Bất ngờ bài phát biểu dài 46 phút của ông Trump cáo buộc gian lận bầu cử

Tổng thống Trump lặp lại các cáo buộc gian lận bầu cử và cho rằng hệ thống bầu cử của Mỹ đang “bị tấn công và bao vây”.
By Hoàng Hà (T/H)/Sức Khỏe Cộng Đồng
03/12/2020 14:07
Tổng thống Trump trong video cáo buộc gian lận bầu cử hôm 2/12. Ảnh: Facebook/Donald J. Trump

Tổng thống Trump trong video cáo buộc gian lận bầu cử hôm 2/12. Ảnh: Facebook/Donald J. Trump

Theo trang news.com.au, bài phát biểu dài 46 phút, được ghi âm trước và được quay tại Nhà Trắng. Ông Trump đã đăng bài phát biểu mà không báo trước ngay trước 16 giờ ngày 2/12 (theo giờ địa phương).

Ông Trump nói trước ống kính: "Đây có thể là bài phát biểu quan trọng nhất mà tôi từng thực hiện. Tôi muốn cung cấp thông tin cập nhật về những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm vạch trần hành vi gian lận cử tri trên diện rộng và những bất thường diễn ra trong cuộc bầu cử ngày 3/11 dài đến mức nực cười".

Ông Trump nói tiếp: "Chúng ta từng có cái mà chúng ta gọi là ngày bầu cử. Bây giờ chúng ta có các tuần và tháng bầu cử. Và rất nhiều điều tồi tệ đã xảy ra trong khoảng thời gian này. Đặc biệt là khi mọi người hầu như không phải chứng minh gì để thực hiện đặc quyền lớn nhất, quyền bầu cử. Với tư cách là tổng thống, tôi không có nhiệm vụ nào cao hơn là bảo vệ luật pháp và Hiến pháp của Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi quyết tâm bảo vệ hệ thống bầu cử đang bị tấn công và bao vây".

Tổng thống Trump cho rằng ông Biden đã tuyên bố chiến thắng quá sớm. "Tất cả đều rất kỳ lạ. Trong vòng vài ngày sau bầu cử, chúng tôi đã chứng kiến nỗ lực được dàn dựng để công bố người chiến thắng ngay cả khi nhiều bang quan trọng vẫn đang được kiểm đếm. Chúng tôi sẽ đảm bảo tính trung thực của cuộc bỏ phiếu bằng cách đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp pháp đều được kiểm, lá phiếu bất hợp pháp không được tính" - ông Trump nói.

Bài phát biểu của ông Trump đăng tải trên Facebook. Ảnh: Chụp màn hình Facebook

Bài phát biểu của ông Trump đăng tải trên Facebook. Ảnh: Chụp màn hình Facebook

Tiếp đó ông Trump nhấn mạnh "đây không chỉ là việc tôn vinh lá phiếu của 74 triệu người Mỹ đã bầu cho tôi. Đó là việc đảm bảo rằng người Mỹ có niềm tin vào cuộc bầu cử này và vào các cuộc bầu cử trong tương lai".

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump cũng chỉ trích hệ thống bỏ phiếu của Dominion – công ty cung cấp hệ thống bầu cử Mỹ. Ông cho rằng đã có sự thay đổi con chip khiến ngay cả khi cử tri bấm nút bỏ phiếu cho ông Trump thì phiếu bầu đó vẫn thuộc về ông Biden.

“Chúng ta nên bỏ phiếu bầu bằng giấy. Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng hệ thống duy nhất đảm bảo tính chính xác là bỏ phiếu bằng giấy, chứ không phải hệ thống mà không ai hiểu rõ, thậm chí với một số người điều hành, mặc dù tôi cho rằng họ hiểu quá rõ chúng”, Tổng thống Trump nói.

