Bé bị vàng da chiếu đèn bao lâu thì hết?

Một trong những phương pháp chữa bệnh vang da ở trẻ đó là phương pháp chiếu đèn. Vậy thì bé bị vàng da chiếu đèn bao lâu thì hết? Và phương pháp chiếu đèn này có hiệu quả hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết này
31/08/2018 20:46

Thế nào được gọi là phương pháp chiếu đèn?

Là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất bệnh vàng da ở trẻ em đó chính là phương pháp chiếu đèn. Vậy chiếu đèn là gì? Bạn có thể hiểu nôm na là các bác sĩ sẽ sử dụng một loại ánh sáng có khả năng hấp thụ hết các sắc tố gây vàng da ở trẻ đó là bilirubin.

Empty

Bé bị vàng da chiếu đèn bao lâu thì hết? Càng thực hiện sớm thì trẻ càng có thể hồi phục nhanh mà không để lại các biến chứng về sau

Đèn để sử dụng chữa bệnh vàng da ở trẻ sẽ có bước sóng từ 400 – 500nm. Khi chiếu đèn vào những vùng da bị vàng thì các bước sóng của đèn có tác dụng xuyên qua da đi đến những chỗ có chứa phân tử bilirubin làm biến đổi chúng thành những chất khác có thể đi ra ngoài qua đường nước tiểu, hoặc có thể biến những sắc tố bilirubin này thành các sản phẩm đồng phân có thể hòa tan được trong nước không gây độc cho cơ thể và sẽ được đào thải ra ngoài nhờ gan. Phương pháp chiếu đèn này khá đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả cao. Và thường được các bác sĩ khuyên nên thực hiện sau khi trẻ được 2 ngày tuổi, và tuy từng mức độ mà bác sĩ sẽ có những phương pháp chiếu đèn khác nhau như chiếu đèn liên tục hoặc chiếu đèn đứt quãng. Càng thực hiện sớm thì trẻ càng có thể hồi phục nhanh mà không để lại các biến chứng về sau.

Phương pháp chiếu đèn thường chiếu trong thời gian bao lâu?

Sẽ không có một định mức cụ thể nào cho thời gian chiếu đèn, bởi bác sĩ thực hiện chiếu đèn cho con bạn sẽ có trách nhiệm kiểm tra xem sức khỏe, thể trạng, cân nằng và số ngày tuổi của bé. Để từ đó sẽ đưa ra những biện pháp chiếu đèn hợp lý, an toàn và hiệu quả nhất.

Empty

Bé bị vàng da chiếu đèn bao lâu thì hết? Cũng có thể tùy vào tình trạng bệnh của trẻ mà cũng sẽ có những thời gian chiếu đèn khác nhau

Cụ thể như: đối với những trẻ có sức khỏe khá thì có thể chiếu trong vòng 3 giờ liên tục thì có thể cho bé ra ngoài bú mẹ và đối với những trẻ này thì chỉ cần chiếu trong khoảng từ 3 – 5 ngày liên tục.

Còn đối với những trẻ có thể lực yếu ngay từ khi sinh ra như sinh non, hoặc thể trạng kém thì thời gian chiếu sẽ ngắn hơn khoảng 1 – 1,5 giờ, chiếu ngắt quãng đó là sau 1 vài giờ chiếu sẽ cho trẻ nghỉ khoảng 1 giờ đồng hồ rồi lại tiếp tục. Việc chiếu đèn đối với những bé yếu thì thường sẽ phải kéo dài thời gian chiếu lên đến 10 – 15 ngày. Cũng có thể tùy vào tình trạng bệnh của trẻ mà cũng sẽ có những thời gian chiếu đèn khác nhau. Đối với trẻ sinh non thì hoàn toàn vẫn có thể sử dụng phương pháp chiếu đèn này qua lồng kính như chiếu đèn trực tiếp.

Hy vọng với những ý kiến trên sẽ giúp các mẹ hiểu hơn về phương pháp chiếu đèn cũng như hiểu hơn về việc bé bị vàng da chiếu đèn bao lâu thì hết? Mà các bạn luôn thắc mắc và cần người giải đáp.

comment Bình luận

largeer