Đeo tất bị ngứa chân phải làm gì?

Đeo tất bị ngứa chân phải làm gì? Vào mùa đông nhiều người thường có thói quen đi tất cả ngày để giữ ấm chân. Trong đó có nhiều trường hợp đi tất bị ngứa chân. Nguyên nhân hiện tượng trên là do đâu và cách khắc phục.
09/01/2018 11:36

Ngứa, thâm chân là do đi tất suốt ngày?

Vào mùa đông do nhiệt độ xuống thấp nên chân tay luôn bị lạnh cóng, tím tái và nhiều người phải đi tất liên tục cả ngày lẫn đêm. Đây là một thói quen không tốt, do đi tất cả ngày sẽ gây ra hiện tượng bí chân, chân không được thở, không thoát được mồ hôi. Vì vậy cho dù là ban đêm chân bị lạnh nhưng bạn cũng không nên đi tất.

Ngoài ra vào những ngày đông nhiều người có hiện tượng bị ngứa và thâm các đầu ngón chân. Họ cho rằng việc đi tất cả ngày lẫn đêm khiến các ngón chân bị bí, không thoát được mồ hôi nên gây ra tình trạng trên.

deo tat bi ngua chan phai lam gi

Đeo tất bị ngứa chân phải làm gì? Khi đeo tất bị ngứa chân có thể do tất chật, chất liệu kích ứng với da hoặc do tất không sạch

Tuy nhiên nhiều chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, chân bị ngứa trời lạnh, đặc biệt là các ngón chân lại bị thâm thì nhiều khả năng có thể do cơ địa dị ứng thời tiết. Dân gian thường gọi đây là ' cước' chứ không phải do đi tất nhiều hay ít gây ra. Khi các ngón chân bị thâm cho thấy đã có những tổn thương, các mao mạch bị phù nề, viêm...

Có một số trường hợp đi tất nhiều gây ngứa chân, nguyên nhân có thể là do sử dụng tất có chất liệu không phù hợp với cơ địa nên gây kích ứng. Hoặc cũng có thể là do đi tất không đúng kích cỡ, đi quá chật khiến máu không được lưu thông. Do tất không đủ ấm khiến bạn bị lạnh và gây ngứa, thâm...

Có một nguyên nhân khác nữa là do tất của bạn không được vệ sinh sạch. Có rất nhiều trường hợp đi tất từ ngày sang đêm và đi từ ngày này sang ngày khác. Khi đôi tất dính đầy bụi bẩn, hay mồ hôi không những nó không thoáng khí mà còn dễ làm chân mắc các bệnh về vi khuẩn gây ra.

Cước chân là gì? 

Vào mùa lạnh, các ngón chân có hiện tượng đau, ngứa và khó chịu. Hiện tượng này được dân gian gọi là cước, nhưng theo y học hiện đại thì đây là một bệnh do dị ứng thời tiết tại chỗ.

Cước là tình trạng xuất hiện những đám da phù nề màu đỏ sẫm, đôi khi có mụn nước, xuất huyết ở các ngón chân tay, và có thể thấy ở mũi hay tai.

deo tat bi ngua chan phai lam gi 1

Đeo tất bị ngứa chân phải làm gì? Cước chân là nguyên nhân gây ra ngứa chân vào mùa đông

Tại sao bạn bị cước?

Theo đông y, nguyên nhân gây ra cước là do khí độc ở ngoài xâm nhập vào cơ thể. Các loại khí độc này là hàn (lạnh) và thấp (ẩm ướt) khí. Vào mùa mưa hoặc mùa lạnh, bệnh thường phát nặng hơn do thấp hợp hàn. Bệnh gây sưng đau các ngón tay, chân, gót chân; bắp chân đến đầu gối, khớp đau buốt.

Khi thời tiết trở nên quá lạnh, chân bạn không được giữ ấm thì rất dễ bị nhiễm lạnh. Lúc này các mạch máu ngoại vi dưới da bị co lại khiến cho máu lưu thông chậm và gây thiếu oxy ở vùng cần nuôi dưỡng.

