Mỹ phê duyệt thuốc Lynparza là thuốc đầu tiên điều trị đột biến gen BRCA gây ung thư vú

Mỹ phê duyệt thuốc Lynparza là thuốc đầu tiên điều trị đột biến gen BRCA gây ung thư vú. Theo đó, loại thuốc này ngăn ngừa ung thư bằng cách trực tiếp sửa chữa các lỗi trog AND của tế báo thông qua chất ức chế PARP.
16/01/2018 14:26

Mỹ phê duyệt thuốc Lynparza là thuốc đầu tiên điều trị đột biến gen BRCA gây ung thư vú

Cụ thể, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA Hoa Kỳ đã phê duyệt cho dùng loại thuốc Lynparza để điều trị cho những phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn nghiêm trọng do khiếm khuyết về gen di truyền giống trường hợp của nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie.

Theo New York Times, vài năm trước Angelina Jolie đã phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ngục và tử cung sau khi xét nghiệm dương tính với khiếm khuyết gen BRCA 1 (sau này, gen này được gọi với tên là gen Jolie).

Empty

Mỹ phê duyệt thuốc Lynparza là thuốc đầu tiên điều trị đột biến gen BRCA gây ung thư vú,Jolia đã cắt tuyến vú để ngăn ngừa bệnh ung thư

Mặc dù cảm thấy rất đau khổ và không thể thực hiện được thiên chức làm mẹ nữa nhưng Jolie vẫn quyết định cắt bỏ ngực và tử vung vì tỉ lệ nguy cơ phát triển thành ung thư vú là rất cao.

Theo giới chuyên gia, sự đột biến gen BRCA (BRCA1 và BRCA2) đặc biệt dễ bị ung thư, làm gia tăng nguy cơ phát triển các khối u vú ở phụ nữ từ 12-90%. Mặc dù gen không làm tăng cự xâm lấn của bệnh nhưng nó lại tạo ra cơ hội cho bác sĩ chuyên khoa ung thư tìm ra giải pháp mới để khống chế bệnh.

Sau nhiều năm nghiên cứu, mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm FDA Hoa Kỳ đã phê duyệt thuốc Lynparza của công ty dược phẩm AstraZeneca PLC là loại thuốc đầu tiên được dùng cho những bệnh bệnh nhân bị đột biến gen BRCA gây ra ung thư vú đã trải qua hóa trị liệu.

Trong sản phẩm có chứa chất ức chế PARP, giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách trực tiếp sửa chữa các lỗi trong DNA của tế bào. Việc ngăn chặn enzym này giúp ADN bên trong tế bào ung thư với gen BRCA bị tổn thương có thể ít bị sửa chữa hơn, làm cho các tế bào chết đi và có thể làm cho khối u tăng trưởng chậm hoặc ngừng tăng trưởng.

Trước đó, năm 2014 Lynparza cũng từng được FDA chấp nhận trong điều trị bệnh nhân bị ung thư buồng trứng. Hiện tại, Lynparza được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân đột biến gen BRCA, ung thư vú giai đoạn di căn, những người trước đây đã được điều trị bằng hóa trị liệu.

Ông Richard Pazdur, giám đốc Trung tâm Ung thư học về Chất lượng và hành động của FDA Giám đốc Văn phòng Huyết học và Các Sản phẩm Ung thư học tại Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết: “Loại thuốc này được sử dụng để điều trị ung thư buồng trứng đã biến đổi gen BRCA, và bây giờ đã cho thấy hiệu quả trong điều trị một số loại ung thư vú đã được biến đổi gen BRCA. Sự chấp thuận này thể hiện mô hình hiện tại của việc phát triển các loại thuốc nhằm vào những nguyên nhân di truyền tiềm ẩn của một loại ung thư".

My phe duyet thuoc Lynparza la thuoc dau tien dieu tri dot bien gen BRCA gay ung thu vu (1)

Mỹ phê duyệt thuốc Lynparza là thuốc đầu tiên điều trị đột biến gen BRCA gây ung thư vú, vỏ ngoài thuốc Lynparza

Giới y khoa trên thế giới cảm thấy vui mừng khi FDA đã phê duyệt loại thuốc này  cho điều trị ung thư vú giai đoạn nghiêm trọng ở những phụ nữ có di truyền BRCA1 hoặc BRCA2. Đây là tin tuyệt vời cho những phụ nữ gặp dạng ung thư vú không phổ biến nhưng rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là loại thuốc này có giá rất đắt và không có bảo hiểm. Các tác dụng phụ do thuốc có thể thấp hơn nhiều lần so với điều trị bằng hóa trị nhưng các phản ứng phụ nghiêm trọng lại gây ra với máu và tủy xương. Đặc biệt, loại thuốc này có thể gây hại cho thai nhi và gây hại cho trẻ đang bú sữa mẹ.

Các phát hiện này giúp các nhà nghiên cứu kiểm soát bệnh ung thư liên quan đến BRCA dễ hơn. Nhưng ung thư vú do biển đổi gen BRCA giờ đây không còn quá nguy hiểm hơn so với các loại ung thư vú khác. Những phát hiện này có thể ảnh hưởng đến cách điều trị bệnh của các bác sĩ.

Hiện nay, những phụ nữ bị đột biến gen BRCS đều phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ngực để phòng ngừa ưng thư vú hình thành. Tuy nhiên, việc cắt bỏ ngực khiến phụ nữ cảm thấy vô cùng đau đớn.

Một nghiên cứu thực hiện với 2.700 phụ nữ mang đột biến gen BRCA tham gia và kết quả cho thấy họ có 97% cơ hội sống sót sau hai năm sau khi chẩn đoán, so với 96.6% đối với các bệnh nhân bị loại ung thư vú khác.

(FDA là cơ quan thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng cách đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và an toàn cho người và thuốc thú y, vắc xin và các sản phẩm sinh học khác dùng cho người và thiết bị y tế).

comment Bình luận

largeer