Bé bị tiêu chảy có cần kiêng ăn cá không?

Khi bé bị tiêu chảy, dường như đã là quy luật bất thành văn, cha mẹ sẽ kiêng không cho bé ăn cá vì cho rằng, đồ tanh sẽ càng làm bệnh tình của bé nặng hơn.
22/12/2020 15:00

"Hai ngày gần đây bé nhà mình bị tiêu chảy nhưng bé vẫn ăn uống bình thường. Mình định nấu cháo cá chép hoặc cháo tôm cho bé ăn nhưng sợ bé sẽ bị tiêu chảy nặng hơn. Có cần kiêng cá và đồ tanh cho bé không?" (Thu Hoài, Ninh Bình)

chao ca

Hình minh họa.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Trong đó, tiêu chảy là tình trạng có thể gây suy kiệt sức khỏe, thậm chí nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách.

Khi bé bị tiêu chảy, nhiều bậc cha mẹ thường có tâm lý kiêng cho bé ăn cá và một số đồ tanh khác. Điều này có thực sự đúng hay chỉ là quan niệm sai lầm trong việc chăm sóc bé.

Theo khuyến cáo của Bệnh viện Nhi đồng trước đó, cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh là các thực phẩm như cá, tôm, cua… có thể khiến bé bị tiêu chảy hay nếu ăn các món đồ này khi bị tiêu chảy thì bé sẽ bị tiêu chảy nặng hơn.

Khi bé bị tiêu chảy, bố mẹ chỉ nên kiêng ăn đồ ăn nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ, quá nóng, quá lạnh và thực phẩm đóng hộp, nước uống có gas, các loại hoa quả quá ngọt vì lúc này dạ dày của bé đang rất yếu, cần có thời gian để hồi phục.

Tôm, cua cũng là các loại đạm khá khó hấp thu nên trong thời kì bé bị tiêu chảy bố mẹ có thể hạn chế nhưng cá là một loại đạm rất dễ hấp thu, bố mẹ nên tăng cường cho bé ăn cá trong thời kì bé bị tiêu chảy.

Bên cạnh đó, bố mẹ nên cho bé ăn đầy đủ các chất, nhất là những thực phẩm dễ hấp thụ và giàu dinh dưỡng trong thời kì bé bị tiêu chảy để giúp bé mau bình phục và lưu ý chế biến đồ ăn sạch sẽ, nấu chín để đảm bảo an toàn cho bé. Một số loại thực phẩm giàu kali như táo, cà rốt, chuối, hồng xiêm rất thích hợp để bé ăn lúc bị tiêu chảy.

comment Bình luận

largeer