Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai nội soi gắp thành công dị vật là viên thuốc còn nguyên vỏ ở khí quản của bệnh nhân 67 tuổi

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa gắp thành công dị vật là viên thuốc còn nguyên vỏ ở khí quản của bệnh nhân (67 tuổi) tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng và mảnh xương tại tiểu phế quản cho bệnh nhân nam thường trú tại xã Tòng Sành, huyện Bát Xát.
05/10/2023 15:40

Theo đó, ngày 2/10, bệnh nhân Trần Vũ Trụ (sinh năm 1956, trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng) nhập viện trong tình trạng khó thở nhiều, không nói được; Được biết, trong quá trình uống thuốc, bệnh nhân do không để ý đã vô tình uống phải 1 viên thuốc chưa được bóc vỏ. Các bác sĩ nhận định viên thuốc đã qua thanh môn, găm vào khí quản, gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc thở và nói. Bệnh nhân được chuyển lấy dị vật qua nội soi khí quản.

Kíp nội soi đã gắp dị vật là một viên thuốc còn nguyên vỏ (thuốc chưa tách khỏi vỉ) kích thước 1,1 x 1,2cm. Do viên thuốc nguyên vỏ có các cạnh sắc nhọn nên đã gây nhiều khó khăn trong quá trình soi gắp.

385082511_800966222034280_3559827377603314783_n

Viên thuốc còn nguyên vỏ được lấy ra khỏi khí quản của bệnh nhân

Tiếp đó, sang ngày 3/10, e kíp thực hiện kỹ thuật trên đã lấy thành công dị vật là mảnh xương sâu tận tiểu phế quản 8 phổi phải cho bệnh nhân Nguyễn Thị. H (trú tại xã Tòng Sành, huyện Bát Xát). Bệnh nhân đang được điều trị viêm phổi tại Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai; Trong quá trình nội soi phát hiện mảnh xương sâu tại tiểu phế quản.

Bệnh nhân H cho biết: “Cách đây khoảng 4 năm, tôi có bị hóc xương cá. Sau đó, thấy vướng, tôi có đi nội soi nhưng không thấy gì bất thường. Lần này điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai lại phát hiện ra và lấy được dị vật. Tôi thấy thật may mắn và dễ chịu hơn hẳn”.

Sau soi gắp, 2 bệnh nhân ổn định và ăn uống, nói chuyện bình thường.

Bác sĩ Phạm Thị Trang, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết kỹ thuật nội soi qua thanh quản không để lại biến chứng, tránh 1 cuộc mở khí quản hay phải chuyển tuyến cho người bệnh. Giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên uống một lần nhiều viên thuốc và đặc biệt lưu ý phải lấy hết thuốc ra khỏi vỏ, không nên nói chuyện trong khi uống thuốc hay ăn uống.

Trường hợp người bệnh sau khi nghi ngờ sặc hay nuốt bất cứ dị vật nào nên đến khám ngay tại cơ sở y tế để tránh biến chứng nặng. Thời gian dị vật càng lâu trong cơ thể càng tăng mức độ nặng của biến chứng.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai

comment Bình luận

largeer