Ngứa tay, chân là dấu hiệu bệnh gì?

Ngứa tay, chân là dấu hiệu bệnh gì? Tình trạng ngứa chân tay là một biểu hiện rất phổ biến. Tuy nhiên nếu cơn ngứa kéo dài mãi không dứt thì có thể bạn đã mắc phải một số bệnh thường gặp. Vậy bị ngứa tay chân là dấu hiệu bệnh gì? Có nguy hiểm không?
09/01/2018 15:40

Ngứa là một dấu iệu của cơ quan chức năng da phản ứng với một tác nhân gây hại nào đó. Có nhiều nguyên nhân gây ra ngứa và cũng tùy theo biểu hiện và mức độ cảu người bệnh mà bác sĩ có thể chuẩn đoán một cách chính xác bệnh.

Tuy những nguyên nhân gây ra ngứa không quá nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng những nó lại ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Ngứa do dị ứng với thức ăn

Bị ngứa do dị ứng với thức ăn là một nguyên nhân phổ biến nhất thường gặp. Hầu hết những trường hợp này thường sử dụng các loại thực phẩm có chất kích ứng cao như: hải sản, sữa, trứng, các đậu đỗ.

ngua tay chan la dau hieu benh gi

Ngứa tay, chân là dấu hiệu bệnh gì? Dị ứng là trường hợp thường gặp nhất gây ngứa chân tay

Ở một số trường hợp khác, cơ thể có phản ứng dị ứng với một loại thức ăn nào đó có thể gây khó chịu, nhưng chỉ có hiện tượng ngứa ngáy khắp người, ngứa da tay chân chứ không hề nguy hiểm đến sức khỏe.

Đối với những trường hợp khác thì phản ứng dị ứng với thức ăn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Ngứa do dị ứng thời tiết

Đây là một tình trạng phổ biến, nhất là vào mùa đông khi thời tiết lạnh và khô hanh. Điều kiện thời tiết khô hanh khiến cho da tay chân bị bong tróc. Nguyên nhân hiện tượng này là do lượng ẩm trong da không đủ để cung cấp và khiến cho da nhanh bị khô hơn. Từ đó gây ra dị ứng và bị ngứa.

Ngoài ra cũng còn một số nguyên nhân khác gây ra ngứa chân tay như bị côn trùng cắn, bị nấm, thường xuyên uống thuốc tây... Một số người khác bị các chất gây hại trongg xà phòng, các chất tẩy rửa khác dẫn đến tình trạng ngứa da tay chân, hoặc cũng có thể là do tuổi tác...

Ngứa chân tay dấu hiệu của bệnh?

Có một số bệnh phổ biến có thể gây ra tình trạng ngứa chân tay như:

- Bệnh viêm da: Đây là một bệnh thường gặp ở nhiều người và khá phổ biến. Khi bi viêm da người bệnh sẽ xuất hiện các ban đỏ trên da, da trở nên dày hơn, xuất hiện hiện tượng bong da hay tróc vảy da trên bàn tay. Nguyên nhân gây ra viêm da cơ địa có thể là do bất dung nạp histamine và dị ứng.

ngua tay chan la dau hieu benh gi 1

Ngứa tay, chân là dấu hiệu bệnh gì. Ngứa chân tay có thể là dấu hiệu viêm da

- Bệnh xơ mật tiên phát: biểu hiện chính của bệnh xơ mật tiên phát là ngứa chân tay. Đây là một dấu hiệu cảnh báo bệnh, do triệu chứng này xuất hiện ngay cả khi bệnh chưa tiến triển. Do vậy dấu hiệu này mới xuất hiện sẽ cảnh báo cho bệnh nhân biết để chữa kịp thời.

Với những trường hợp chủ quan chỉ nghĩ là ngứa thông thường, mức độ ngứa sẽ thay đổi một cách đột ngột. Những cơn ngứa có thể xuất hiện nhiều hơn vào ban ngày hoặc ban đêm.

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là do lượng acide mật tự do trong máu gây ra, chúng dẫn đến theo cơ chế bệnh học của hệ đường mật.

- Bệnh chàm tổ đỉa: Đây là căn bệnh ngoài da rất hay gặp và bệnh có nhiều hình thái khác nhau. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là ngứa da chân tay. Bên cạnh đó bệnh còn gây nổi những mụn nước rất khó chịu.

