Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, Bệnh thường diễn biện âm thầm ở giai đoạn sớm nên người bệnh thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Do vậy cần chú ý bảo vệ sức khoẻ và phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư dạ dày để điều trị đạt hiệu quả cao.
26/10/2023 10:45

Ngày 15/8, khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân L.V.C (64 tuổi, ở TP. Lạng Sơn) vào viện vì mệt mỏi, nôn sau ăn nhiều ngày, có bệnh nền Tăng huyết áp, Đái tháo đường, Tai biến mạch máu não cũ. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán: Hẹp môn vị do K dạ dày/Tai biến mạch máu não cũ, Tăng huyết áp, Đái tháo đường. Nhận thấy đây là trường hợp bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền đi kèm, các bác sĩ đã hồi sức cho bệnh nhân trước mổ, để bệnh nhân có một thể trạng tốt có đủ sức khoẻ cho ca phẫu thuật. Đến ngày 21/8, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa đã thực hiện phẫu thuật cắt đoạn dạ dày và nạo vét hạch cho bệnh nhân. Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục điều trị hậu phẫu tích cực 16 ngày. Hiện nay, thể trạng bệnh nhân đã cải thiện, ăn uống tốt, sức khỏe ổn định và được xuất viện, tiếp tục được lên kế hoạch điều trị hóa chất.

395551451_816276130293748_7991110408226741101_n

Bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn khám cho bệnh nhân ung thư dạ dày sau phẫu thuật

Ung thư dạ dày là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến, nguy hiểm với tỷ lệ gây tử vong cao hàng đầu thế giới. Dấu hiệu ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu thường mơ hồ, không rõ ràng, nhiều khi không có triệu chứng nên người bệnh thường ít phát hiện. Đa số bệnh nhân đến khám ở giai đoạn muộn, ung thư xâm lấn, di căn nhiều tạng trong cơ thể. Những biến chứng của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn muộn như: chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị, di căn vào tụy, gan, lá lách, phổi,... có thể khiến người bệnh tử vong do sức khỏe suy kiệt hoặc do bị một số di chứng trên. Những triệu chứng sớm của K dạ dày như sụt cân, mệt mỏi, ăn kém, nôn sau ăn, nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Vì vậy người dân hãy đi khám sớm khi thấy xuất hiện một trong các triệu chứng trên và nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kì để phát hiện sớm, tầm soát các bệnh lý khác nếu mắc phải.

Để phòng bệnh ung thư dạ dày, người dân cần chú ý điều trị dứt điểm các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, đặc biệt khi nhiễm HP kèm theo. Đồng thời thay đổi lối sống: Ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ quả, hạn chế đồ nướng, đồ ướp muối. Tập luyện thể dục thể thao. Không hút thuốc lá, uống rượu bia. Khám sức khỏe định kỳ, thực hiện tầm soát để phát hiện sớm ung thư dạ dày. Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều bước tiến mới trong thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư đường tiêu hoá, giúp phát hiện sớm, điều trị đem lại hiệu quả cao cho người bệnh.

Theo Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn

comment Bình luận

largeer