Cách chữa ngứa da khi trời rét đơn giản nhất

Cách chữa ngứa da khi trời rét đơn giản nhất. Mỗi lúc trời trở lạnh toàn thân bỗng dưng bị ngứa ngáy khó chịu. Triệu chứng cụ thể đó là da có cảm giác ngứa từ ít đến nhiều, càng gãi càng cảm thấy ngứa, khi gãi mạnh trầy xước da vẫn không hết ngứa. Vậy làm thế nào để da hết ngứa?
11/01/2018 12:47

Chữa trị bệnh ngứa da khi trời rét như thế nào?

Thời tiết chuyển mùa khiến số lượng người đi khám do dị ứng da ngày càng tăng lên. Ngứa da do lạnh có thể từ ít đến nhiều, bệnh nhân gãi làm cho da bị trầy xước, thậm chí còn gây ra những chấm xuất huyết dưới da.

Cach chua ngua da khi troi ret don gian nhat

Cách chữa ngứa da khi trời rét đơn giản nhất. Khi trời rét khiến da bị khô rất dễ bị ngứa

Các chuyên gia da liễu cho rằng, triệu chứng ngứa điển hình của bệnh. Ngứa rất dữ dội, càng gãi càng ngứa. Hơn nữa, mùa đông là lúc thời tiết trở nên hanh khô, các mao mạch trên da đóng lại, lượng máu cung cấp cho da giảm ảnh hưởng đến khả năng bài tiết mồ hôi và axit hữu cơ của da cũng giảm. Lúc này độ ẩm của da sẽ giảm xuống khiến da trở nên căng, khô gây ngứa rát. Bệnh dẽ phát hiện rõ ràng nhưng rất khó xác định được nguyên nhân. Vì vậy, với những người bị bệnh do lạnh nên giữ ấm vào mùa đông, tránh tiếp xúc với lạnh. Cần che chắn, khẩu trang, mặc quần áo ấm,... khi đi ngoài đường mùa đông.

Hiện tượng dị ứng thời tiết và viêm da cơ địa (như mày đay, vẩy nến, á sừng), da bị mụn, khô mốc gây ngứa. Khi bị dị ứng trên da sẽ nổi những nốt sần, phù, màu đỏ và gây ngứa những phẩn hở, có thể lan toàn thân.

Mày đay do trời lạnh

Có 2 dạng là mày đay cấp tính và mày đay mạn tính.

Mày đay cấp tính xảy ra đột ngột khi trời lạnh và xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào, niêm mạc trên cơ thể, biểu hiện cụ thể đó là các nốt sần, phù nề màu đỏ như vết muỗi đốt. Ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa. Các nốt sần kéo dài vài phút rồi lặn. Bệnh này có thể gây ra viêm đường ruột gây đau bụng, nôn, tiêu chảy, viêm phổi gây khó thở hoặc hen, thậm chí xảy ra ở tổ chức não gây phù nề rất nguy hiểm.

Mày đay mạn tính xảy ra khi xuất hiện triệu chứng ngứa liên tiếp nhau và cách quãng không phụ thuộc vào số lượng nốt sần nhiều hay ít. Có nhiều dạng mày đay mạn tính như mày đay thành vòng, thành vạch, mày đay xuất huyết, mày đay mụn nước.

Cách chữa

Có thể làm giảm cơn ngứa bằng cách dùng loại kem trị ngứa ngoài da thông thường. Nếu không có phương pháp chữa trị các nốt sần đỏ trên da chúng sẽ chậm tiêu hơn so với chữa trị.

Ở trẻ em, ngoài điều trị bôi các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ thì nên dùng lá chè xanh đun lên lấy nước tắm cho cháu cũng sẽ đỡ ngứa… Những trường hợp nổi mụn và khô nứt nẻ trên tay chân nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho da thường xuyên và hạn chế sử dụng nước quá nóng.

Hơn nữa, tránh tiếp xúc với môi trường có nhiều hoá chất sẽ khiến da khô hơn. Có thể dùng găng tay để bảo vệ da không bị khô và nứt nẻ. Trường hợp da ngứa trong thời gian dài không khỏi cần đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Cach chua ngua da khi troi ret don gian nhat 2

Thời tiết thay đổi rất dễ dẫn đến dị ứng thời tiết khiến da bị mẩn ngứa, nổi mụn khô

Da mọc mụn khô do trời lạnh

Chân tay mọc nhiều mụn khô nổi lên bề mặt da khiến da nứt nẻ, ngứa và khó chịu. Tỷ lệ người mắc các triệu chứng này tương đối cao do nhiều yếu tố tác động như môi trường nước, thời tiết khô hanh, môi trường kiềm... Các loại nước có hoá chất gây mọc nhiều mầm mụn và khi vỡ sẽ đóng vẩy gây ngứa.

