Bài thuốc Đương Quy Tửu cải biên giúp bổ máu

Bằng nguyên liệu dễ tìm quanh ta mà thành bài thuốc bổ máu, ăn vừa ngon vừa tiết kiệm chi phí. Trứng gà chấm muối gừng cải thiện rất nhiều cho bệnh nhân thiếu máu, huyết áp thấp, được so sánh với Đương Quy Tửu nên bài thuốc có tên Đương Quy Tửu cải biên.
26/06/2023 14:27

Muốn thật hiệu quả chúng ta nên chọn nguyên liệu gừng ta chuẩn và trứng thì nên chọn trứng gà ta thả vườn càng tốt vì có độ dinh dưỡng cao mà không lo nguồn cám tăng trọng vỗ béo trong chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Empty

Bài thuốc như sau:

- Gừng thái lát, phơi khô, sao cháy (mặt ngoài xém đen nhưng bẻ ra mặt trong vẫn còn màu vàng), đem nghiền thành bột mịn; Muối hạt rang hết nổ lượng vừa đủ. Hai thứ này đem nghiền thành bột mịn làm thành muối gừng(ước lượng sao cho lượng muối trộn với gừng sao khi ăn không mặn).

- Trứng gà luộc chín 1-2 quả, bỏ lòng trắng, lấy lòng đỏ, áp dụng ăn 10 ngày nghỉ 10 ngày sau ăn tiếp những đợt sau.

Cách dùng:

Mỗi ngày lấy 1-2 lòng đỏ trứng gà đã luộc chín, chấm với 1 thìa nhỏ bột muối gừng ăn, cảm thấy vừa miệng là được.

Lưu ý:

- Những ai huyết áp cao ăn muối gừng hạn chế

- Người có biểu hiện nóng trong ăn muối gừng hạn chế.

Tác dụng:

Bổ máu, tăng huyết áp (ôn bổ Tỳ, Thận).

Phân tích bài thuốc:

Lòng đỏ trứng gà rất giàu chất bổ dưỡng, các chất dầu của nó có thể thay cho Đương Quy (nếu xét về bổ còn bổ hơn Đương Quy). Chính vì vậy ngày xưa nghèo đói, các bà đẻ thường chỉ ăn cơm với trứng gà luộc, chấm muối gừng nhưng rất khỏe mạnh và ít bị bệnh tật. Thực ra, ăn lòng trắng cũng chẳng sao, nhưng muốn cho dạ dày đỡ phải làm việc nhiều hơn với các thứ khác, để tiêu hóa nhanh nên chỉ ăn chỉ lòng đỏ.

Gừng sao đen sẽ đi vào thận (theo thuyết Ngũ hành - màu đen thuộc thận), vị mặn dẫn thuốc vào thận, do đó đây là 2 vị thuốc dẫn chất dầu của lòng đỏ trứng gà vào Thận. Theo cơ chế, thận sinh tinh, tinh sinh tủy; tủy sinh ra hồng cầu.

Gừng sao đen còn có tính nóng, làm ấm tỳ, thận.

Do vậy bài thuốc này có tính chất bổ tỳ thận. Mặt khác, gừng sao cháy và muối mặn còn làm tăng huyết áp (tăng khí). Từ đây thấy rằng bài này bổ cả khí và huyết, những người xanh xao do thiếu máu, người hay bị lạnh dùng rất tốt.

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng học thì trứng gà rất tốt cho tim mạch và chống ung thư. Xưa, các sản phụ ở quê thường chỉ ăn trứng gà với cơm, người rất khỏe, nhiều sữa.

* Ai ăn quá 10 quả trứng gà 1 ngày mới không tốt cho sức khỏe (theo chuyên gia dinh dưỡng của Trung Quốc trong cuốn sách "Dinh dưỡng bị lãng quên".

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer