Bệnh tiểu đường uống nước mía được không?

Bệnh tiểu đường uống nước mía được không? Trong mía chứa nhiều đường, mà đường chính là tác nhân gây tăng đường huyết. Vậy người bị bệnh tiểu đường có nên ăn hoặc uống nước mía?
23/03/2018 17:40

Nước mía là loại nước giải khát mùa hè rất ưa chuộng. Chúng là nước ép từ cây mía nên rất an toàn và bổ dưỡng. Trong cây mía chứa nhiều nguyên tố vi lượng như: canxi, crom, coban, magiê, phốt pho, kali, kẽm… cùng với rất nhiều loại vitamin đa dạng A, C, B1… cùng các dưỡng chất tự nhiên kháng oxy hóa, chất xơ bão hòa có nhiều công dụng cho sức khỏe.

Bệnh nhân tiểu đường uống nước mía được không?

Mía là loại cây bổ sung nước, chất xơ bão hòa rất tốt cho cơ thể, các chất kháng sinh có trong mía giúp chống lại quá trình oxy hóa.

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, đường trong mía không hề làm tăng lượng đường trong mái mà còn có tác dụng làm giảm đường huyết đối với những người bị tiểu đường tuýp 2. Bởi vậy mà nước mía là thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng được.

benh tieu duong uong nuoc mia duoc khong

Bệnh tiểu đường uống nước mía được không? Bệnh tiểu đường có thể uống nước mía mà không lo tăng đường huyết

Nhiều người vẫn cho rằng, đường trong nước mía sẽ làm tăng đường huyết cho máu. Tuy nhiên, thực tế đường trong nước mía là đường saccaro. Đây là loại đường kép có ích cho người tiểu đường.

Đường saccaro giúp cho quá trình chuyển hóa đường trong máu tốt hơn, giữ cho mức đường được ổn định. Do vậy uống nươc mía có thể hạn chế tình trạng đường huyết tăng đột ngột.

Theo các nghiên cứu, uống nước mía còn giúp giảm được nguy cơ mắc các biến chứng về tim mạch như tai biến mạch máu não, máu nhiễm mỡ so với những người không ăn hoặc uống nước mía.

Bên cạnh đó, các thành phần trong nước mía còn có thể giúp tăng sức đề kháng cho các cơ quan cơ thể như:  mắt, thận, dạ dày,…. Bởi vậy, thức uống này có thể hạn chế được nguy cơ mắc biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra cho các hệ cơ quan này.

Đối với người bị bệnh tiểu đường tuýp 2, uống nước mía còn có thể giảm được các cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Lợi ích của nước mía đối với bệnh nhân tiểu đường

Không chỉ là loại nước uống giải khát mùa hè được ưa chuộng. Nước mía còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và bệnh nhân tiểu đường.

- Do chứa nhiều chất xơ nên nước mía rất tốt cho người bị táo bón. Chất kali có trong nước mía còn giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn cũng như loại bỏ được các độc tố ra khỏi cơ thể.

- Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc uống nước mía còn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, các biến chứng về thận do bệnh tiểu đường gây ra. Nước mía hỗ trợ trong chức năng thanh lọc thận và giảm đau họng cũng như cảm cúm.

- Đường glucose có trong nước mía sẽ được tích trữ dưới dạng glycogen, bị đốt cháy bởi các cơ. 1 ly nước mía có thể bổ sung được năng lượng đã mất đi trong các hoạt động.

- Uống nước mía có thể giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết. Do vậy nó hạn chế tình trạng tăng đường huyết đột ngọt và tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

- Uống nước mía còn giúp cho gan được khỏe hơn do nước mía có tính kiềm, duy trì axit và nồng độ pH trong cơ thể.

benh tieu duong uong nuoc mia duoc khong 1

Bệnh tiểu đường uống nước mía được không? Uống nước mía đúng cách còn rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2

Một số bài thuốc trị tiểu đường từ nước mía

- Bệnh nhân tiểu đường có thể uống 5 cốc nước mía/ tuần nếu uống cùng chanh.

- Nước mía có thể nấu nước mát uống khi kết hợp với đậu bắp hoặc rễ tranh,…rất tốt cho người tiểu đường.

Như vậy, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn mía hoặc uống nước mía mà không lo tăng đường huyết. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng ở mức hạn chế. Và nếu biết cách kết hợp với một số thảo dược như đậu bắp hoặc rễ chanh thì uống nước mía rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Khi ăn mía hoặc uống nước mía, bạn cũng nên lưu ý việc theo dõi mức đường huyết thường xuyên để điều chỉnh ăn hoặc uống sao cho phù hợp.

comment Bình luận

largeer