Bệnh nhân vỡ gan nặng được cứu sống không cần phẫu thuật

Nữ bệnh nhân T.A.T, 19 tuổi, ngụ ở huyện Kế Sách, Sóc Trăng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, tiếp xúc chậm, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp, chi lạnh, niêm nhợt.
25/02/2021 14:54

Dựa vào thăm khám, xét nghiệm và kết quả CT scan bụng có cản quang, bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu nặng, vỡ gan phức tạp, gãy xương đùi, đa chấn thương…

Bệnh nhân được hồi sức tích cực truyền máu, bù dịch, giảm đau, cố định nẹp bột chậu, đùi, cẳng chân bên phải. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp chụp và nút mạch cấp cứu cầm máu gan bị vỡ.

bn

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp nút mạch

Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Phi Hùng, khoa Ngoại Tổng- người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết sau khi bơm thuốc cản quang, xác định được vị trí chảy máu trong gan, bác sĩ tiếp tục luồn một ống thông siêu nhỏ đường kính khoảng 1 mm vào các nhánh động mạch cung cấp máu cho vùng gan bị vỡ, bơm keo làm tắc chỗ vỡ, giúp cầm máu.

Sau 45 phút thực hiện, ca can thiệp đã thành công, giúp cầm máu nhanh chóng cho bệnh nhân. Sinh tồn và toàn trạng bệnh nhân cải thiện tốt dần.

Đến sáng 25/2, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu đã không còn, bụng mềm, đã ăn uống được, các xét nghiệm gần trở về bình thường. Khi tổn thương gan của bệnh nhân ổn định sẽ xử lý tiếp tổn thương gãy xương đùi.

Cũng theo bác sĩ Hùng, gan là tạng đặc có thể tích lớn trong cơ thể, trong chấn thương bụng kín vỡ gan chiếm tỉ lệ gần 68%. Vỡ gan có nhiều mức độ khác nhau nếu không phát hiện và xử trí kịp thời dẫn đến chảy máu ổ bụng làm bệnh nhân bị sốc do mất máu và dễ dẫn đến tử vong.

"Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, đặc biệt gan chứa rất nhiều mạch máu. Nếu gan bị vỡ rất dễ bị mất máu nhanh vì vậy cần phải được điều trị kịp thời tránh để lâu nguy hiểm đến tính mạng người bệnh", bác sĩ Hùng cho biết.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer