Ung thư thực quản có chữa được không?

Ung thư thực quản là bệnh khởi phát từ các tế bào ở niêm mạc bên trong thực quản. Có 2 loại bệnh chính của ung thư thực quản là ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và ung thư tuyến.
04/05/2018 15:02

1. Ung thư thực quản có chữa được không?

Việc xác định ung thư thực quản có chữa được không thì phải dựa vào các giai đoạn phát triển của bệnh:

  • Giai đoạn 1 và 2:

Khi khối u vẫn còn nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật sớm để cắt đoạn thực quản có khối u đồng thời kết hợp chiếu xạ, hóa chất. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ưu tiên cho ung thư thực quản ở giai đoạn đầu nhằm loại bỏ ung thư thực quản với các hạch bạch huyết. Phẫu thuật có thể được thực hiện thông qua một sự kết hợp của các vết mổ ở bụng, ngực và cổ, tùy thuộc vào vị trí của ung thư và sự lây lan của các tế bào xung quanh vùng giải phẫu.

Hiện nay, các bác sỹ có thể tiến hành phẫu thuật bằng cách kết hợp các kỹ thuật nội soi thoracoscopi. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể trải qua một vài đợt hóa trị bổ sung sau mổ hoặc xạ trị để giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát.

ung-thu-thuc-quan co chua duoc khong

Ung thư thực quản có chữa được không? Khi khối u vẫn còn nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật sớm để cắt đoạn thực quản có khối u 

  • Giai đoạn 3:

Ở giai đoạn này, biện pháp phẫu thuật sẽ không loại bỏ triệt để được khối u. Vì thế, biện pháp cần thực hiện chiếu xạ, hóa chất cả trước và sau phẫu thuật.

  • Giai đoạn 4:

Lúc này bệnh tiến triển nặng, phải tiến hành đa phương pháp điều trị vì khả năng chữa trị bệnh rất thấp. Các biện pháp chữa bệnh ở giai đoạn này chủ yếu để kiểm soát triệu chứng và kéo dài sự sống cho người bệnh.

Các phương pháp điều trị cụ thể:

Hóa trị kết hợp phẫu thuật được sử dụng cho bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn IVA.

Đặt nội soi ống stent kim loại ở thực quản để giảm đau và cải thiện chứng khó nuốt, nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư.

Nhìn chung ung thư thực quản thường xấu dù cho đã được điều trị. Tiên lượng sống sau điều trị của bệnh nhân thường tùy thuộc vào từng loại ung thư thực quản họ mắc phải. Thông thường sẽ là:

– Caxinom tế bào vẩy: tỉ lệ sống thêm sau 5 năm là 5-12% (trong đó ở bệnh nhân ung thư thực quản chưa có di căn hạch thì tỉ lệ sống thêm sau 5 năm là 42% và nếu có di căn hạch thì  tỉ lệ sống chỉ còn là 3%).

– Caxinom thể nang dạng tuyến: thời gian sống thêm trung bình chỉ là 9 tháng.

– Caxino-sacom: tỉ lệ sống thêm sau 5 năm là 2-6%.

– U sắc tố ác tính: tỉ lệ sống thêm sau 5 năm là 4,2% và thời gian sống thêm trung bình là 13,4 tháng.

– Caxinom thể tuyến: tỉ lệ sống thêm sau 5 năm là 0-7%.

Để khả năng chữa khỏi bệnh ung thư thực quản cao, cần sớm được phát hiện và có các biện pháp điều trị kịp thời.

2. Ung thư thực quản có lây không?

Những bệnh nhân bị ung thư thực quản thường bị người xung quanh kì thị, xa lánh khiến bản thân bị tổn thương và bệnh tình ngày càng sa sút.

Trên thực tế, ung thư thực quản không phải là bệnh lây nhiễm, bệnh không có khả năng truyền từ người sang người. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những người bị ung thư thực quản đều mang số ít gen bệnh. Và trên thế giới chưa tìm thấy trường hợp nào mắc bệnh do tiếp xúc với người bệnh.

ung-thu-thuc-quan co chua duoc khong.jpg 1

Ung thư thực quản có chữa được không? Tiên lượng sống sau điều trị của bệnh nhân thường tùy thuộc vào từng loại ung thư thực quản họ mắc phải

Chính những nguyên nhân như hút thuốc lá, ăn uống không khoa học mới làm gia tăng bệnh ưng thư thực quản.

Điều quan trọng nhất với người mắc bệnh ung thư thực quản là  giữ tinh thần ổn định, lạc quan để việc điều trị được thuận lợi, đồng thời nhờ chuyên gia dinh dưỡng tư vấn để cung cấp để có chế độ ăn khoa học, tránh tình trạng sút cân, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như việc chữa trị.

comment Bình luận

largeer