Thuốc ibuprofen có thể khiến nam giới vô sinh nếu sử dụng trong thời gian dài

Thuốc ibuprofen có thể khiến nam giới vô sinh nếu sử dụng trong thời gian dài là kết luận của các nhà khoa học đến từ trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch). Ngoài ra, thuốc này còn làm tăng nguy cơ đau tim và sảy thai ở phụ nữ.
15/01/2018 10:40

Thuốc ibuprofen có thể khiến nam giới vô sinh nếu sử dụng trong thời gian dài

Ibuprofen là thuốc giảm đau giúp điều trị các bệnh như: đau đầu, nhức răng, đau bụng kinh, viêm đau cơ bắp. Thuốc còn có thể giúp làm giảm đâu hạ sốt ở mức độ nhẹ. Đây là loại thuốc được phân phối rộng rãi trên thị trường dược phẩm tại Việt Nam và các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, theo Proceedings of the National Academy of Sciences đưa tin, các nhà khoa học đến từ trường Đại học Copehagen (Đan Mạch) mới đưa ra kết luận: nam giới sử dụng thuốc ibuprofen trong thời gian dài có thể bị vổ sinh và gặp nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Trước khi đưa ra kết luận, nhóm nhà nghiên cứu này đã tiến hành nghiên cứu trên 31 người đàn ông từ 18 đến 35 tuổi sửu dụng 600 mg ibuprofen hai lần mỗi ngày. Sau 2 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện, nhóm đối tượng này xuất hiện chứng rối loạn compensated hypogonadism do tinh hoàn sản xuất không đủ hormone sinh dục nam khiến tuyến yên phải bù đắp lượng hormone thiếu hụt này.

Thuoc ibuprofen co the khien nam gioi vo sinh neu su dung trong thoi gian dai

Thuốc ibuprofen có thể khiến nam giới vô sinh nếu sử dụng trong thời gian dài, đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về tác dụng phụ của thuôc ibuprofen đối với sức khỏe sinh sản nam giới

Mặc dù rối loạn này không nặng và nhanh chóng biến mắt trong thời gian ngắn, song các nhà nghiên cứu vẫn tỏ ra lo ngại bởi các những người tham gia nghiên cứu chỉ dùng ibuprofen trong vòng tối đa là 6 tuần.

Trên thực tế, ở nam giới bình thường nếu sử dụng ibuprofen trong vòng vài tháng thì tuyến yên không thể bổ sung sự thiếu hụt testosterol được. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, mệt mỏi và có thể gây vô sinh.

Trên thế giới, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản nam giới. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại và gây nhiều hoang mang cho nam giới đang sự loại thuốc này.

Theo ông David Møbjerg Kristensen, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng về khả năng sinh sản của những nam giới dùng ibuprofen lâu dài. Ibuprofen là thuốc giảm đau tốt nhưng không ít người sẵn sàng dùng chúng mà chẳng hề suy nghĩ”.

Một giáo sư khác cũng tham gia vào cùng trình nghiên cứu này nhận định: đây là minh chứng cho thấy nam giới cần thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen liều cao trong thời gian dài. Không nên sử dụng thuốc quá 10 ngày liên tiếp.

Ngoài tác dụng với đàn ông, các nhà khoa học còn khuyến cáo thuốc ibuprofen nếu sử dụng lâu dài có thể làm tăng nguy cơ đau tim và sảy thai ở phụ nữ.

comment Bình luận

largeer