Bị bệnh gút uống nước lá vối có tốt không

Bị bệnh gút uống nước lá vối có tốt không? Nước lá vôi tươi được xem là “khắc tinh” của bệnh gút. Uống nước lá vối tươi hoặc nụ vối hàng ngày có tác dụng đào thải acid uric gây bệnh gút ra khỏi cơ thể.
10/01/2018 11:00

Tác dụng của lá vối tươi và nụ vối

Được biết, cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae). Cây vối mọc nhiều ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Đây là loại cây thân gỗ cao từ 5 – 6 mét.

Người ta trồng cây vối để lấy lá và nụ. Lá vối có phiến dài, cứng, và có cuống. Hoa vối có màu lục nhạt, quả màu tím sẫm. Lá và nụ vối có mùi thơm dễ chịu thường được dùng để hãm nước uống vào mùa hè.

Về dược tính, lá vối có tác dụng giúp giải nhiệt, ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt. Chất đắng, chát trong lá vối có tác dụng kích thích nhiều dịch tiêu hía, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, tăng lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa.

Theo nghiên cứu, lá và nụ vối có chất kháng sinh thực vật, diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, kể cả vi trùng gram và gram+.

Empty

Bị bệnh gút uống nước lá vối có tốt không, lá vối tươi không hề chứa độc tố gây nguy hiểm cho cơ thể

Theo đông y, vối có vị chát, tính mát. Uống nước lá vối có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu trệ, sát khuẩn. Các thầy thuốc dân gian sử dụng lá, vỏ, thân, hoa làm thuốc chữa đầy bụng, khó tiêu, viêm đại tràng… Nước lá vối được xem là có tính sát khuẩn cao.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá vối tươi và nụ vối giàu polyphenol và các hoạt chất alpha – glucosidase. Khi đi vào cơ thể các chất này có tác dụng điều hòa đường huyết, giảm lượng lipid trong máu và hỗ trợ phòng bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh đó, một số công trình khoa học cũng chỉ ra, nước lá vối tươi hoặc nước nụ vối có tác dụng chố lại các triệu chứng do bệnh gút gây ra.

Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng lá vối không tốt như chúng ta tưởng. Lá vối chứa nhiều độc tố nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong cuốn “thuốc và sức khỏe” chỉ ra, lá vối không chứa độc tố nguy hiểm.

Theo đó, lá vối có nhiệt hoạt chất tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon miệng, tăng cường hệ tiêu hóa. Ngoài ra, vị đắng trong lá vối có công dụng kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột hiệu quả. Lá vối còn được dùng để chữa viêm gan, vàng da, viêm da…

Nước lá vối và nụ vối chữa bệnh gút như thế nào?

Rất nhiều ý kiến cho rằng, lá vối chính là “khắc tinh” của bệnh gút – bệnh của người nhà giàu. Dân gian lưu truyền câu chuyện chữa gút bằng lá vối rất đơn giản là hàng ngày nên uống nước lá vối đều đặn. Nếu áp dụng cách uống nước lá vối tươi hoặc nụ vối trong thời gian dài có thể giảm các cơn đau gút rất hiệu quả.

Để làm sáng tỏ vấn đề này, các thầy thuốc đông y đã lên tiếng. Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội: việc uống nước lá vối tươi hoặc nụ vối hàng ngày thực trợ có tác dụng tốt cho bệnh gút.

Uống ước lá vối tươi giúp đào thải acid uric, dánh tan muối urat và đào thải chúng ra ngoài nhanh chóng. Việc này giúp tình trạng bệnh gút diễn tiến theo chiều hướng tích cực.

Lý do nước lá vối tươi có thể hỗ trợ điều trị bệnh gút là bởi trong nước lá vối có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho hệ tiêu hóa. Khi các thực phẩm có chứa nhiều đạm, dầu mỡ, chất béo đưa vào cơ thể, nước lá vối sẽ là chức năng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hết công suất giúp đào thải độc tố và bên ngoài.

Bi gut uong nuoc la voi co tot khong (2)

Bị bệnh gút uống nước lá vối có tốt không, nước lá vối chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút và không có tác dụng điều trị triệt để bệnh lý này

Gút là bệnh lý xuất hiện do người bệnh hấp thụ quá nhiều chất béo, đồ ngọt dễ dẫn đến ứ động nhiều acid uric. Khi người bệnh mắc bệnh gút thì chức năng đào thảo của thận cũng bị suy giảm dẫn đến tình trạng sưng đau các khớp, nhất là khớp chân.

Do vậy, nếu người mắc bệnh gút chăm chỉ uống nước lá vối tươi hàng ngày có thể giúp cải thiện phần nào tình trạng bệnh lý.

Tuy nhiên, các công trình khoa học cũng khuyến cáo người bị bệnh gút không được lạm dụng uống nước lá vối tươi. Bởi nước lá vối tươi hoặc nụ vối chỉ có tác dụng hỗ trợ phần nào bệnh gút chứ không có tác dụng điều trị tận gốc bệnh.

Thêm nữa, với những người quá gầy, suy nhược cơ thể thì không nên sử dụng nước lá vối tươi để điều trị bệnh gút. Thay vào đó hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để nhận tư vấn và phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo cho độc giả. Để điều trị bệnh lý này bạn cần có chế độ ăn uống, luyện tập và phương án chữa trị từ bác sĩ chuyên khoa.

comment Bình luận

largeer