Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cứu sống trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi bằng phương pháp thay máu toàn phần

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa đơn vị này đã kịp thời cứu sống một trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi huyện Thanh Chương bị bệnh vàng da nhân bằng phương pháp thay máu toàn phần để ngăn tổn thương não.
09/10/2023 08:37

Theo đó, ngày 10/9 con chị Ng.T.N. chào đời ở tuần thai thứ 39, thể trạng khỏe mạnh, bình thường, nặng 3,6 kg. Sau sinh 3 ngày, trẻ xuất hiện vàng da tăng nhanh, nổi các mẩn đỏ rải rác khắp người nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để khám.

Sau thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị vàng da và được chỉ định nhập viện, điều trị. Tại khoa HSCCSS các bác sĩ tiếp tục thăm khám, làm các xét nghiệm, phát hiện trẻ bị vàng da tăng bilirubin tự do, mức tăng bilirubin có thể gây tổn thương não. Nhận thấy tình trạng bệnh khá nặng, có thể biến chứng thần kinh nên bác sỹ đã chỉ định theo dõi vàng da nhân, được điều trị bằng chiếu đèn tích cực và thay máu toàn phần. Thời gian thay máu tự động liên tục kéo dài 2 giờ.

01

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã cứu sống bệnh nhi bị bệnh vàng da bằng phương pháp thay máu toàn phần

Sau thay máu, bệnh nhi được xét nghiệm lại, kết quả chỉ số Bilirubin toàn phần đã giảm xuống đáng kể, bệnh nhi tiếp tục được chiếu đèn điều trị vàng da tích cực. Sau 3 tuần điều trị đã được xuất viện.

Chia sẻ về trường hợp bệnh nhi bị vàng da phải thay máu toàn phần này, các bác sĩ bệnh viện cho biết, nếu trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh bất hồi phục. Đây là trường hợp vàng da nặng, nếu chậm trễ trong cấp cứu và không được thay máu toàn phần kịp thời, rất có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong ở trẻ. Với bệnh lý não do bilirubin, biện pháp điều trị hiệu quả tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang áp dụng là ánh sáng liệu pháp và thay máu tự động hoàn toàn.

Thay máu là biện pháp cơ học giúp lấy đi nhanh chóng bilirubin đã được hình thành trong máu, cũng như lấy nhanh khỏi cơ thể trẻ những hồng cầu bị kháng thể bám vào hay đã vỡ một phần, một lượng lớn kháng thể gây tán huyết ở trẻ trong trường hợp bất tương hợp nhóm máu và giúp điều trị thiếu máu.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong những ngày đầu sau sinh, cần theo dõi sát trẻ để phát hiện tình trạng vàng da ở trẻ. Đặc biệt trong thời tiết se lạnh như hiện nay, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỉ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer