Bệnh về máu và những thực phẩm tốt cho máu bạn nên biết

Bệnh về máu và những thực phẩm tốt cho máu bạn nên biết. Việc ăn những thực phẩm tốt cho máu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bồi bổ sức khỏe và phòng tránh các bệnh ung thư. Do vậy bạn nên chú ý những thực phẩm sau để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu.
03/01/2018 12:03

Những bệnh về máu bạn nên biết

Bệnh về máu thường là những căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao nếu chúng ta không phát hiện sớm. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp bệnh nhân được điều trị, bổ sung chất và tăng cường lưu thông máu để các tế bào máu lưu thông tốt. Điều này có ý nghĩa rất quan trong trong việc cải thiện tình trạng bệnh và giảm nguy cơ biến chứng, tử vong.

Căn bệnh về máu thường gặp nhất hiện nay vẫn là bệnh thiếu máu. Thiếu máu là hiện tượng cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để cung cấp oxy đến các mô. Khi đó cơ thể sẽ lâm vào tràng thái thiếu máu và làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, tê nhức chân tay, suy giảm trí nhớ…

1 benh ve mau va nhung thuc pham tot cho mau ban nen biet

Bệnh về máu và những thực phẩm tốt cho máu bạn nên biết. Bệnh về máu thường là những bệnh nguy hiểm

Ngoài ra còn phải kể đến một số bệnh về máu như:  Bệnh tan máu bẩm sinh, rối loạn đông máu di truyền, ung thư máu….

Bệnh tan máu bẩm sinh: là căn bệnh do tan máu di truyền. Bệnh có 2 biểu hiện chính là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Bệnh có 2 nhóm chính là: Alpha thalassemia và Beta thalassemia. Tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở cả nam và nữ là như nhau. Tùy theo bố và mẹ là người mang gen dị hợp tử với từng kiểu đột biến gen khác nhau mà nguy cơ sinh con mắc Thalassemia sẽ có tần số khác nhau.

Với những người mắc bệnh tan máu bẩm sinh thì phải điều trị suốt đời và nếu không được điều trị thường xuyên thì sẽ gây ra những biến chứng kiến thể trạng chậm phát triển, giảm sức lao động và học tập... Và bệnh vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi, chỉ điều trị triệu chứng suốt đời. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng được và nếu điều trị theo đúng phác đồ giúp người bệnh có thể sinh hoạt bình thường, sinh con và thành đạt trong cuộc sống.

Rối loạn đông máu di truyền: Đây là một căn bệnh hiếm gặp và nó khiến cho máu không đông lại được như bình thường. Có 2 loại rối loạn đông máu di truyền là Rối loạn đông máu di truyền A (do thiếu yếu tố VIII). Rối loạn đông máu di truyền B (do thiếu yếu tố IX). Nếu mắc rối loạn đông máu di truyền người bệnh có thể chảy máu lâu hơn khi bị thương. Với những vết thương nhỏ ngoài da không vấn đề nhưng những chỗ chảy máu trong cơ thể như ở đầu gối, mắt cá chân và khuỷu tay... có thể ảnh hưởng đến nội tạng và gây nguy hiểm tính mạng.

Ung thư máu: Ung thư máu hay còn gọi là bệnh máu trắng là căn bệnh mà tủy và hệ bạch huyết bị rối loạn và tạo ra những bạch cầu ác tính. Chúng tăng sinh ngoài tầm kiểm soát và nhu cầu của cơ thể, lấn át các tế bào khác trong máu khiến cho máu không hoàn thành được các nhiệm vụ thường lệ.

Những thực phẩm tốt cho máu từ động vật

Gan: Đây là nhóm thực phẩm hàng đầu rất tốt cho máu do chứa lượng sắt lớn. Theo nghiên cứu thì cứ 100gr gan gà thì có chứa 9mg sắt. Gan bò cũng là loại thực phẩm cung cấp sắt, calo và cholesterol rất tốt cho cơ thể.

Thịt bò: Nếu nói những thực phẩm bổ cho máu thì không thể thiếu thịt bò được. Thịt bò chứa rất nhiều sắt, theo nghiên cứu thì cứ 85mg thịt bò thì có chứa tới 2,1mg sắt. Chính nguồn cung cấp sắt dồi dào này sẽ giúp bạn phòng tránh các bệnh về máu. Không những vậy thịt bò còn  bổ sung lượng hemoglobin cho cơ thể. Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì nên chọn thịt thăn vì nó chứa ít chất béo và tránh được việc tăng cân.

