Sa tử cung là gì và sa tử cung có quan hệ được không?

Sa tử cung là bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ sau sinh. Sa tử cung gây cảm giác khó chịu ở âm đạo, viêm nhiễm và có thể dẫn đến vô sinh. Sa tử cung ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyện phòng the.
19/06/2018 12:01

1. Sa tử cung là gì?

Sa tử cung (hay sa dạ con) là tình trạng tử cung đang ở vị trí bình thường bị tụt xuống đáy khung chậu, thậm chí có trường hợp thoát ra  ngoài vùng xương chậu. Bệnh thường kèm theo tình trạng sa thành trước âm đạo và bàng quang hoặc sau âm đạo.

Sa tử cung là bệnh lý thường xảy ra với phụ nữ sau sinh, nhất là những người làm việc nặng, những người đã sinh con nhiều lần. Mặt khác, sa tử cung cũng gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 50. Bệnh thường ít xảy ra ở phụ nữ trẻ.

Khi bị sa tử cung người bệnh sẽ cảm thấy đau nhiều ở bụng dưới, âm hộ, âm đạo. Bên cạnh đó cũng xuất hiện triệu chứng: đau lưng, đau khi đi tiểu tiện, đại tiện; ra khí hư màu trắng loãng hoặc nhầy như nước mũi; mỗi lần quan hệ thường cảm thấy đau đớn…

Empty

Sa tử cung là gì và sa tử cung có quan hệ được không? Sa tử cung là bệnh lý rất nguy hiểm ở phụ nữ

Sa tử cung ở phụ nữ thường xảy ra ở 3 mức độ khác nhau:

- Mức độ 1: tử cung bị sa xuống nhưng vẫn nằm gọn trong âm đạo.

- Mức độ 2: cổ và một phần dạ con bị sa ra ngoài âm đạo.

- Mức độ 3: toàn bộ tử cung sa ra ngoài âm đạo, gây viêm nhiễm, lở loét.

Theo các bác sĩ phụ khoa, nếu tình trạng bệnh chuyển sang mức độ 3 thì đồng nghĩa với mức bệnh nặng lúc này người bệnh sẽ phải đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm loét âm đạo, viêm nhiễm diện rộng, vô sinh và thậm chí tử vong rất cao.

Sa tử cung ở phụ nữ đa phần bắt đầu sau khi sinh con. Khi mang thai, tử cung của phụ nữ tăng dần kích thước để trở thành một không gian thoải mái cho thai nhi. Sau sinh, tử cung co lại nhưng vẫn to hơn trạng thái ban ban đầu và có xu hướng to dần sau mỗi lần sinh con. Lúc này hai đầu cổ tử cung, mỗi bên có một dây chằng, khi dây chằng này bị lỏng do một số tác động nào đó sẽ không nâng được cơ hậu môn và làm cho cổ tử cung bị sa xuống.

Ngoài ra, sa tử cung ở phụ nữ cũng có thể xuất hiện do một số nguyên nhân khác như: do tổ chức đáy chậu và mô gần của chị em không tốt. Lúc này buồng trứng mất tác dụng nội tiết khiến mô gân và cơ xương chậu bị teo lại, nhão dần dẫn đến tình trạng sa tử cung.

2. Bị sa tử cung có quan hệ được không?

Theo thống kê, có khoảng 80% phụ nữ sinh thường bị sa tử cung và sinh mổ cũng gặp tình trạng này nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Sa tử cung không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe chị em phụ nữ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống tình dục.

Khối sa tử cung nằm bên trong cơ thể, lúc lại tự động tụt xuống dưới âm đạo khiến chị em phụ nữ cảm giác vướng như bị một vật cản ở âm đạo. Vấn đề này khiến chị em giảm ham muốn và không thỏa mãn trong quan hệ vợ chồng.

Mặt khác, vợ chồng quan hệ khi người vợ bị sa tử cung còn có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy ngày càng nghiêm trọng. Đây có thể trở thành nguyên nhân gây các bệnh phụ khoa nguy hiểm và làm tăng nguy cơ tử vong.

Đặc biệt, những người bị sa tử cung ở mức độ 2 – 3 có thể không quan hệ được. Bởi lúc này tử cung bị sa xuống nhiều gây nên tình trạng đau rát và khó chịu cũng như nhiễm trùng. Lúc này quan hệ sẽ không đạt được khoái cảm, thậm chí còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Empty

Sa tử cung là gì và sa tử cung có quan hệ được không? Sa tử cung ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc yêu

Ngoài ra, sa tử cung ở phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống như sau:

- Sức khỏe giảm sút: cảm giác đau lưng, đau bụng dưới, ngứa ngáy.

- Làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm lộ tuyến… Các bệnh lý này đều đe dọa đến sức khỏe và chức năng sinh sản ở phụ nữ. Thậm chí có trường hợp vô sinh.

- Đe dọa khả năng sinh con: sa tử cung khi chuyển biến ở mức độ nặng sẽ rất khó điều trị. Lúc này chị em có thể phải cắt bỏ một phần tử cung và dạ còn để đảm bảo tính mạng. Như vậy sẽ không còn khả năng sinh sản.

Sa tử cung ở mức độ nào cũng nguy hiểm. Vậy nên, khi phát hiện bệnh cần phải đến bác sĩ kiểm tra ngay. Bên cạnh đó cũng cần phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để bệnh không diễn biến theo chiều hướng xấu.

comment Bình luận

largeer