Cách phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam

Cách phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam. Có thể bạn chưa biết, lưu là 1 trong 10 quả nằm trong nhóm hoa quả được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam nhiều nhất. Do vậy các mẹ cần biết cách nhận biết lựu Trung Quốc để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.
17/03/2018 09:05

Cảnh bảo từ lựu Trung Quốc

Lựu là trái cây chứa nhiều vitamin giúp nâng cao thể trạng của cơ thể và làm đẹp da. Đặc biệt lựu còn có tác dụng trong việc phòng các bệnh về khớp, tim, ung thư...

Lựu có từ tháng 7 đến tháng 12 và được bán nhiều ở các chợ miền Bắc. Bạn có thể mua lựu ở bất cứ cửa hàng hoa quả trên phố, trong chợ hay gánh hàng rong nào. Giá mỗi kg lựu hiện từ 20.000 đồng – 30.000 đồng.

Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường có rất nhiều lựu Trung Quốc được bày bán. Những quả lựu này chứa nhiều chất bảo quản có hại cho sức khỏe người dùng, thậm chí nó có thể gây vô sinh.

Theo kiểm nghiệm của Cục Bảo vệ Thực vật,  Bộ NN&PTNT thì trong lựu nhập khẩu từ Trung Quốc chứa carbendazim và tebuconazole với dư lượng vượt mức cho phép từ 1,5 - 5 lần.

cach phan biet luu trung quoc va luu viet nam

Cách phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam. Lựu có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe

Carbendazim và tebuconazole là những chất diệt nấm sử dụng trong bảo quản trái cây. Nếu dùng vượt quá mức cho phép chất này có thể gây vô sinh và nguy hại cho sức khoẻ.

Carbendazim là một chuyển hóa chất của benomyl được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc diệt nấm. Theo cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ phân loại benomyl như là hợp chất có thể gây ung thư.

Thuốc diệt nấm tebuconazole được Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ xác định có thể gây ra rủi ro với liều dùng cao. Chúng gây hại cho gan và đặc biệt kích ứng mắt, khá độc khi bị nhiễm qua đường miệng và mắt. Đồng thời, văn phòng cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho rằng, tebuconazole được liệt kê như là một chất gây ung thư có trong danh sách thuốc trừ sâu chứa chất gây ung thư với đánh giá thuộc loại C.

Như vậy nếu ăn phải lựu Trung Quốc có chứa 2 loại chất bảo quản này sẽ khiến cơ thể gặp nhiều nguy hại. Và lựu xuất xứ Trung Quốc có nguy cơ chứa hóa chất độc hại đang tràn vào thị trường Việt Nam nhiều nhất trong thời gian này.

Cách nhận biết lựu Trung Quốc

Thời gian bán

- Lựu Việt Nam: Thường chỉ bán từ tháng 9 đến tháng 2.

- Lựu Trung Quốc: Có thời gian bán sớm hơn và dài hơn lựu Việt Nam.

Hình dáng bên ngoài

- Lựu Việt Nam: thường nhỏ hơn, da sần sùi hoặc bị nám, vỏ thường có màu xanh, đỏ dần khi chín. Lựu trong nước loại 3 có nhiều hình dạng khác nhau, từ tròn đến méo, cả hình vuông.

- Lựu Trung Quốc: kích thước lớn hơn, vỏ ngoài mịn, căng tròn, màu trắng hồng. Lựu Trung Quốc thường khá tròn, đều nhau, đẹp mắt.

cach phan biet luu trung quoc va luu viet nam 1

Cách phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam. Lựu Trung Quốc chứa chất bảo quản có thể gây vô sinh cho người tiêu dùng

Hạt

- Lựu Việt Nam: tuy quả nhỏ nhưng hạt nhiều, hạt có màu nhạt hơn, nhiều nước, ăn vào thấy vị mát dịu. Dùng mũi ngửi hạt lựu bên trong sẽ thấy lựu trong nước có mùi thanh

- Lựu Trung Quốc: thường có hạt đỏ rực, bắt mắt, các hạt đều nhau. Lựu Trung Quốc thường không mùi hoặc mùi của hoá chất.

Bên trong lựu

- Lựu Việt Nam: Hạt cứng, chắc để chỉ bị héo dần đi chứ không thối rữa nhanh.

- Lựu Trung Quốc: do phải vận chuyển nhiều, dùng nhiều chất bảo quản nên rất hay bị thối ở bên trong. Hạt lựu rất hay bị mềm nhũn, chảy nước, thậm chí là bị thối giữa.

Lõi lựu

- Lựu Việt Nam: tuy quả nhỏ nhưng hạt nhiều, hạt có màu nhạt hơn, nhiều nước, ăn vào thấy vị mát dịu.

- Lựu Trung Quốc: hạt không nhiều, phần vỏ và phần cùi dày, phần sơ ngăn cách giữa các khoang hạt cũng khá là dày. Khi ăn lựu Trung Quốc, hạt thường khô, ngọt đến ngọt đậm.

Thời gian bảo quản

- Lựu Việt Nam: có thời gian bảo quản ít hơn. Khi mua về để một tuần là có dấu hiệu héo và dễ hỏng.

- Lựu Trung Quốc: Do sử dụng hóa chất bảo quản nrrn có để được rất lâu. Có thể để lựu vài tháng trời quả vẫn tươi.

cach phan biet luu trung quoc va luu viet nam 2

Cách phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam. Lựu Trung Quốc thường bán với giá rẻ và tràn lan trên thị trường

Giá cả

- Lựu Việt Nam: Được bán với giá cao hơn do quá trình vận chuyển, khả năng hư hỏng cao hơn.

- Lựu Trung Quốc: Thường được bán với giá rẻ hơn. Tuy nhiên một số gian thương thường lên giá cho lựu Trung Quốc để tăng lợi nhuận, do đó người tiêu dùng cần tinh mắt chọn lựa.

Khi mua lựu bạn nên chọn những địa điểm uy tín để mua, tránh mua hàng tràn lan không nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó không nên ăn lựu đã hỏng và có mùi lạ.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer