Bị tiêu chảy uống sữa tươi có được không

Bị tiêu chảy uống sữa tươi có được không? Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng dẫn đến mất nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Khi bị tiêu chảy nhiều người thường tăng cường uống sữa tươi. Tuy nhiên, đây chưa hẳn đã là thức đồ uống tốt nhất.
09/01/2018 11:35

Bị tiêu chảy có nguy hiểm không?

Theo Wiki, tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng 3 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Bệnh có hai dạng là tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy mãn tính. Bệnh tiêu chảy xảy ra chủ yếu ở trẻ nhỏ, bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn nếu người lớn không có cách xử lý kịp thời.

Khi bị mắc bệnh tiêu chảy, người bệnh thường có triệu chứng: đi ngoài phân lỏng, đau bụng âm ỉ hoặc đau quặn; buồn nôn và ói mửa; đau đầu; ăn mất ngon; khát nước; sốt; đi ngoài phân có máu…

Bi tieu chay uong sua tuoi co duoc khong

Bị tiêu chảy uống sữa tươi có được không, tiêu chảy là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy là do: nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng; sử dụng thức ăn nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh, thức ăn ôi thiu; vệ sinh tay chân không đảm bảo nên sử dụng thức ăn, nước uống tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập; do tác dụng phụ của thuốc, do căng thẳng, stress kéo dài…

Bệnh tiêu chảy gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nhất là trẻ nhỏ. Mất nước là biến chứng phổ biến nhất ở người lớn bị tiêu chảy cấp tính do số lượng phân lớn. Đặc biệt, khi lượng nước không được bổ sung đầy đủ có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Mất nước cũng là biến chứng dễ thấy ở đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi bị tiêu chảy. Cơ thể trẻ nhỏ rất nhạy cảm với sự mất nước.

Trong trường hợp bị mất nước nghiêm trọng có thể dẫn tới bị sốc, suy thận, lú lẫn, nhiễm toan, hôn mê.

Bị tiêu chảy có nên uống sữa không?

Tiêu chảy dẫn đến mất nước và khiến cơ thể bị suy nhược, mất sức… Vì thí bổ sung nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất từ dạng loãng đến đặc và cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó vẫn nên bổ sung sữa vào chế độ ăn một cách cân đối để giúp trẻ phát triển tốt nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị bệnh tiêu chảy có thể uống sữa bình thường. Tuy nhiên, người bị tiêu chảy không nên uống sữa bò. Bởi trong sữa bò có chứa nhiều men lactose. Lúc này hệ tiêu hóa bị giảm sút, khả năng bài tiết men này là rất kém nên có thể gây ra tình trạng đầy bụng.

Thay vào đó, người bị tiêu chảy có thể chuyển sang uống sữa đậu nành, sữa chua. Hai loại sữa này giúp cơ thể dễ dàng hấp thu và tốt cho hệ tiêu hóa.

Đối với trẻ sơ sinh, khi bị tiêu chảy nên tăng cường vú sữa mẹ. Bởi trong sữa mẹ có nhiều chất đề kháng tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Sữa mẹ còn là nguồn cung cấp nước, bổ sung điện giải tốt nhất cho trẻ sơ sinh.

Empty

Bị tiêu chảy uống sữa tươi có được không, bị tiêu chảy nên uống sữa đậu nành thay cho sữa bò

Đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi, mẹ cần pha loãng sữa động vật bằng nước cháo làm giảm 5%  đường lactose hoặc cho bé ăn sữa chua, sữa đậu tương. Cho trẻ ăn thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều nước để bổ sung điện giải.

Còn đối với bé từ 1 tuổi trở lên, nếu còn bú mẹ hoặc ăn sữa động vật pha loãng như trên.

Một số nguyên tắc ăn uống khi bị tiêu chảy trong mùa đông mà các bạn cần biết:

- Đảm bảo ăn chín, uống sôi, không ăn các loại rau sống, gỏi, tiết canh…

- Uống nhiều nước để bổ sung nước cho cơ thể, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể.

- Người bị tiêu chảy, trẻ nhỏ bị tiêu chảy nên ăn các thực phẩm giàu dưỡng chất nhưng cần băm nhừ, nhỏ và nẫu nhuyễn. Tốt nhất nên nấu cháo loãng ăn để dễ hấp thụ hơn.

- Nên chia thức ăn thành nhiều bữa, giúp cơ thể hấp thụ từ từ và tốt nhất.

- Hạn chế tối đa ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, khó tiêu.

- Hạn chế uống rượu bia, các đồ uống có cồn, các chất kích thích.

- Hạn chế làm việc nặng, suy nghĩ nhiều để tránh mệt mỏi, căng thẳng.

Trên đây là một vài thông tin cơ bản có tính chất tham khảo về việc nên hay không nên uống sữa tươi khi bị tiêu chảy. Trong trường hợp bạn chị tiêu chảy kéo dài trong nhiều ngày thì nên tìm đến các bệnh viện xin tư vấn cụ thể của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer