Bệnh nhân ung thư máu nằm chờ thuốc viện trợ, bệnh viện tạm thời thay thuốc mới

Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM cho biết, trong khi chờ được nhập khẩu thuốc chữa ung thư máu Glivec theo diện viện trợ thì tạm ngưng kê toa thuốc này. Riêng bệnh nhân mới được chẩn đoán, thì tạm thời thay thế bằng thuốc Hydroxyurea để khống chế bạch cầu.
20/01/2018 13:23

Bệnh nhân ung thư máu nằm chờ thuốc viện trợ, bệnh viện tạm thời thay thuốc mới

Từ tháng 8-2017 khi nguồn thuốc viện trợ cạn dần vì việc nhập khẩu "vướng" nghị định 54 (thuốc viện trợ phải có visa lưu hành) Viện Huyết học - truyền máu T.Ư và 6 viện/bệnh viện khác đã cùng phải điều tiết để đủ thuốc cho bệnh nhân. Nay cả nguồn điều tiết cũng đã cạn.

Theo ông Bạch Quốc Khánh, viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu T.Ư (Hà Nội) chia sẻ với báo chí: "Chúng tôi vẫn đang dùng thuốc của bảo hiểm cho bệnh nhân, nhưng trong vài ngày tới có thể sẽ phải giảm liều điều trị theo hướng thông thường bệnh nhân dùng 3 viên/ngày, nay có thể giảm xuống 2 viên, thậm chí 1 viên/ngày theo kiểu duy trì chờ hi vọng thuốc về" .

benh nhan ung thu mau nam cho thuoc vien tro

Quầy cấp phát thuốc viện trợ Glivec tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM. Ảnh: Báo VNE

Ở Bệnh viện Chợ Rẫy, để tránh gián đoạn chu kỳ điều trị của người bệnh, kể từ ngày 20-12-2017 Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện phương án kê toa 100% nhu cầu điều trị cho bệnh nhân của chương trình viện trợ bằng thuốc thương mại. Phương thức thanh toán là quỹ BHYT chi trả 50% cho người bệnh và người bệnh tự chi trả 50% - theo tỉ lệ thanh toán quy định tạithông tư 40.

Tại bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM đã tiến hành dùng thuốc Hydroxyurea để khống chế bạch cầu cho bệnh nhân mới thay thế tạm thời cho thuốc Glivec viện trợ.

Glivec do tập đoàn Novartis (Thụy Sĩ) sản xuất, giá bán tại Việt Nam một viên khoảng 400.000 đồng. Nếu phải trả phí, trung bình bệnh nhân tốn hơn 500 triệu đồng mỗi năm. Để giảm gánh nặng cho người bệnh, nhiều năm qua thuốc được nhà sản xuất viện trợ kết hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chi trả.

benh nhan ung thu mau nam cho thuoc vien tro 1

Hình ảnh thuốc viện trợ glivec

Vướng mắc nảy sinh khi nghị định số 54 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, quy định hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc viện trợ, viện trợ nhân đạo phải đầy đủ như một hồ sơ xin cấp giấy phép lưu hành sản phẩm. Việc thẩm định hồ sơ cũng phải thực hiện đúng trình tự và thời gian theo quy định. Do đó Novartis gặp khó khăn trong thủ tục, khiến thuốc viện trợ đến người bệnh bị chậm trễ.

Để tháo gỡ, Chính phủ vừa đồng ý cho các cơ sở tiếp nhận thuốc viện trợ với hồ sơ nhập khẩu thực hiện theo quy định cũ. Viện Huyết học Truyền máu Trung ương được tiếp nhận 247.440 hộp Glivec, Bệnh viện Chợ Rẫy 1.888 hộp, Bệnh viện Ung bướu TP HCM 1.603 hộp và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM 4.804 hộp.

Các bệnh viện đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp nhận nguồn thuốc viện trợ, dự kiến trong 1-2 tuần tới.

comment Bình luận

largeer