Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh phẫu thuật thoát vị bẹn cho 2 bệnh nhân nam

Thoát vị bẹn là tình trạng các tạng bên trong ổ phúc mạc đi ra ngoài qua điểm yếu ở thành sau của ống bẹn. Đây là căn bệnh không hiếm gặp, thường chỉ gây đau tức hoặc khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, những biến chứng của bệnh như thoát vị kẹt, thoát vị nghẹt lại vô cùng nguy hiểm.
25/08/2023 10:38

Tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn được thực hiện thường quy với các kỹ thuật đa dạng tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân như: tạo hình bằng mô tự thân (Bassini, Mc Vay, Shouldice); tạo hình vùng bẹn đùi bằng mảnh ghép nhân tạo (Lichtenstein) hay phẫu thuật nội soi đặt Mesh (TAPP, TEP).

p

Hình ảnh phẫu thuật cho bệnh nhân

Chỉ trong tuần qua, Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh thực hiện thành công cùng lúc hai kỹ thuật: mổ kinh điển tạo hình bằng mô tự thân (Bassini) điều trị cho một bệnh nhân nam 51 tuổi bị thoát vị bẹn phải biến chứng nghẹt và phẫu thuật nội soi hiện đại đặt Mesh (TEP) điều trị cho bệnh nhân nam 41 tuổi bị thoát vị bẹn phải gián tiếp.

Vào ngày 21/8, Khoa Cấp Cứu tiếp nhận bệnh nhân nam 51 tuổi có tiền sử thoát vị đã lâu, trước nhập viện khoảng 1 giờ vùng bìu bẹn của bệnh nhân đột ngột có khối lớn, đau nhiều. Kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị thoát vị bẹn phải nghẹt. Xác định đây là một biến chứng ở mức độ nặng cần xử lý nhanh chóng để ngăn nguy cơ hoại tử tạng và các tình trạng nguy hiểm cho bệnh nhân, sau hội chẩn các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng Quát đã khẩn trương thực hiện Phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn bằng phương pháp Bassini. Hiện tại sau 03 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó vài ngày, bệnh nhân nam 41 tuổi đến khám trong tình trạng đau quặn bụng vùng quanh rốn, có khối phồng vùng bẹn phải, ấn xẹp, tăng khi đi đứng và vận động, giảm khi nằm nghỉ. Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, cho thấy bệnh nhân bị thoát vị gián tiếp bẹn bìu bên phải không nghẹt. Với tình trạng của bệnh nhân, để tránh nguy cơ biến chứng nặng, bác sĩ khoa Ngoại Tổng Quát đã tư vấn cho bệnh nhân và thống nhất thực hiện Phẫu thuật nội soi trước phúc mạc đặt tấm lưới nhân tạo (Phẫu thuật TEP). Sau 04 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã hồi phục tốt và đã được xuất viện.

BS.CKII Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng quát cho biết: Thoát vị bẹn nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây đau tức vùng bẹn, bìu, ổ bụng, gây khó khăn trong sinh hoạt và lao động. Đặc biệt, bệnh có thể dẫn đến biến chứng nghẹt, nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể gây tắc ruột, hoại tử ruột, mạc nối lớn, nhiễm trùng huyết, tử vong… Do đó, khi nghi ngờ bị bệnh thoát vị bẹn, người bệnh cần nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer