Bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống, ông Trump tiếp tục kiện

Ông Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống, về phía đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn quyết không nhận thua và đang tiếp tục đệ đơn kiện
By Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
05/12/2020 10:12
Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được truyền thông tuyên bố là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ảnh: AP.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được truyền thông tuyên bố là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ảnh: AP.

Ông Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống

Bang California ngày 4/12 xác nhận kết quả bầu cử và chỉ định 55 đại cử tri bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Joe Biden, giúp ông chính thức chiếm đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử.

Việc xác nhận kết quả bầu cử được Tổng thư ký bang California Alex Padilla thông báo vào ngày 4/12.

Sau khi có sự xác nhận này, Thống đốc bang California Gavin Newsom, một người của đảng Dân chủ, sẽ tiến tới chỉ định 55 đại cử tri bỏ phiếu cho ông Biden, theo Bloomberg.

Theo AP, với sự bổ sung từ California, số đại cử tri cam kết bầu cho ứng viên đảng Dân chủ lên đến 279, cao hơn mốc tối thiểu 270 phiếu đại cử tri cần để đắc cử.

Đoàn đại cử tri sẽ họp vào ngày 14/12 để chính thức bầu tổng thống và phó tổng thống. Quốc hội sẽ phê chuẩn kết quả bỏ phiếu này trong phiên họp lưỡng viện vào ngày 6/1/2021.

Tổng thống Trump tiếp tục đệ đơn kiện tại bang Georgia

Thông báo từ nhóm pháp lý của Tổng thống Trump cho biết hồ sơ kiện bao gồm các bản tuyên thệ của người dân bang Georgia, những người khẳng định đã chứng kiến việc các lá phiếu không được xử lý và đảm bảo an toàn, thiếu xác minh các chữ ký trên các lá phiếu vắng mặt và sự xuất hiện của các lá phiếu vắng mà không được nhận trong các phong bì đựng phiếu vắng mặt chính thức.

Ông Ray S. Smith III, cố vấn chính của nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, những tài liệu được đưa ra trong vụ kiện cho thấy có hàng chục nghìn phiếu bầu bất hợp pháp đã được bỏ, kiểm đếm và đưa vào bảng kê mà người phụ trách bầu cử bang này chuẩn bị chứng nhận, đồng thời khẳng định sự bất thường lớn, sai lầm và gian lận tiềm ẩn vi phạm Bộ luật Bầu cử bang Georgia khiến khó có thể biết chắc chắn về kết quả thực tế của cuộc đua tổng thống ở bang này.

Sau ngày Tổng tuyển cử 3/11, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump nỗ lực đưa ra các hành động pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. (Nguồn: Getty)

Sau ngày Tổng tuyển cử 3/11, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump nỗ lực đưa ra các hành động pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. (Nguồn: Getty)

Vụ kiện trên được tiến hành ngay sau khi Ủy ban Thượng viện của bang Georgia có được một đoạn video giám sát bầu cử cho thấy các nhân viên bầu cử ở hạt Fulton đã ở lại và lấy ra các hòm có thêm phiếu bầu để đếm vào ban đêm sau khi các quan sát viên được yêu cầu rời đi.

Sau ngày Tổng tuyển cử 3/11, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump nỗ lực đưa ra các hành động pháp lý nhằm đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 với cáo buộc có nhiều phiếu bầu bất hợp pháp. Tuy nhiên, nỗ lực trên đã bị thất bại ở nhiều bang chiến địa quan trọng như Pennsylvania, Michigan, Nevadia và cả Georgia.

Quá nửa số vụ kiện về bầu cử của Tổng thống Trump đã bị xử thua

Không chỉ thua ông Biden trong cuộc bầu cử, Tổng thống Donald Trump còn chịu thất bại tại một loạt các vụ kiện trên khắp nước Mỹ với hy vọng lật ngược tình thế. Điển hình, Hơn 30 trong tổng số 50 vụ kiện của liên minh Tổng thống Trump đã bị xử thua hoặc bác đơn, theo thống kê của hãng tin AP. Bên cạnh đó, khoảng 10 trường hợp đang chờ xử lý bởi tòa án của một số bang.

Bất chấp thất bại trên diện rộng, vào ngày 3/12, tổng thống đương nhiệm đã đăng một video dài 46 phút lên Facebook, cáo buộc "các thế lực xấu xa" đã nhét phiếu vào thùng, đồng thời thề sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực pháp lý để lật ngược kết quả bầu cử.

Tòa án Tối cao Wisconsin đã từ chối xét xử đơn kiện của ông Trump nhằm phủ định tính hợp lệ của 221.000 phiếu bầu tại bang này, với lý do khâu kiểm phiếu vắng mặt có nhiều bất cập. Tổng thống đương nhiệm cũng đã đệ đơn kiện tương tự lên Tòa án Tối cao Liên bang hôm 2/12.

Thẩm phán thuộc tòa án tại các bang tranh chấp đã liên tục phải tiếp nhận một loạt đơn kiện từ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump kể từ khi ông Biden được xác định là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Từ khóa Từ khóa:
Donald Trump
comment Bình luận

largeer