Lúc này nếu được làm ấm đột ngột các mạch máu sẽ bị vỡ và dẫn tới viêm, sưng nề, ngứa và đau. Do vậy mà có thể nói việc làm ấm nhanh bàn chân lạnh giá bằng lửa hay lò sưởi chính là nguyên nhân gây ra cước.

deo tat bi ngua chan phai lam gi 2

Đeo tất bị ngứa chân phải làm gì? Cước chân là hiện tượng dị ứng thời tiết tại chỗ

Cước chân cũng thường gặp ở những người có tuần hoàn máu kém, đây là một nguyên nhân gây ra cước. Khi có tuần hoàn máu kém bạn sẽ thường xuyên bị lạnh tay chân, kể cả trong thời tiết ấm áp. Khi tuần hoàn máu kém sẽ rất dễ khiến các vùng xa tim nhất không được cung cấp đủ máu cần thiết và dễ bị tác động bởi nhiệt độ.

Phòng tránh bệnh cước chân tay

- Phải luôn giữ ấm cơ thể khi trời lạnh  như mặc đủ ấm, đi găng tay, tất chân...

- Hạn chế các chất liệu dễ gây kích ứng da như len, dạ... và không mặc quá chật vì sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ. Đi bảo hộ (găng tay, ủng chân) để giữ ấm chân, tay khi làm việc ngoài trời.

- Không nên tiếp xúc trực tiếp với các loại chất tẩy rửa như: nước rửa bát, bột giặt, nước lâu nhà.... Khi làm việc cần đeo găng tay bảo hộ để bảo vệ da.

- Không nên tiếp xúc với nước quá lạnh. Nhất là khi tắm nên sử dụng những loại sữa tắm cso tác dụng làm mềm da, giữ ẩm cho da để giảm các cơn ngứa.

deo tat bi ngua chan phai lam gi 3

Đeo tất bị ngứa chân phải làm gì? Giữ ấm chân để phòng tránh cước

- Thường xuyên tập thể dục thể thao giúp cho việc lưu thông máu dễ dàng hơn.

- Trước khi đi ngủ nên ngâm chân tay vào nước ấm pha gừng khoảng 15- 30 phút. Sau đó lau chân khô, đi tất ấm để giữ ấm cho chân khi ngủ.

- Hạn chế uống nhiều rượu bia và hút thuốc.

Cách chữa cước chân tay

- Theo kinh nghiêm dân gian: Lấy lá lốt thái nhỏ và đun sôi với nước, thêm một chút muối vào. Sử dụng nước này để ngâm chân khoảng 30 phút trong nhiều ngày, cước chân sẽ giảm dần và khỏi.

- Thoa một chút dung dịch rượu anh đào ( loại nhẹ) lên vùng chân tay bị cước để làm dịu cơn ngứa, rát.

- Gừng tươi thái lát mỏng và xát lên vùng bị cước. Mỗi ngày thực hiện 1-2 lần liên tục trong vòng 1 tuần, cước sẽ giảm dần.

deo tat bi ngua chan phai lam gi 4

Đeo tất bị ngứa chân phải làm gì? Ngâm châm trong nước gừng để chữa cước chân

Chú ý là khi bị cước bạn nên tránh các loại đồ ăn dễ gây kích ứng như hải sản, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, rượu, bia… vì chúng làm chỗ phát cước sưng ngứa nhiều hơn.

Khi bị cước bạn chỉ nên xoa nhẹ nhàng, không gãi mạnh để tránh làm tổn thương da gây lở loét và nhiễm trùng.

Nếu thực hiện các cách trên mà vẫn bị sưng, đau, ngứa nhiều thì nhất thiết bạn phải đến chuyên khoa Da liễu khám và điều trị sớm. Không nên tự ý dùng thuốc khi chưa được bác sĩ kê đơn, tránh các biến chứng xấu.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer