Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?

Một số loại rau có tính axit thường bị hạn chế trong chế độ ăn của người trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng vẫn có nhiều loại rau tốt cho người bệnh này như rau bắp cải, thì là, rau chân vịt, rau mồng tơi…
06/05/2018 10:11

1. Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý phổ biến, tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng ở Việt Nam và các nước châu Á. Bệnh lý người thường xuất hiện ở người lớn và trẻ nhỏ. Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua là những dấu hiệu điển hình của bệnh trào ngược dạ dày.

Theo các bác sĩ, nếu các triệu chứng trên xảy ra thường xuyên, ở mức độ nặng sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, gây viêm thực quản… Nếu không được điều trị và thực hiện chế độ ăn an toàn thì bệnh có thể dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, viêm loét thực quản gây chảy máu.

Dưới đây là một số loại rau tốt cho người bị viêm loét dạ dày:

  • Lá mơ

Lá mơ được dùng làm rau sống, rau ăn kèm. Các nghiên cứu chỉ ra, là mơ có công dụng tốt đối với hệ tiêu hóa của con người, nhất là dạ dày. Vậy nên, người  bị trào ngược dạ dày thì có thể sử dụng lá mơ theo cách: ăn sống, xay nhuyễn lọc nước uống hoặc phơi khô để đun lấy nước uống.

  • Rau thì là

Đây là loại gia vị quen thuộc trong bếp của nhiều gia đình Việt. Rau thì là có tác dụng khử mùi tanh hiệu quả.Các nghiên cứu y học chỉ ra, rau thì là có tác dụng hỗ trợ và điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Thường xuyên ăn rau thì là giúp ức chế tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả.

  • Rau bắp cải

Rau bắp cải có tính hàn, ăn vào giúp giải nhiệt hiệu quả. Hơn nữa, theo đông y rau cảu rất tốt cho đường ruột của con người. Với những người bị trào ngược dạ dày ăn rau cải giúp ức chế việc ợ chua, ợ nóng hiệu quả. Bởi trong rau bắp cải có chứa nhiều chất xơ giúp làm lành các tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Người trào ngược dạ dày có thể ăn rau bắp cải luộc hoặc uống nước ép rau bắp cải.

Empty

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? Ăn rau bắp cải luộc giúp hạn chế triệu chứng trào ngược dạ dày

  • Rau chân vịt

Đây cũng là một loại rau tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Theo nghiên cứu, trong rau chân vịt có chứa nhiều scellulose – thành phần này giúp kích thích nhu động ruột và dạ dày rất tốt. Đồng thời nó thúc đẩy quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.

Mặt khác, loại rau này khi đi vào cơ thể còn có chức năng hỗ trợ làm lành các tổn thương trên niêm mạc dạ dày hiệu quả. Ăn rau chân vịt thường xuyên là cách đơn giản, an toàn giúp điều trị chứng trào ngược dạ dày.

  • Rau mồng tơi

Mặc dù là loại rau rẻ tiền nhưng mồng tơi có tác dụng tuyệt vời với đường tiêu hóa của con người. Ăn mồng tơi không chỉ giúp nhuận tràng mà còn giúp giảm thiểu các triệu chững trào ngược dạ dày. Người bị trào ngược dạ dày chỉ lấy mồng tơi nấu canh ăn hoặc xào tỏi ăn là có thể đẩy lùi được bệnh.

  • Rau cải bẹ xanh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy trong cải bẹ xanh nhiều Axit nicotic, vitamin A, B, K… tốt cho sức khỏe, nhất là với người thường bị trào ngược dạ dày. Theo đó, ăn rau cải bẹ xanh giúp hạn chế tình trạng tiết dịch vị, bảo vệ hệ tiêu hóa ổn định hơn, chống đầy hơi, chướng bụng.

2. Những thực phẩm người bị trào ngược dạ dày không nên ăn

Theo nghiên cứu, có khoảng 10% người bị trào ngược dạ dày mắc thêm bệnh tiền ung thư thực quản. Bởi biểu mô bình thường của thực quản bị axit dạ dày tấn công ăn mòn và biến đổi thành dị sản (tiền ung thư).

Các biểu mô dị sản này sẽ không còn nhạy cảm như bình thường nữa nên trên thực tế có đến 1/3 bệnh nhân barrett thực quả không cảm nhận được những triệu chứng trào ngược dạ dày.

Vậy nên, để hạn chế những biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày, người bệnh không chỉ cần thường xuyên uống thuốc, ăn các thực phẩm tốt mà còn phải hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chua

Sở dĩ, trào ngược dạ dày là hiện tượng axit dạ dày trào ngược lên thực quản làm bào mòn niêm mạc thực quan gây hiện tượng ợ chua, ợ nóng,… Vậy nên, những người bị trào ngược dạ dày tuyệt đối không được ăn các loại rau củ, hoa quả chua như: dưa muối, cà muối, cam, chanh, xoài chua, giấm gạo…

Mặt khác, người bị trào ngược dạ dày cũng phải hạn chế tối đa việc uống các loại đồ uống kích thích như: rượu, bia, cà phê thuốc lá…. Bởi những đồ uống này có thể làm tăng tiết dịch dạ dày và làm cho tình trạng trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Empty

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? Người bị trào ngược dạ dày tuyệt đối không được ăn dưa muối vì nó chứa rất nhiều axit

  • Thực phẩm cay nóng và đồ uống có ga

Thực phẩm cay nóng như tỏi, ớt, tiêu… tuyệt đối người bị trào ngược dạ dày không được sử dụng. Vì thực phẩm cay nóng ích thích tăng cảm giac sđua, rát tại vị trí niêm mạc dạ dày, thực quản bị tổng thương. Đồng thời làm tăng tiết dịch vị làm giãn mở cơ thắt tự quản dưới. Ăn nhiều đồ cay còn là tình trạng trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Thêm nữa, người trào ngược dạ dày tuyệt đối không được uống nước có ga. Bởi nước có ga có thể làm tăng hiện tượng đầy hơi, ợ chua. Đồng thời làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

  • Thức ăn lạnh, cứng, khó tiêu

Những thực phẩm như ốc, ngao, sò… thường dễ gây lạnh bụng, đầy bụng. Và đó là nguyên nhân khiến cho bệnh trào ngược dạ dày diễn biến phức tạp hơn.

comment Bình luận

largeer