Do trời lạnh, chức năng điều tiết của tuyến mồ hôi, tiết bã bị hạn chế khiến da bị khô. Vì vậy, nhiều người bị ngứa bởi căn bệnh này vào mùa đông nhiều hơn.

Da bị khô vào mùa lạnh gây ngứa

Người bị mẩn ngứa toàn thân mỗi khi trời lạnh do giãn mạch khiến chất huyết tương của máu tràn qua thành mạch, xâm nhập các mô gây ngứa và sưng nề. Cơ thể bị dị ứng sản sinh ra chất histamin gây ngứa.

Vào ban đêm khi ngủ, tình trạng ngứa do thời tiết lạnh có thể xảy ra làm trầy xước da, chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Mùa lạnh, cơ thể ít tiết mồ hôi, ít bụi bặm nhưng cần tắm rửa thường xuyên, vùng nách, bẹn... để da sạch và thông thoáng.

Sai lầm khi ngâm trong nước nóng để bớt ngứa, thực tế dùng nước nóng càng lâu càng làm cho da mất hết chất nhờn, mau khô, nứt nẻ và ngứa hơn.

Nên bôi kem dưỡng da sau khi tắm. Khi bị ngứa dữ dội kéo dài,cần đến các chuyên khoa da liễu để được chỉ định dùng thuốc phù hợp. Không được tự ý sử dụng thuốc hoặc gãi mạnh gây trầy xước gây nhiễm trùng, viêm da.

Cách phòng tránh da bị ngứa mùa lạnh

Khi bị ngứa da nên hạn chế gãi, mặc đủ ấm, hạn chế mặc quần áo bằng chất liệu dễ gây kích ứng da như vải bố, không nên mặc quá chật có thể gây cọ sát khiến da bị kích thích ngứa.

Ngoài ra, cần ngủ đủ giấc để các tế bào da được tái tạo, tăng cường uống nước, ăn nhiều hoa quả, hạn chế chất kích thích.

Không nên tắm quá nhiều và tắm nước quá nóng. Da sẽ bị khô do tắm nên mỗi ngày chỉ nên tắm 1 lần mùa lạnh. Vì tắm nước quá nóng và quá lâu sẽ làm mất đi chất nhờn bảo vệ da, da khô và nứt nẻ. Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tắm để da không bị khô.

Cach chua ngua da khi troi ret don gian nhat 3

Cách chữa ngứa da khi trời rét đơn giản nhất. Dùng thuốc bôi ngứa theo sự hướng dẫn của bác sỹ

Giữ ấm cơ thể tối đa để tránh gió lạnh thổi ảnh hưởng đến làn da. Khi có các biểu hiện dị ứng, mẩn ngứa cần giữ gìn vệ sinh sạc sẽ và không chà xát mạnh quanh vết dị ứng tránh nhiễm trùng.

Hạn chế những thực phẩm lên men như dưa, cà muối... Không nên gãi quá mạnh hay tự ý dùng thuốc trị ngứa vì có thể sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Nguyên nhân gây ra ngứa da mùa lạnh

Ngoài các nguyên nhân gây ngứa do cơ địa, mụn khô... một trong những nguyên nhân khác đó là do uống ít nước ảnh hưởng đến làn da. Uống khoảng 2l nước mỗi ngày để đáp ứng nước cho da.

Thói quen tắm nhiều lần một ngày hay tắm nước quá nóng ảnh hưởng đến chất nhờn bảo vệ da. Vì vậy, không nên tắm bằng các sản phẩm làm sạch da có độ kiềm cao như xà phòng, sữa tắm...

Cach chua ngua da khi troi ret don gian nhat 4

Hạn chế các thói quen sinh hoạt như tắm nước nóng, dùng máy sưởi... để da không bị ngứa

Những ngày lạnh giá, nhu cầu sử dụng máy sưởi ngày càng tăng cao. Điều này là tác nhân khiến da bị mất nước, khô và ngứa.

Đối với một số người, khi thời tiết ấm lên, cơn ngứa cũng chấm dứt. Song người bệnh nên đi khám chuyên khoa để được chỉ định dùng thuốc, tránh để da bị viêm.

 
comment Bình luận

largeer