Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cứu sống trẻ bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”

Mới đây, Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận và điều trị thành công bệnh nhân V.T.N.T (4 tuổi) trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An bị nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" Whitmore.
01/11/2023 14:48

Trước đó, ngày 14/9, bệnh nhân V.T.N.T nhập viện trong tình trạng sốt, kèm theo sưng đau vùng mang tai hai bên, đã điều trị tại bệnh viện huyện 7 ngày nhưng vẫn sốt cao từng cơn 39 độ C. Đến ngày 24/9, nhận thấy bệnh nhân có diễn biến ngày càng nặng, bé T. đã được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám và điều trị.

Bệnh nhân T. thăm khám tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Ảnh: Bệnh viện Sản nhi NA

Bệnh nhân T. thăm khám tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An

Tại đây, các bác sĩ đã cho bệnh nhi làm các xét nghiệm máu. Qua kết quả xét nghiệm, trẻ được xác định dương tính với vi khuẩn ăn thịt người Burkholderia pseudomalle (thường được gọi với tên Whitmore). Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. 

Sau hơn 1 tháng điều trị, tại khoa Hồi sức tích cực và Khoa Răng Hàm Mặt theo phác đồ với dẫn lưu mủ tại chỗ, nâng cao thể trạng, cháu bé T. đã khỏi bệnh hoàn toàn và không để lại di chứng sau này.

Bệnh vi khuẩn "ăn thịt người” (tên khoa học Whitmore) là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện và điều trị kịp thời do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ mất mạng cao.

Bệnh Whitmore (hay còn gọi là melioidosis) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp tính do vi khuẩn gram âm có tên Burkholderia pseudomallei gây nên. Bệnh do bác sĩ Afred Whitmore mô tả năm 1912 tại Miến Điện, từ đó lấy tên Whitmore. Vi khuẩn này sống trên bề mặt nước và trong đất đặc biệt là bùn đất, lây sang người qua vết trầy xước trên da hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, nhất là vào mùa mưa.

Nếu không may bị nhiễm bẩn cần phải được rửa sạch bằng xà phòng kháng khuẩn và lau khô. Khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh thì phải đến ngay cơ sở y tế để được làm xét nghiệm phát hiện vi khuẩn sớm và dùng kháng sinh phù hợp.

                                                                                                                                                         Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer