Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu cho bé trai 12 tuổi nguy kịch do tự ý ngừng thuốc điều trị hội chứng thận hư

Vừa qua, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân L.G. P (12 tuổi, ở Quỳ Hợp) vào viện với tình trạng mệt mỏi, phù to toàn thân, tiểu ít, bụng chướng căng, huyết áp hạ do tự ý ngừng thuốc trong quá trình điều trị hội chứng thận hư.
30/09/2023 14:41

Được biết, trước đó 2 tháng, bệnh nhi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An với triệu chứng tương tự và đã được chẩn đoán hội chứng thận hư cũng như điều trị theo phác đồ. Sau đó, bệnh thuyên giảm, bác sĩ kê đơn về nhà uống tiếp và hẹn khám lại.

Tuy nhiên, do chưa nắm rõ được kiến thức về bệnh cũng như nhận thấy bệnh nhi có dấu hiệu mạnh khỏe hơn, nhà lại ở xa nên gia đình không cho bệnh nhi tái khám, tự ý ngừng thuốc và mua thuốc nam về uống. Đến lúc phù xuất hiện trở lại và ngày càng tăng, gia đình mới cho bệnh nhi đi khám và điều trị.

y

Bệnh nhi bị mệt mỏi, phù to toàn thân, tiểu ít, bụng chướng căng, huyết áp hạ 

Tại bệnh viện, bệnh nhi được chỉ định các xét nghiệm cho thấy albumin giảm thấp chỉ còn 15g/l (bình thường phải trên 35g/l) kèm theo siêu âm có hình ảnh tràn dịch ổ bụng lượng nhiều. Bác sĩ nhanh chóng chỉ định truyền albumin cho bệnh nhi và điều trị lại phác đồ hội chứng thận hư. Sau 2 ngày, bệnh nhi khỏe hơn, bớt phù, giảm cân, huyết áp ổn định.

Theo các bác sĩ, albumin là loại protein trong máu đặc biệt giúp ổn định thể tích dịch trong lòng mạch. Trong bệnh hội chứng thận hư, do tổn thương màng lọc cầu thận dẫn đến albumin bị rò rỉ qua nước tiểu nên albumin máu giảm thấp làm cho dịch trong lòng mạch thoát ra ngoài khoảng kẽ và các khoang cơ thể (ổ bụng, màng phổi…) kéo theo các triệu chứng như phù, mệt mỏi, mạch nhanh, huyết áp hạ. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng sốc do giảm thể tích máu.

Các bác sĩ cũng lưu ý: Hội chứng thận hư là bệnh mạn tính, chỉ ổn định từng đợt chứ không khỏi hoàn toàn, thời gian điều trị ít nhất 3-6 tháng, không nên tự ý dừng thuốc khiến bệnh tái phát nhanh. Nếu trẻ có biểu hiện tái phát như: tiểu bọt, phù, tiểu ít, tăng cân nên đưa trẻ đi khám ngay để hạn chế nhập viện và giảm thiểu các biến chứng cấp tính nguy hiểm.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer