Bệnh tiểu đường ăn củ cải được không?

Bệnh tiểu đường ăn củ cải được không? Thành phần dinh dưỡng của củ cải không chỉ giúp bệnh nhân bị tiểu đường giữ ổn định đường huyết mà còn là có tác dụng chữa được nhiều căn bệnh ác tính.
27/03/2018 15:20

Bệnh tiểu đường ăn củ cải được không?

Trong 100g củ cải có chứa thành phần dinh dưỡng phong phú như: nước 93,5g, protein 0,06g, chất béo 0,1g, đường tổng số 5,3g chủ yếu là các loại đường dễ hấp thụ (glucose, fructose); những chất khoáng cần cho cơ thể như canxi 32mg, photpho 21mg, sắt 0,6mg, mangan 0,41mg, bromine 7mg…; các vitamin nhóm B như B1 0,02mg, B2 0,03mg, niacin 0,3mg, vitamin C 25mg và nhiều loại axit amin.

Theo Đông y, cải củ có vị cay, tính mát, khi nấu chín có vị ngọt, tính bình được dùng để làm thực phẩm và chữa nhiều bệnh khác nhau.

Với những người mắc bệnh tiểu đường không có khả năng hấp thu lượng đường cơ thể tiết ra hoặc không có khả năng sản xuất ra hormon Insulin. Bởi vậy, họ không được phép ăn những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột.

benh tieu duong an cu cai co duoc khong

Bệnh tiểu đường ăn củ cải được không? Củ cải có hàm lượng GL thấp người tiểu đường có thể ăn thoải mái

Củ cải có hàm lượng chất xơ dồi dào, chỉ số glycemic (phản ánh tốc độ gia tăng đường huyết) thấp, vì thế đây là loại thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, do chứa ít calo và giàu chất xơ nên củ cải trắng sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh no cũng như no lâu. 100g củ cải trắng chưa nấu chín chỉ cung cấp 16 calo. Vì vậy đây được xem là một trong những loại thực phẩm có ích cho những người bệnh tiểu đường thừa cân, đang muốn theo đuổi các chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Các món ăn từ củ cải giúp ổn định đường huyết

- Cháo củ cải

Nguyên liệu: 200g củ cải tươi, 50g gạo nếp, 50g gạo tẻ

Cách thực hiện: củ cải gọt vỏ, thái sợi nấu cùng gạo tẻ, gạo nếp thành cháo, ăn ngày 2 lần.

Đây là món dễ ăn, dễ làm, rất phù hợp với người tiểu đường khi muốn chia nhỏ thực đơn hàng ngày ra thành nhiều bữa, tránh tăng đường huyết đột ngột.

- Canh củ cải nấu thịt nạc xay

Nguyên liệu: 1 củ cải trắng vừa ăn, 200g thịt nạc xay hay thịt gà xay, hành khô, ít nhánh hành lá, rau mùi, muối, hạt nêm, hạt tiêu.

Cách thực hiện: Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch, thái khoanh tròn hay lát mỏng vừa ăn, hành lá, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ. Ướp thịt nạc xay trong vòng 30 phút.

Đun nóng hai thìa nhỏ dầu ăn, phi hành khô thơm, cho thịt nạc vào xào chín. Đổ vào nồi thịt khoảng hai bát con nước lạnh và một thìa nhỏ muối, đun sôi. Cho củ cải vào đun cùng đến thi ăn thử củ cải mềm, bạn nêm vào nửa thìa nhỏ hạt nêm. Tắt bếp, thêm hành lá vào rau mùi vào nồi canh.

Bệnh tiểu đường ăn củ cải được không?  Nấu cháo củ cải ăn thành nhiều bữa để ổn định đường huyết

Bên cạnh đó củ cải còn được dùng để chữa một số bệnh khác như:

Trị chứng khản tiếng, không nói được: Củ cải sống 300g rửa sạch vắt lấy nước, gừng sống 20g giã vắt lấy nước, trộn hai thứ vào nhau rồi uống ngày 3 lần, uống 2 ngày là khỏi.

Trị chứng chảy máu cam: Củ cải sống 300g rửa sạch giã vắt lấy 1/2 bát nước hòa thêm một ít rượu rồi đun nóng, lấy nước này nhỏ vào mũi ngày 3 – 4 lần.

Trị chứng lở loét miệng do nhiệt: Giã củ cải sống 300g rồi vắt lấy nước hòa thêm một ít nước lọc, súc miệng ngày 3 lần, dùng 2 ngày khỏi.

Trị đại tiện ra máu: Củ cải sống 200g giã nát, lọc lấy một chén nước nhỏ cho 4 thìa nhỏ nước mật ong, đun chín và uống nước này vào buổi sáng hằng ngày.

Trị chứng nước tiểu đục: Người bị nước tiểu đục do lo nghĩ nhiều, hoặc tửu sắc quá độ, lấy 200g củ cải trắng khoét rỗng bỏ hết ruột bên trong rồi nhét đầy ngô thù du (có bán tại hiệu thuốc Bắc), đậy kín lại.

Trị lao phổi ho ra máu: Củ cải 300g, mật ong 150g, phèn chua 10g, nước 400ml. Cho củ cải vào đun cùng với nước cho sôi, đến khi còn khoảng 100ml thì gạn lấy nước bỏ bã. Cho phèn chua và mật ong vào nước này khuấy đều, đun sôi chia làm 3 lần uống trong ngày trước khi ăn.

comment Bình luận

largeer