Đồng thời, ông Trump cũng cáo buộc một số phiếu bầu được kiểm đếm ở các quốc gia khác, không phải ở Mỹ. Ông cho rằng, Dominion là “một thảm họa” và kêu gọi các khu vực sử dụng phần mềm bỏ phiếu của công ty này cần được giám sát và điều tra cẩn thận.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, “bộ máy chính trị của đảng Dân chủ” đã tham gia vào việc gian lận bầu cử từ Detroit đến Philadelphia, Milwaukee, Atlanta và nhiều nơi khác. Ông Trump nói đảng Dân chủ đã in hàng triệu lá phiếu để gửi cho những người không rõ danh tính.

“Nhiều bang như Nevada và California đã gửi hàng triệu phiếu bầu trực tiếp cho cử tri, cho dù những người đó có yêu cầu phiếu bầu qua thư hay không, dù họ còn sống hay đã chết thì họ vẫn nhận được lá phiếu”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump đặc biệt nói đến bang Wisconsin, khi ông Biden đang thua vào đêm bầu cử 3/11 đã chuyển sang giành chiến thắng vì phiếu bầu bất ngờ đổ dồn sang ông Biden vào 3h42 sáng 4/11 (giờ Mỹ). Ông Trump cho rằng, sự việc tương tự cũng xảy ra ở bang Michigan.

Ông Trump cũng đưa ra cáo buộc rằng, những cử tri ở bang Pennsylvania đã nhận được những phiếu bầu qua thư mà họ không yêu cầu, nhận được nhiều hơn một lá phiếu hoặc nhận được những lá phiếu được điền sẵn.

“Đảng Dân chủ đã gian lận trong cuộc bầu cử ngay từ đầu. Họ sử dụng đại dịch như một cái cớ để gửi đi hàng chục triệu phiếu bầu qua thư, dẫn đến gian lận bầu cử. Cả thế giới đang theo dõi cuộc gian lận đó”, ông Trump nói trong bài phát biểu.

Tổng thống Trump tuyên bố chiến dịch của ông sẽ tiếp tục đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ để thách thức kết quả bầu cử.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump nói rằng, ông không ngại thất bại trong cuộc bầu cử, nhưng sự thua cuộc phải công bằng.

“Cuối cùng, tôi đã sẵn sàng chấp nhận bất kỳ kết quả bầu cử nào và tôi hy vọng ông Biden cũng vậy”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump nói rằng, ông không ngại thất bại trong cuộc bầu cử, nhưng sự thua cuộc phải công bằng.

Tổng thống Trump nói rằng, ông không ngại thất bại trong cuộc bầu cử, nhưng sự thua cuộc phải công bằng.

Đảng Cộng hòa quay lưng, Trump nổi cơn thịnh nộ

Danh sách các thành viên đảng Cộng hòa bất đồng với Tổng thống Trump sau những cáo buộc chưa có bằng chứng của ông về gian lận bầu cử, cũng như những người thừa nhận chiến thắng của ông Biden, đang ngày càng gia tăng.

Do đó, những người trong danh sách trên cũng là các mục tiêu của ông Trump giữa bối cảnh Tổng thống từ chối nhận thua và giận dữ với các đồng minh, những người mà trong mắt ông, đã không có đủ sự trung thành.

Những diễn biến trên đã gây ra rạn nứt giữa Tổng thống Trump và một số đồng minh của ông trong những tuần cuối của nhà lãnh đạo Mỹ tại Nhà Trắng, đồng thời làm dấy lên mối lo ngại về việc các cuộc công kích của Tổng thống vào quá trình bầu cử có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử vào Thượng viện ở Georgia, nơi quyết định liệu đảng Cộng hòa có tiếp tục giữ thế đa số hay không.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không lên tiếng phản đối về những cáo buộc chưa có bằng chứng của Tổng thống Trump về cuộc bầu cử vừa qua song có ngày càng nhiều nghị sĩ thừa nhận ông Biden là người chiến thắng.

Từ khóa Từ khóa:
Donald Trump
comment Bình luận

largeer