Có nên ăn khoai lang khi đói không?

Khoai lang ăn khi đói sẽ kích thích men tiêu hoá của dạ dày gây cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua...
08/04/2018 09:52

Có nên ăn khoai lang khi đói không?

Khoai lang là thực phẩm giàu tinh bột, đường, chất xơ, vitamin A dưới dạng beta-caroten cùng vitamin C và protein có khả năng chống oxy hoá (antioxidant), vitamin B6, sắt, kali...

Co nen an khoai lang khi doi khong 2

Khoai lang có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Nhờ có thành phần dinh dưỡng phong phú mà khoai lang đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hoá, kháng viêm hiệu quả, tốt cho hệ tim mạch, ngăn chặn sự phát triển và hình thành các tế bào ung thư từ các gốc tự do.

Do trong khoai lạng có lượng đường khá cao, nếu ăn nhiều, đặc biệt là khi đói có thể gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua hoặc sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai cần được chế biến kỹ hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để làm phá huỷ chất men.

Co nen an khoai lang khi doi khong 3

Có nên ăn khoai lang khi đói không? Ăn khoai lang khi đói có thể gây ợ chua, nóng ruột

Việc ăn khoai lang khi đói có thể gây ra những tổn thương cho dạ dày do loại tinh bột trong khoai lang không giống như gạo. Đặc biệt với người bị bệnh tiểu đường, tuyệt đối không nên ăn loại thực phẩm này khi đang đói vì nó có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Ngoài ra, không nên ăn khoai lang vào buổi tối dễ gây trào ngược axit, nhất là những người bị dạ dày yếu hay người già tiêu hoá kém. Khi hấp thu khoai lang vào buổi tối có thể gây hiện tượng đầy bụng, mất ngủ do sự trao đổi chất vào ban đêm thấp.

Co nen an khoai lang khi doi khong 4

Không ăn khoai lang vào buổi tối để tránh gây trào ngược axit

Thực tế, vỏ khoai lang có chứa nhiều chất kiềm nếu ăn cả vỏ khoai sẽ không tốt cho hệ tiêu hoá. Những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai khi ăn vào có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Ăn khoai lang đúng cách có lợi cho sức khoẻ

Khoai lang là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có công dụng giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ăn khoai lang không đúng cách có thể gây tổn hại sức khoẻ.

Khoai lang để lâu ngon hơn nhưng không tốt

Nhiều người thường thích khoai lang để lâu sẽ ngọt và ngon hơn khoai lang mới đào, do khoai lang để lâu lượng nước sẽ giảm đi sau khi bốc hơi, làm gia tăng nồng độ đường trong khoai lang. Trong quá trình để lâu, nước đã tham gia phản ứng thủy phân tinh bột trong khoai, tinh bột thủy phân thành đường, như vậy giúp hàm lượng đường trong khoai tăng lên đáng kể.

Co nen an khoai lang khi doi khong 5

Khoai lang để lâu nếu ăn vào có thể làm tăng lượng đường trong máu

Tuy nhiên, ăn nhiều đường vào cơ thể sẽ không tốt cho sức khoẻ, có thể làm lượng đường trong máu tăng cao. Hơn nữa, khoai lang để lâu tuy không nguy hiểm như mầm khoai tây nhưng được khuyến cáo là không nên ăn vì mầm khoai có chứa độc tố, có thể gây nôn mửa, đau bụng…

Buổi trưa là thời điểm ăn khoai lang tốt nhất

Ăn khoai rất tốt cho sức khỏe, nhưng nên chọn thời điểm ăn sao cho thích hợp với từng người. Người già và người tiêu hóa kém không nên ăn vào buổi tối vì rất dễ bị trào ngược dạ dày, khó tiêu, mất ngủ.

Nếu ăn vào bữa sáng nên kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Co nen an khoai lang khi doi khong 6

Nên ăn khoai lang vào buổi trưa

Thời điểm ăn khoai tốt nhất là ăn vào bữa trưa, vì sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần phải mất 4 - 5h mới hấp thụ vào cơ thể, ánh sáng mặt trời lúc buổi chiều có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi này. Khi ăn khoai lang vào bữa trưa, canxi có thể được hấp thụ toàn bộ trước bữa tối, sẽ không ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi từ các thực phẩm khác khi ăn tối.

Ăn khoai lang giảm cân

Trong thành phần của khoai lang không chứa chất béo và cholesterol nên có tác dụng ngăn ngừa quá trình chuyển hoá thành chất béo tích tụ trong cơ thể.

Để giảm cân bằng khoai lang, nên ăn khoai lang vào bữa sáng thay cho khẩu phần ăn thông thường hàng ngày. Ngoài ra, trước bữa trưa hoặc tối, có thể ăn một chút khoai để giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Co nen an khoai lang khi doi khong

Ăn khoai lang giúp giảm cân và làm đẹp da nếu ăn đúng cách

Lưu ý, nên hạn chế dùng khoai lang vào các món chiên xào vì khi đó, các enzym tiêu hoá sẽ bị phá huỷ, đồng thời protein sẽ kết hợp với dầu mỡ sẽ biến thành chất rất khó tiêu hoá dẫn tới đầy bụng, khó tiêu

Bên cạnh đó, nên chọn khoai lang trắng, thay vì loại tím hay vàng và chỉ nên ăn luộc hoặc hấp. Đối với người muốn giảm béo vẫn cần đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng. Do vậy thay thế cơm bằng khoai lang nhưng cần ăn kèm thực phẩm giàu protein, rau quả tươi để có khẩu phần cân đối dinh dưỡng.

Ăn khoai lang làm đẹp da

Thành phần trong khoai lang có chứa nhiều chất để làm trẻ hóa làn da, tăng độ đàn hồi cho da rất hiệu quả. Ăn khoai lang 1 - 2 lần/tuần sẽ giúp da được cung cấp nhiều sinh tố có lợi, chất khoáng, chất xơ, không những làm căng da mà còn làm giảm các nếp nhăn trên mặt.

Để làm đẹp da tốt nhất, có thể làm khoai lang hấp chín, nghiền nhuyễn rồi trộn với sữa chua để làm mặt nạ chống lão hóa rất hiệu quả cho da.

comment Bình luận

largeer