Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp bị đứt động mạch khoeo thành công sau tai nạn giao thông

Vào khoảng 8 giờ ngày 18/9, anh T.V.H. (34 tuổi, địa chỉ: xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) chạy xe gắn máy và tự ngã.
26/09/2023 12:40

Sau khi ngã, anh H. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu với tình trạng chân trái sưng nề, bầm tím, biến dạng gối trái; cẳng bàn chân trái tím, lạnh, mất mạch chày trước chày sau chân trái, được các bác sĩ chẩn đoán bị đứt động mạch khoeo trên gối trái/trật khớp gối trái do tai nạn giao thông.

Nhận định đây là trường hợp phức tạp, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử chân trái và mất đi khả năng vận động. Ngay lập tức các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp phối hợp cùng bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho anh T.V.H.

z4727732449233_ba5d2ab91f153fc5ba3371e179efe0ef

Hình ảnh phẫu thuật cho bệnh nhân

Ê kíp phẫu thuật đã nắn trật khớp gối, cố định khớp gối bằng đinh Kisner, mở cân cẳng chân giúp giảm chèn ép khoang, bộc lộ động mạch khoeo trên và dưới gối, động mạch khoeo bị đứt ngang vị trí trên khớp gối, rách tĩnh mạch khoeo. Người bệnh được khâu nối phục hồi động mạch khoeo bằng tĩnh mạch hiển tự thân đảo ngược đầu, khâu phục hồi tĩnh mạch khoeo. Sau khâu nối phục hồi mạch máu mạch mu bàn chân bắt rõ, chân hồng và ấm hơn trước phẫu thuật. Người bệnh được tiếp tục điều trị kháng sinh, giảm đau và kháng đông.

Sau phẫu thuật được 1 tuần, hiện tại sức khỏe của anh T.V.H phục hồi tốt, chân trái hồng, ấm, mạch rõ và chức năng vận động chân trái tiến triển tốt. Trong vòng 7 đến 10 ngày tới, anh T.V.H. sẽ được khâu da thì 2 và xuất viện. Sau đó, anh T.V.H sẽ được tư vấn hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng vận động của chân trái.

Theo bác sĩ Dương Thanh Tùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết trường hợp tổn thương mạch máu phối hợp khá thường gặp của trật khớp gối với tỉ lệ từ 7 – 40 %, tỉ lệ cắt cụt chi là khoảng 10%, tỉ lệ cắt cụt sau phẫu thuật là khoảng 5%. Đây là một trong những phẫu thuật khó do vị trí đứt khó tiếp cận để phục hồi mạch máu, thời gian vàng để cứu chi là khoảng 6 giờ, nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời dễ dẫn đến cắt cụt chi.

Đây là trường hợp đứt động mạch khoeo phức tạp đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp đã phẫu thuật thành công. 

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu

comment Bình luận

largeer