Bệnh viêm lộ tuyến tử cung có gây vô sinh không?

Theo các bác sĩ sản khoa, bệnh viêm lộ tuyến nếu không được điều trị kịp thời có thể gây vô sinh. Nếu có thể thụ thai thì khả năng sảy thai, sinh non hoặc sinh khó cao hơn người không mắc bệnh hoặc người được điều trị thành công.
26/06/2018 20:32

1. Viêm lộ tuyến tử cung là gì?

Tuyến cổ tử cung là tuyến nằm dưới lớp niêm mạc cổ tử cung có nhiệm vụ tiết dịch nhờn hoặc bôi trơn. Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến lộ ra ngoài nhưng vẫn tiết dịch như khi nằm ở dưới lớp tế bào lát dẫn đến viêm nhiễm. Xét về bản chất, lộ tuyến cổ tử cung là một loại tổn thương lành tính nó khiến cho bệnh nhân có hện tượng ra nhiều khí hư và trở thành môi trường lý tưởng cho các loại nấm, vi khuẩn, ký sinh phát triển… dẫn đến các viêm nhiễm phụ khoa.

Theo thống kê, có khoảng 60% nữa giới lạp gia đình mắc phải bệnh viêm lộ tuyến tử cung ở những mức độ khác nhau. Viêm lộ tuyến tử cung nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Empty

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung có gây vô sinh không? Viêm lộ tuyến tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Viêm lộ tuyến tử cung gồm 2 vấn đề:

- Lộ tuyến: là các tế bào nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn bề mặt ngoài cổ tử cung gây hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo.

- Viêm nhiễm là sự xâm nhập và phát triển quá mức của vi khuẩn gây hại cho cổ tử cung.

Theo các bác sĩ phụ khoa, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng viêm lộ tuyến tử cung như: hoạt động tình dục bạo lực, nạo hút thai, vệ sinh âm đạo không đúng cách…

Khi bị viêm lộ tuyến tử cung người bệnh sẽ xuất hiện một số dấu hiệu điển hình:

- Khí hư xuất hiện nhiều: khi bị viêm lộ tuyến tử cung người bệnh sẽ xuất hiện nhiều khí hư, khí hư thay đổi màu sắc và có mùi khó chịu. Khi bệnh nặng, khí hư chuyển sang màu vàng, dính, có bọt pha lẫn máu.

- Đau bụng dưới, đau phần eo: giống như các bệnh phụ khoa khác, khi bị viêm lộ tuyến tử cung người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng eo, xương chậu.

-  Ra máu khi quan hệ: khi quan hệ tình dục, sự cọ xát của cậu nhỏ khiến cho vùng kín của phụ nữ dễ bị chảy máu, có cảm giác đau rát. Khi xuất hiện dấu hiệu này thì cần đi khám ngay.

- Tiểu nhiều, tiểu rắt, đau khi đi tiểu: đây cũng là một dấu hiệu điển hình của người bị viêm lộ tuyến tử cung.

2. Bệnh viêm lộ tuyến tử cung có gây vô sinh không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm lộ tuyến tử cung ban đầu là lành tính, tức là bệnh sẽ không gây nguy hại gì cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu để lâu bệnh sẽ trở nặng và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư tử cung, viêm cổ tử cung… Đặc biệt nghiêm trọng là dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Viêm lộ tuyến tử cung làm tăng tiết dịch âm đạo, khí hư ra nhiều. Điều này có thể làm đẩy nhanh sự phát triển vi khuẩn ở cổ tử cung gây viêm cổ tử cung. Sau đó vi khuẩn có thể ngược dòng lên gây viêm nhiễm ở vòi trứng dẫn đến hẹp vòi trứng, tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung. Khi vòi trứng bị tắc thì trứng không thể gặp tinh trung và dẫn đến vô sinh.

Hơn nữa viêm lộ tuyến tử cung còn làm tăng tiết dịch âm đạo khiên cho tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng. Dịch âm đạo làm thay đổi độ pH trong âm đạo theo hướng bất lợi cho tinh trùng, có thể tiêu diệt tinh trùng. Từ đó việc thụ thai là rất khó khăn.

Viêm lộ tuyến tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Khi viêm lộ tuyến xâm lấn sẽ phản ứng tăng sinh nằm đẩy lùi xâm lấn từ các tế bào lộ tuyến, điều này làm xuất hiện các tổn thương được cho là tác nhân dẫn đến ung thư tử cung.

Empty

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung có gây vô sinh không? Viêm lộ tuyến tử cung có thể gây vô sinh nếu không được điều trị kịp thời

Để phòng tránh vô sinh hoặc ung thư tử cung do biến chứng của viêm lộ tuyến tử cung thì người bệnh cân đươc điều trị kịp thời, đúng cách. Để điều trị bệnh này, các bác sĩ thường kê thuốc kháng sinh có tác dụng chống viêm tại chỗ và kết hợp với thuốc uống nếu tình trạng viêm lộ tuyến nặng hoặc nhiễm các tác nhân qua đường tình dục.

Sau khi loại bỏ các viêm nhiễm, người bệnh sẽ được tiến hành điều trị bằng phương pháp đốt điện, đông lạnh, laser CO2 sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến, trước khi đốt, các bác sĩ cũng sẽ soi cổ tử  cung hoặc làm phết tế bào âm đạo để loại trừ ung thư cổ cung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến tử cung người bệnh cần nắm chắc nguyên tắc điều trị như sau:

- Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

- Kiêng quan hệ tình dục: kiêng cho đến khi viêm lộ tuyến tử cung khỏi hẳn, điều này giúp bệnh không tái phát.

- Tái khám: việc tái khám giúp các bác sĩ kiểm soát được bệnh và đưa ra các phương án điều trị mới nếu bệnh tái phát.

comment Bình luận

largeer