1 benh ve mau va nhung thuc pham tot cho mau ban nen biet 1

Bệnh về máu và những thực phẩm tốt cho máu bạn nên biết. Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều sắt, rất tốt cho máu

Ức gà: Trong bộ phận của con gà thì ức gà là nơi chứa nhiều sắt nhất. Trong 100gr ức gà thì có khoảng 0,7mg sắt. Ngoài ra các bộ phận khác như tủy, gan, xương cũng có tác dụng tăng cường lượng hemoglobin tốt cho cơ thể.

Cá hồi: Nó giúp bổ sung omega-3 giúp cơ thể ngăn ngừa được các hiện tượng như: cục máu đông, các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ bị đột quỵ, huyết áp…. và ngoài ra nó còn có tác dụng bổ sung sắt cho cơ thể rất tốt.

Những thực phẩm giúp bổ máu có nguồn gốc từ thực vật

Hạt bí ngô: Trong 100g hạt bí ngô có khoang 15mg sắt. Không những vậy hạt bí ngô còn có tác dụng làm giảm các loại axit béo, cholesterol giúp bạn trong việc giảm cân hằng ngày.

Socola đen: Đây là loại thực phẩm được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nó lại rất tốt trong việc bổ máu. Theo phân tích thì cứ 100gr sô cô la thì có 17mg sắt rất tốt cho việc bồi bổ máu cho cơ thể.

Đậu lăng: Đậu lăng là 1 loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể trong việc bổ sung sắt mà bên cạnh đó nó còn là loại thực phẩm cung cấp nhiểu magiê và vitamin B6 tốt cho cơ thể mà lại ít cholesterol. Là loại thức ăn thích hợp cho những người muốn giảm cân.

1 benh ve mau va nhung thuc pham tot cho mau ban nen biet 2

Bệnh về máu và những thực phẩm tốt cho máu bạn nên biết. Đậu lăng chứa nhiều sắt vầ các dưỡng chất khác rất tốt cho cơ thể

Bông cải xanh: ai cũng biết đây là thực phẩm bổ sung rất nhiều chất xơ. Nhưng ngoài việc bổ sung chất xơ ra nó còn bổ sung lượng sắt, vitamin A, vitamin C, magiê tốt cho cơ thể.

Đậu phụ: Nếu bạn là người ăn chay thì đây là loại thực phẩm rất có ích trong việc bổ sắt, hemoglobin trong máu. Vì cứ trong 100gr đậu phụ thì có 5,4mg sắt.

Nho: Đây là loại quả có tác dụng tái tạo máu rất tốt. Trong nho chứa nhiều chất như:  photpho, canxi, sắt, vitamin. Đặc biệt loại quả này còn giúp cơ thể đào thải độc tố và tăng cường tái tạo máu.

Cà rốt: Cà rốt có tác dụng bổ sung và tái tạo máu do chứa hàm lượng lớn beta-carotene. Những nguyên tố như canxi, đồng, sắt, magie, mangan …có trong cà rốt đều ở dạng dễ hấp thụ.

Bí đỏ: Đây là loại củ quả giúp tăng cường hoạt động của các tế bào hồng cầu, kẽm bởi chứa  hàm lượng lớn vitamin B12.  Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến  chức năng của các tế bào máu trưởng thành, sắt sản xuất các nguyên tố vi lượng hemoglobin.

Chuối: đây là quả rất dồi dào sắt và khoáng chất. Mỗi bữa sáng ăn một quả chuối sẽ rất tốt trong việc điều trị tình trạng thiếu máu, nhất là ở phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra ăn chuối còn có thể giảm triệu chứng táo bón.

Trên đây là một số thực phẩm vàng giúp bổ sung chất sắt có lợi cho máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư máu. Tuy nhiên thì bạn không nên chủ quan trước những dấu hiệu bệnh và nên đi khám bác sĩ ngay nếu gặp một số triệu chứng sau:  mệt mỏi, suy nhược cơ thể, tê nhức chân tay, đau đầu…

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer