Bệnh dại ở người biểu hiện thế nào và khi nào bệnh dại phát tác

Bệnh dại ở người biểu hiện thế nào và khi nào bệnh dại phát tác là kiến thức hầu hết mọi người ít khi tìm hiểu. Và từ đó, nếu không nắm rõ người dân sẽ có phán đoán và cách chữa trị sai lầm gây hại sức khỏe.
01/03/2018 09:59

Phân loại bệnh dại

Hiện nay có các dạng dịch bệnh dại như:

- Bệnh dại do bị chó mèo cắn: Bệnh dại chủ yếu là do cho dại cắn, trên thế giới có khoảng 35.000-50.000 ca bệnh dại ở người, tập trung ở những nước đang phát triển.

- Bệnh dại tự nhiên. Thường do động vật hoang truyền dại.

- Bệnh dại ở loài dơi. Trong cơ thể loài dơi có thể chứa virut dại nhưng nếu chỉ quan sát bằng mắt thường thì không thể phát hiện. Tuy nhiên khi virut này đi theo đường nước bọt rồi lây truyền đến động vật khác và người sẽ gây ra những trận dịch khủng khiếp.

Bệnh dại ở người biểu hiện thế nào?

Những triệu chứng và biểu hiện của bệnh dại được chia thành 3 giai đoạn chính

- Thời kỳ ủ bệnh. Trong thời kỳ này virut dại sẽ di chuyển và nhân lên nhanh chóng. Quá trình ủ bệnh dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào khoảng cách từ vết động vật cắn đến thần kinh trung ương xa hay gần. Thường thời gian ủ bệnh từ 15-20 ngày, thậm chí có thể kéo dài đến 90 ngày. Có nhiều trường hợp ủ bệnh đến 1 năm.

- Thời kì khởi phát. Thời kì này sẽ diễn tra trước khi phát bệnh từ 2-4 ngày. Người mắc bệnh sẽ thấy đau nhức, sưng tấy ở vị trí vết cắn. Biểu hiện này sẽ dần lan rộng theo hệ thống thần kinh và bạch huyết khiến cho các triệu chứng bồn chồn, cáu giận, nóng nảy dần gia tăng.

bieu hien benh dai o nguoi

Bệnh dại ở người biểu hiện thế nào. Người bị nhiễm virut dại sẽ co giật, run rẩy, sợ nước và ánh sáng...

- Thời kì toàn phát sẽ phát triển mạnh mẽ với 3 thể lâm sàng:

+ Thể co thắt: Người bệnh sẽ dễ gặp thể này nhất với các dấu hiệu như co thắt, co giật, co cứng, các cơ sẽ run rẩy, khó thở bởi bị co thắt cô hấp và co thắt thanh quản. Thêm nữa bệnh sẽ nhân lên cơn dại: Dù khát nước nhưng khi uống vào sẽ bị co thắt lồng ngực, run lẩy bẩy nên người bị dại không muốn uống nước. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị sợ ánh sáng. Những cơn co thắt sẽ ngày càng tăng mức độ và người bệnh sẽ tử vong sau 3-4 ngày.

+ Thể liệt: Thể này khá hiếm và không điển hình, không phấn kích quá độ. Sau giai đoạn co rút, bệnh sẽ xuất hiện nhanh. Liệt có thể tiên phát và bắt đầu ở 1 chi hoặc 2 chi dưới rồi lan lên trên (hội chứng Landry) hoặc xuống dưới. Người bệnh thường bị tử vong do ngạt nước hoặc ngất vào ngày thứ 4. Diễn tiến bệnh thường không quá 4 -10 ngày.

+ Thể cuồng: Bệnh nhân sẽ có những phản ứng hung dữ, kích thích quá mức nên sẽ có hành vi chống lại bác sĩ và người xung quanh mình. Cơ thể sẽ suy sụp rất nhanh, ngất, hôn mê và chết.

Xử lý vết thương khi bị chó mèo cắn

Với những trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn, cần rửa vết thương dưới vòi nước sạch từ 10-15 phút. Sau đó rửa tay bằng các chất sát trùng như xà phòng, cồn hoặc bêtadin. Đưa ngay bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng vắc-xin dại.

Hiện tỉ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó rất thấp, nhiều nơi chỉ đạt khoảng 30%, tại các tỉnh miền núi và trung du chỉ đạt khoảng 10%, thậm chí có tỉnh chưa tiêm phòng bệnh dại.

bieu hien benh dai o nguoi 1

 Khi nào bệnh dại phát tác. Bệnh dại phát tác sau 20-30 ngày thậm chí kéo dài đến 1 năm

Khi bị chó trưởng thành cắn, cần theo dõi chặt chẽ con chó, sau 10 ngày nếu chó vẫn bình thường thì không cần thiết tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, với chó, mèo nhỏ cắn và bị cắn ở một số vị trí như cổ, đầu, mặt, đầu chi, bộ phận sinh dục thì phải tiêm phòng trong thời gian sớm nhất bởi vị trí càng gần thần kinh trung ương càng nhanh phát bệnh. 

Các loại vắc xin phòng bệnh dại phổ biến như:

Vắcxin tế bào lưỡng bội người.

Vắcxin dại hấp thụ

Vắcxin tế bào phôi gà tinh chế

Vắcxin mô thần kinh

Vắcxin phôi vịt

Các virus sống giảm độc lực

comment Bình luận

largeer