Dầu ăn hết hạn có dùng được không?

Bất kì một sản phẩm nào khi hết hạn sử dụng thì cách tốt nhất là nên vứt bỏ và không nên sử dụng. Với dầu ăn hết hạn sẽ có ngoại lệ nếu biết được một số lưu ý sau.
13/04/2018 10:29

Dầu ăn hết hạn có dùng được không?

Thời hạn sử dụng dầu ăn được nhà sản xuất niêm yết trên bao bì sản phẩm chính là khoảng thời gian sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Nhiều người thắc mắc dầu ăn hết hạn có nên dùng hay không? Trên thực tế, nếu dầu ăn chưa mở bao bì mà bị hết hạn thì vẫn có thể dùng trong thời gian từ 2-3 năm.

Tuy nhiên nếu khi mở bao bì, dầu hết hạn và có những biểu hiện như:

- Chất béo của dầu bắt đầu biến chất, tạo ra mùi hôi, vì thế khi ngửi mùi dầu ăn có mùi hôi, mùi khó ngửi thì nên vứt bỏ ngay không được sử dụng.

- Dầu ăn hỏng sẽ có hương vị khác lạ so với bình thường. Màu dầu bị đục, đậm hơn so với khi mới mua thì mọi người nên cân nhắc để loại bỏ tránh ăn vào ảnh hưởng sức khỏe.

- Dầu có những hòn nổi li li trên bề mặt, xuất hiện nấm mốc ở phía trong chai dầu.

dau an het han co dung duoc khong

Dầu ăn hết hạn có dùng được không? Trên thực tế, nếu dầu ăn chưa mở bao bì mà bị hết hạn thì vẫn có thể dùng trong thời gian từ 2-3 năm

Trong quá trình nấu ăn, bạn cũng khong nên dùng dầu để chiên rán nhiều lần, nếu thừa thì hãy đổ đi, tránh đưa chất độc vào cơ thể.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, khi chiên rán nhiều vitamin sẽ bị phá hủy. Khi ăn lại dầu vào đồng nghĩa với việc lại phá hủy thêm lần nữa. Sự phá hủy này có thể sinh ra một số chất độc như aldehyde...đây là những chất ảnh hưởng đến sức khỏe, lâu ngày sử dụng có thể gây bệnh. Việc dùng lâu dài làm tăng cấc gốc tự do dẫn đến ung thư, hình thành tế bào ác tính độc hại.

Khi dầu ăn bị đun nóng trong nhiệt độ cao sẽ làm cho vitamin và chất dinh dưỡng có trong đó bị phân hủy, dầu ăn sử dụng lại cũng dễ bị oxy hóa làm thay đổi màu sắc mùi vị thức ăn.

Khi nấu ăn không nên để dầu ở nhiệt độ quá cao, nếu nhiệt độ lửa cao hơn điểm bốc khói của dầu sẽ khiến dầu ăn bị cháy, sản sinh ra chất độc hại.

Với người già và người bị cao huyết áp thì nên ăn dầu không chứa cholesterol như dầu đậu nành, oliu.

Với trẻ nhỏ trên 1 tuổi thì phụ huynh nên bổ sung 2-3 thìa dầu vào thức ăn để hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp dưỡng chất. Trong các gia đình có thể trang bị 2 loại dầu ăn dùng để chiên rán hoặc ướp thịt, làm sa lát, dầu giấm, các món ăn nhẹ.

Các bà nội trợ khi mua dầu ăn nên chọn sản phẩm của các nhãn hàng uy tín, có hạn sử dụng và ngày sản xuất rõ ràng. Bạn không nên ham rẻ mà chọn những loại dầu ăn không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi, sản xuất ở nơi không đảm bảo vệ sinh chất lượng.

Cách bảo quản dầu ăn

- Sau khi sử dụng mọi người nên để dầu ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để chỗ quá nóng, tránh ánh sáng chiếu vào trực tiếp và đừng quên đậy kĩ nắp chai.

- Mỗi loại dầu ăn có khả năng chịu đựng nhiệt độ lạnh khác nhau. Khi thấy dầu bị đông đây là hiện tượng vật lí bình thường, không lo dầu bị biến đổi hóa học ảnh hưởng đến chất lượng dầu.

- Nên bảo quản dầu ở 25 độ C để tránh dầu bị đông, dễ sử dụng.

- Bạn có thể trữ dầu ăn vào lọ sành, chai thủy tinh sạch, khô ráo, nắp kín.

- Nếu có nước trong lọ, nước bên ngoài lọt vào, hoặc vi khuẩn cùng không khí thâm nhập vào sẽ làm dầu ăn chóng hỏng. Không nên bảo quản dầu ăn trong lọ bằng kim loại vì chúng thường làm cho dầu bị hỏng.

dau an het han co dung duoc khong.jpg 1

Dầu ăn hết hạn có dùng được không? Sau khi sử dụng mọi người nên để dầu ở nơi khô ráo, thoáng mát

Những loại dầu ăn mọi người nên sử dụng

- Dầu tốt: Dầu cải, dầu ô liu, trà là được coi là những loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu cải là loại lành mạnh nhất vì nó giàu chất béo omega-3. Đồng thời, loại dầu này có nồng độ chất béo bão hòa ở mức thấp nhất.

- Loại vừa: Dầu hướng dương, dầu ngô và dầu đậu nành. Loại dầu ăn nói trên giàu chất béo omega-6 nhưng rất hạn chế lượng omega - 3.

- Nên hạn chế sử dụng: Dầu động vật, dầu thực vật được hydro hóa. Những loại này chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa, có khả năng cản trở các mạch máu lưu thông bình thường.

comment Bình luận

largeer