Bạn muốn cho con uống men vi sinh, trước hết cần hiểu rõ những điều này

Probiotics là những vi sinh vật hoạt động có lợi cho cơ thể con người, có tác dụng điều chỉnh đường ruột, dạ dày và nâng cao sức đề kháng. Nhiều bậc cha mẹ trong cuộc sống muốn cho con uống men vi sinh hàng ngày để con mình có sức đề kháng tốt hơn nhưng vì không hiểu rõ nên rơi vào tình trạng khó khăn trong việc lựa chọn.
20/04/2021 11:32

Những vấn đề cha mẹ nên biết về men vi sinh?

1. Uống men vi sinh lâu dài được không?

Probiotics rất có lợi cho cơ thể, nó có thể thúc đẩy sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, do đó điều chỉnh chức năng tiêu hóa và cũng có thể cải thiện các chứng khó chịu như đầy hơi và tiêu chảy. Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ muốn cải thiện chức năng tiêu hóa của trẻ và khiến trẻ có cảm giác thèm ăn cao hơn nên nghĩ rằng có thể cho trẻ uống men vi sinh trong thời gian dài. 

Mặc dù men vi sinh có hiệu quả nhưng không thể uống lâu dài, chỉ có thể uống khi hệ vi sinh vật bị rối loạn chức năng hoặc khi có những biểu hiện khó chịu liên quan. Uống trong thời gian dài không chỉ khiến cơ thể bị tổn hại do độc tính của thuốc mà còn khiến chức năng tiêu hóa phụ thuộc vào men vi sinh.

2. Sữa chua có thể thay thế men vi sinh không?

Vì men vi sinh là vi khuẩn sống nên một số người cho rằng lợi khuẩn trong sữa chua cũng có thể thay thế men vi sinh, nhưng nhiều loại sữa chua hiện nay chỉ tập trung vào việc điều chỉnh dạ dày và thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng trên thực tế, hầu hết các loại sữa chua hiện nay trên thị trường đều được tiệt trùng và lên men, và phải giữ cho men vi sinh hoạt động nếu muốn phát huy hết tác dụng. 

Nhiều loại sữa chua trên thị trường hầu hết được tiệt trùng bằng cách đun nóng, hoạt tính lợi khuẩn trong đó vốn đã rất thấp nên không thể có tác dụng bổ sung lợi khuẩn nên không thể dùng sữa chua để thay thế men vi sinh.

20191022_040614_925804_men-vi-sinh.max-1800x1800

3. Những lưu ý khi dùng men vi sinh?

Vì men vi sinh không thể tồn tại trong môi trường ấm áp nên nhiệt độ nước khi uống không được quá 40 độ. Ngoài ra, men vi sinh có tính yếm khí nên cần uống càng sớm càng tốt sau khi pha chế. Ngoài ra, không thể uống chung với kháng sinh, vì kháng sinh là thuốc diệt khuẩn, nếu uống cùng lúc thì vi khuẩn có lợi sẽ bị kháng sinh tiêu diệt, không đạt được hiệu quả điều trị. Vì vậy nếu bạn cần dùng thuốc kháng sinh thì khoảng cách giữa hai lần uống thuốc là khoảng hai giờ.

Xin nhắc lại, mặc dù men vi sinh rất hữu ích cho dạ dày, nhưng không nên sử dụng chúng một cách mù quáng. Chỉ khi các triệu chứng rõ ràng và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, tiêu hóa thì mới cần uống điều hòa dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Probiotics có thể giúp giảm táo bón cấp tính, đau bụng và trào ngược axit ở trẻ sơ sinh và trẻ em khỏe mạnh. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp và tiêu chảy ở trẻ em sử dụng thuốc kháng sinh. Probiotics thậm chí có thể giúp ngăn ngừa bệnh chàm và dị ứng ở một số trẻ em.

a (3)

Nếu bạn nghĩ rằng men vi sinh có thể giúp ích cho con bạn, hãy hỏi bác sĩ của bạn những câu hỏi sau:

  • Lợi ích của men vi sinh đối với con bạn là gì?
  • Bạn nên cho con mình dùng thuốc trong bao lâu trước khi thấy lợi ích?
  • Nếu bạn không thấy lợi ích rõ ràng trong một khoảng thời gian nhất định, con bạn có nên ngừng dùng thuốc không?
  • Con bạn nên dùng với liều lượng nào?
  • Họ giới thiệu thương hiệu nào?
  • Có lý do nào khiến con tôi không nên dùng men vi sinh không?

Vì tác dụng lâu dài của probiotic đối với trẻ em chưa được biết rõ, trẻ em không nên sử dụng các chất bổ sung probiotic như một biện pháp phòng ngừa, trừ khi được bác sĩ khuyến nghị.

Thay vào đó, hãy thêm thực phẩm chứa probiotic như sữa chua vào chế độ ăn uống của trẻ để giúp giữ cho hệ vi sinh vật của trẻ khỏe mạnh. Kiểm tra nhãn để đảm bảo rằng sữa chua bạn chọn có “mầm sống và hoạt động”.

Nếu con bạn không thích ăn sữa chua, hãy thử dùng nó thay cho sốt mayo trên bánh sandwich yêu thích của chúng hoặc phủ lên trên một củ khoai tây nướng.

Hầu hết trẻ em đều thích sinh tố sữa chua. Để làm, trộn 1/2 cốc sữa chua nguyên chất hoặc vani với 1 cốc trái cây tươi hoặc đông lạnh, cho đến khi mịn. Thêm chất làm ngọt yêu thích của bạn để nếm thử.

Lưu ý: Không cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong vì có nguy cơ ngộ độc.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer