Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam nội soi gắp dị vật xương cá sắc nhọn trong thực quản bệnh nhân

Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam vừa tiến hành nội soi gắp thành công dị vật xương cá sắc nhọn trong thực quản bệnh nhân.
28/10/2023 15:43

Tối ngày 22/10, trong lúc ăn cơm, bà Đ.T.N.Y (40 tuổi), địa chỉ Thăng Bình, bị sặc, sau đó xuất hiện nuốt nghẹn và đau nhiều vùng cổ. Sau một đêm ở nhà, bệnh nhân thấy đau vùng cổ tăng lên, không nuốt được. Sáng ngày 23/10, bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam, tại đây sau khi thăm khám và kết quả chụp Xquang, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi hóc xương cá và được chỉ định nội soi thực quản kiểm tra.

395484554_770536814875706_8863857865449416519_n

Ekip thực hiện thủ thuật

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ đã tiến hành gắp ra một mảnh xương cá lớn kích thước khoảng 3x4cm, cứng, ba cạnh cắm sâu vào thành thực quản. Sau khi gắp dị vật ra, bệnh nhân đã thấy thoải mái hơn, hết cảm giác khó nuốt.

Theo bác sĩ nội soi Trần Duy Hoàn cho biết, hiện tượng hóc xương khá phổ biến và thủ thuật nội soi gắp dị vật được tiến hành thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam. Nếu không can thiệp lấy sớm, dị vật thực quản có thể gây biến chứng viêm nhiễm, áp xe, thủng thực quản và có thể tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Bác sĩ Hoàn khuyến cáo thêm, người dân không nên vừa ăn vừa cười nói, khi ăn nên nhai kỹ, chậm rãi, ngồi ăn và không nên vừa nằm vừa ăn để tránh bị dị vật đường ăn, đường thở. Trong trường hợp nghi ngờ bị hóc xương, nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí đúng cách, tránh xảy ra các biến chứng có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Theo Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam 

comment Bình luận

largeer