa học thì trong giá đỗ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như:  canxi, protid, vitamin B1, phốt pho, sắt, vitamin E, vitamin C, vitamin B6 dồi dào. Do đó, đây chính là một loại rau xanh tất có tốt cho sức khỏe, nhất là khả năng kéo dài tuổi thọ.

bai thuoc chua viem day thanh quan 5

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản. Chữa viêm dây thanh quản bằng giá đỗ

Bạn cũng có thể sử dụng giá đỗ để chữa viêm dây thanh quản cấp tính, mãn tính bằng cách sau:

- Rửa sạch 1 nắm giá đỗ, sau đó đem giã cho nát.

- Trộn thêm 200ml nước sôi và khuấy đều.

- Sử dụng khoảng 10 đến 20ml nước trên rồi ngậm và nuốt từng chút một.

- Ngoài cách trên bạn cũng có thể ăn giá đỗ sống, sau đó nuốt nước sẽ đem tới hiệu quả rất tốt.

Chữa viêm dây thanh quản với rẻ quạt

Rẻ quạt trước nay vẫn được biết đến là một loại thực phẩn có công dụng trong việc phục hồi, tránh tổn thương và bảo vệ dây thanh âm. Chúng có tác dụng ngăn chặn những loại vi khuẩn có thể xâm nhập và hạn chế hiện tượng mất tiếng, khản tiếng nhanh chóng. 

bai thuoc chua viem day thanh quan 6

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản. Chữa viêm dây thanh quản bằng cây rẻ quạt

Bạn có thể sử dụng rẻ quạt để chữa viêm thanh quản bằng cách sau:

 - Dùng 10-20g rễ và thân rẻ quạt đem rửa sạch.

- Sau đó cho vào nước sôi và giã nát cùng với một chút muối.

- Chắt lấy nước cốt sau đó ngậm và nuốt từ từ.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp rẻ quạt cùng với những thảo dược khác như bồ công anh, sói rừng, bán biên liên nấu cùng với nước với tỉ lệ vừa phải. Đây là bài thuốc sẽ giúp việc điều trị chứng mất tiếng, khản tiếng đạt hiệu quả tốt nhất!

Chữa viêm thanh quản bằng khế chua

Khế chua không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh rất tốt. Trong khế chua có chứa rất nhiều vitamin C cần thiết cho cơ thể, nó giúp tăng cường sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây ra viêm dây thanh quản.

Theo đông y thì khế có vị chua, tính bình cho nên được dùng để tiêu viêm, lợi tiểu, long đờm rất tốt cho việc trị ho, viêm họng. Ngoài ra các bộ phận khác trên cây khế cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt như: lá, rễ, hoa...

bai thuoc chua viem day thanh quan 7

Bài thuốc chữa viêm dây thanh quản. Chữa viêm dây thanh quản bằng khế chua

Cách chữa bệnh viêm dây thanh quản bằng khế chua như sau:

Bài thuốc 1: Lấy khoảng 80-100g lá khế tươi giã nát cùng chút muối, vắt nước cốt để uống hoặc ngâm nuốt dần. Uống 2- 3 lần/1 ngày. Dùng liên tục trong 3 đến 5 ngày sẽ giảm hẳn các triệu chứng viêm họng.

Bài thuốc 2: sử dụng 500g khế chua, rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước cốt. Sau đó hòa nước cốt với ít muối. Lấy nước này ngậm trong miệng rồi nuốt dần. Hoặc bạn cũng có thể ăn 1-2 quả khế chua chấm với ít muối. Acid hữu cơ có tác dụng giảm viêm họng hiệu quả.

Chú ý cho ngươi bị viêm dây thanh quản

- Nên phân bố thời gian nói chuyện cho hợp lý, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như loa, micro để tránh nói to.

- Tập thói quen uống nhiều nước, nhất là các loại trà xanh

- Không nên nói nhiều, nói to, la hét, khạc nhổ bởi sẽ gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến dây thanh quản.

- Không sử dụng các loại gia vị có tính kích thích như hạt tiêu, ớt, đồ uống lạnh, rượu bia, hút thuốc lá bởi dễ gây biến chứng nặng.

- Nên bổ sung các loại  trái cây tươi, thực phẩm nhiều vitamin.

- Bảo vệ mũi họng bằng các loại lá thơm có tinshc hất kháng sinh như: lá sả, là chè, lá bưởi, lá cúc tần... có thể giúp bệnh đường hô hấp thuyên giảm.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn thành công và mau khỏi bệnh! 

comment Bình luận

largeer