Nếu càng tác động vào chỗ ngứa thì tình trạng sẽ càng dữ dội hơn. Cơn ngứa có thể xuất hiện cả trên ngón tay và ngón chân. Khi thời tiết ấm và ẩm thì cơn ngứa càng dữ dội hơn, nhất là vào ban đêm.

- Bệnh lupus ban đỏ hệ thống: Đây là bệnh ngoài da tự miễn mà nhiều người mắc phải. Bệnh sẽ tấn công hoặc giết chết các tế bào khỏe mạnh của cơ thể và phát bệnh. Các dấu hiệu để nhận biết bệnh là xuất hiện các tổn thương và vùng đỏ trên da lòng bàn tay.

Khi bị bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa dữ dội, nhất là tại các ban đỏ.

- Hội chứng đường hầm: Đây là bệnh được gây ra bởi việc chèn ép dây thần kinh giữa. Có nhiều người bị mắc hội chứng này do nhiều hoạt động sai lầm trong quá trình làm việc như đánh máy, viết hoặc các hoạt động đồi hỏi việc sử dụng các ngón tay, bàn tay thường xuyên.

Khi mắc hội chứng đường hầm người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, tê cóng lòng bàn tay và ngón tay.

Ngứa da chân tay phải làm sao?

Để có thể điều trị dứt điểm được tình trạng ngứa chân tay thì bệnh nhân cần phải được chuẩn đoán chính xác về bệnh.  Đối với từng loại bệnh sẽ có những các điều trị khác nhau

- Bị ngứa do dị ứng: Nếu chẳng may bạn bị dị ứng gây nên ngứa thì việc đầu tiên là phải tìm ra nguyên nhân gây dị ứng là do đâu. Nguyên nhân có thể là do dị ứng thời tiết, thức ăn, chất tẩy rửa, thuốc tây.... Nếu bị dị ứng gây ra ngứa thì bệnh nhân có thể sử dụng thuốc kháng histamine để chống lại tình trạng ngứa chân tay.

ngua tay chan la dau hieu benh gi 2

Ngứa tay, chân là dấu hiệu bệnh gì? sử dụng thuốc kháng histamine để chống lại tình trạng ngứa chân tay do dị ứng

- Ngứa do bệnh xơ mật tiên phát: Lúc này bạn có thể dùng thuốc hay acid ursodeoxycholic để ức chế sự phát triển của bệnh.

- Ngứa do bệnh chàm hay eczema thì đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Các loại thuốc điều trị chi có tác dụng giảm triệu chứng khó chịu và ngứa ngáy mà thôi.

- Ngứa do viêm da cơ địa: Cách điều trị bệnh sẽ tập trung ở vấn đề chăm sóc da kết hợp với việc sử dụng mỹ phẩm để làm mềm, giữ ẩm cho da. Việc này sẽ làm giảm sưng phồng da và giảm các phản ứng dị ứng đáng kể. Các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin và steroids thường được sử dụng cùng với nhau để làm giảm ngứa và giảm viêm.

- Ngứa do hội chứng đường hầm: đối với bệnh lý này thì bệnh nhân nên chọn liệu pháp chữa trị là phẫu thuật và không phẫu thuật.  Các loại thuốc ngứa chống viêm không steroides và corticosteroids như prednisone giúp làm giảm áp dây thần kinh và kiểm soát các triệu chứng ngứa da tay chân rất tốt. Hoặc bệnh nhân cũng có thể thực hiện phương pháp điều trị khác như châm cứu để điều trị và giảm triệu chứng ngứa chân tay.

Ngoài ra để phòng tránh bệnh ngứa chân tay thì điều đầu tiên bạn cần là phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho da. Nên sử dụng các loiaj chất tẩy rửa, bột giặt có hoạt tính thấp để tránh gây hại cho làm da. Hoặc có thể sử dụng những dụng cụ bảo vệ như: găng tay, tất chân khi sử dụng hóa chất.

Bên cạnh đó là việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, giữ vệ sinh xung quanh sạch sẽ và thoáng mát, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Khi cơ thể bị ngứa chân tay kéo dài không khỏi kèm theo những dấu hiệu bất thường thì tốt nhất bạn nên đến tủng tâm y tế để được khám và tư vấn của bác sĩ.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc nắm rõ về những thông tin cần thiết để loại bỏ tình trạng ngứa da tay chân cũng như các điều trị hiệu quả nhất.

comment Bình luận

largeer